ข่าว

ผู้ว่าภูเก็ตสั่งเข้มงวดการก่อสร้าง ตร.เตรียมตั้งข้อหาเจ้าของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าภูเก็ตสั่งเข้มงวด การก่อสร้าง ตร.ถลาง เตรียมตั้งข้อกล่าวหาเจ้าของ

 

 

                 วันนี้ 22 พ.ย.2562 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุพื้นอาคารซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสำนักงานสถานีบริการน้ำมัน ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านลิพอน ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 

ผู้ว่าภูเก็ตสั่งเข้มงวดการก่อสร้าง ตร.เตรียมตั้งข้อหาเจ้าของ

ตั้งอยู่บริเวณริมถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต พังถล่มลงมาทับคนงานจำนวน 9 คน ขณะนั่งล้อมวงรับประทานอาหารกลางวันบริเวณใต้อาคารที่เกิดเหตุ  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้องและครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งชาวไทยและแรงงานเมียนมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย  

จากที่ได้รับรายงานพบว่าในส่วนของอาคารดังกล่าวเป็นของเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และเทศบาลตำบลศรีสุนทรเจ้าของพื้นที่ได้เคยเข้าไปตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว  พร้อมทั้งได้มีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อนเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังไม่ได้มายื่นขออนุญาตแต่อย่างใด “จากการตรวจสอบเบื้องต้นสำหรับเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากโครงสร้างของเสารับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้พื้นซึ่งคาดว่าจะเป็นชั้น 2 ของอาคารทรุดตัวลงมา จนทำให้พี่น้องแรงงานที่ได้รับการว่าจ้างให้มาตกแต่งภายในทั้งช่างกระจก ช่างอลูมีเนียมและช่างไฟ  ซึ่งอยู่ระหว่างนั่งพักกลางวันอยู่ภายใต้อาคารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว ขณะนี้ในส่วนของพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง อยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมหลักฐาน เพื่อหาผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

ผู้ว่าภูเก็ตสั่งเข้มงวดการก่อสร้าง ตร.เตรียมตั้งข้อหาเจ้าของ
นายภัคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่ระหว่างประชุมร่วมกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้รายงานเหตุที่เกิดขึ้นให้ได้ทราบ  ซึ่งได้สั่งการกำชับให้ตรวจตราผู้ประกอบากรที่ละเลยเพิกเฉย ประมาทจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด พร้อมกันนี้ยังได้ฝากความห่วงใยมายังผู้ที่สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว และหลังจากนี้ทางจังหวัดจะได้เร่งตรวจสอบการก่อสร้างต่างๆ  ในพื้นที่ เพราะคาดว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่อาจจะมีลักษณะเช่นนี้ คือ มีการก่อสร้างไปก่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต  และจะได้สั่งการให้แต่ละท้องถิ่น เข้มงวดกวดขันตรวจสอบผู้ประกอบการที่อาจจะมีการละเลยเพิกเฉยในการยื่นแบบก่อสร้าง เพราะความมั่นคงเข้มแข็งของอาคารถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ขณะที่การเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฯ ที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีประกันสังคมหรือไม่อย่างไร 
 

ในส่วนของคดีนั้น พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้ครบถ้วน และคาดว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับทางเจ้าของอาคาร (เดอะบลู สเตชั่น จำกัด เดิมชื่อ บริษัททรายสีน้ำเงิน) เบื้องต้นจะเป็นเรื่องของความประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและทำให้ได้รับอันตรายบาดเจ็บสาหัส   และการไม่ปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร

ณัฐวุฒิ ละออสุวรรณ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ภูเก็ต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ