ข่าว

ชาวบ้านช่วยเข้าดับไฟบ่อขยะบ้านเขาดิน หลังถูกไฟไหม้แรมเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สระแก้ว - ชาวบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เดือดจัดหน่วยงานไม่แก้ไขปัญหาไฟไหม้บ่อขยะ ทนรับควันและมลพิษเป็นเดือน ระดมกันนำรถอีแต๋นและรถไถ บรรทุกน้ำกว่า 10 คันเข้าดับไฟ พร้อมประกาศปิดบ่อไม่ให้นำขยะเข้ามาทิ้งอีกแล้ว 

 

 

              เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 22 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเขาดิน หมู่ 8 ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้วเกือบ 20 คน ได้ระดมกันนำรถอีแต๋นและรถไถบรรทุกพ่วงขนาดเล็กบรรทุกถังน้ำขนาด 1,000 ลิตร กว่า 10 คัน เข้าไปช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้ในพื้นที่โดยรอบบ่อขยะห่างจากหมู่บ้านเพียง 1 กม.เศษ 

 

ซึ่งทางเทศบาลตำบลคลองหาดนำมาทิ้งและเกิดปัญหาไฟไหม้ติดต่อกัน โดยบ่อขยะดังกล่าวอยู่ห่างจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และชายแดนไทย-กัมพูชา เพียง 1-2 กม.เท่านั้น หลังชาวบ้านต้องทนทุกข์ทรมานกับปัญหาควันพิษและมลพิษจากไฟไหม้พัดเข้าหมู่บ้าน ซึ่งมีโรงเรียนบ้านเขาดินตั้งอยู่กลางหมู่บ้านได้รับผลกระทบด้วย เป็นเวลานานเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาและไม่มีทีท่าว่าไฟจะดับลงทั้งหมด

ชาวบ้านช่วยเข้าดับไฟบ่อขยะบ้านเขาดิน หลังถูกไฟไหม้แรมเดือน

นายเทวัณ พรหมลา 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 200 ม.8 บ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ชาวบ้านร่วมกันนำรถอีแต๋น บรรทุกน้ำมาช่วยกันดับไฟ เพราะเกิดเหตุการณ์ไฟลุกไหม้บ่อขยะแห่งนี้มานานเป็นเดือนทั้งวัน ในช่วงเช้าและกลางวันหากมีลมก็ยังพออยู่ได้ เพราะลมจะพัดระบายควันไฟไปฝั่งประเทศกัมพูชา แต่ช่วงเย็นและค่ำที่อากาศปิดไม่มีลม ควันไฟและควันพิษจากไฟไหม้ขยะ จะพัดเข้าหมู่บ้านและอบอวนอยู่ในหมู่บ้านสร้างความเดือดร้อนอย่างมากเพราะอากาศปิด ควันลอยต่ำ ไม่สามารถระบายออกจากหมู่บ้านได้ ชาวบ้านเดือดร้อนมาก เพราะมี 2 หมู่บ้านที่เดือดร้อน คือบ้านเขาดินและหมู่บ้านเขาช่องแคบ ที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ ในปัจจุบัน

ชาวบ้านช่วยเข้าดับไฟบ่อขยะบ้านเขาดิน หลังถูกไฟไหม้แรมเดือน

อย่างไรก็ตาม นายเทวัณ บอกด้วยว่า หลังชาวบ้านระดมรถน้ำมาดับไฟกันกว่า 10 คัน ซึ่งเมื่อดับไฟเสร็จ ชาวบ้านจะทำการปิดบ่อขยะแห่งนี้ทันที เพื่อไม่ให้มีการนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ใกล้หมู่บ้านอีกเนื่องจากมีผลกระทบ และได้เตรียมไม้และอุปกรณ์มาปิดกั้นพื้นที่ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ 

 

ชาวบ้านช่วยเข้าดับไฟบ่อขยะบ้านเขาดิน หลังถูกไฟไหม้แรมเดือน

ข่าว ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ