ข่าว

ลูกบ้านไอดีโอ เวิร์ฟ ฟ้อง 700 ล้านคอนโดหรูไร้ทางออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกบ้านรวมตัวฟ้องคอนโดหรูฯไม่มีทางออกหลัก ถ.ราชปรารถ ตามสัญญา-โฆษณาขาย ขอเจ้าของโครงการ แก้ 3 ข้อ สร้างทางเข้า-ออกถูกกม. เล็งฟ้องอาญาฉ้อโกง

 

21 พฤศจิกายน 2562 ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นางกมลรัตน์ เวชวิสิฐ ประธานกรรมการและผู้จัดการนิติบุคคล ผู้รับมอบอำนาจจากลูกบ้าน 40 คนผู้ได้รับความเสียหาย จากโครงการอาคารชุด (คอนโดมิเนียม) ไอดีโอ เวิร์ฟ ราชปรารภ 

 

เดินทางมาพร้อมกับนายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความ ยื่นฟ้อง บ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) , บ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด และกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัททั้งสอง เป็นจำเลยที่ 1-8 ต่อแผนกคดีผู้บริโภค ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ.2551 ในความผิดเรื่อง ซื้อขายตามพรรณนา , ผิดสัญญาซื้อขาย เรียกค่าเสียหาย 783,169,900 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

 

โดยศาลประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ ผบ.5420/2562 และนัดให้ฝ่ายจำเลย ยื่นคำให้การในวันที่  27 ม.ค. 2563 เวลา 09.00 น.

 

ทั้งนี้ "นายกัณต์พัศฐ์" ทนายความ กล่าวว่า เมื่อแรกเริ่มซื้อขายโครงการอาคารชุดดังกล่าว ได้มีแผ่นพับโฆษณาว่า เป็นคอนโดห้องชุดที่ติดกับถนนราชปรารภ พร้อมชื่อโครงการฯก็ระบุต่อท้ายว่าไอดีโอ เวิร์ฟ ราชปรารภ โดยก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีห้องจำนวน 451 ห้อง ซึ่งช่วงโฆษณารวมถึงสัญญาซื้อขายได้ระบุไว้ว่า ถ.ราชปรารภ เป็นทางเข้าออกหลักของคอนโดดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายเชื่อถือตามโฆษณาและซื้อคอนโดเข้าอยู่อาศัย ที่ราคาห้องต่ำสุดอยู่ที่ 3 ล้านบาท สูงสุด 8-9 ล้านบาท

 

 

ลูกบ้านไอดีโอ เวิร์ฟ ฟ้อง 700 ล้านคอนโดหรูไร้ทางออก

 

 

แต่เมื่อทางออกไม่ถูกต้องตามข้อบังคับกฎหมาย ต้องเว้นระยะห่างจากทางแยกเกิน 20 เมตร โดยบริเวณดังกล่าวคือแยกมักกะสัน จนสำนักงานเขตราชเทวีสั่งปิดทางเข้าออกดังกล่าว ทำให้ลูกบ้านได้รับความเดือด จึงจะต้องฟ้อง และจะมีคำขอคือ 1.ขอให้ทางเข้าออกถนนราชปรารภเป็นทางเข้าออกหลักตามที่โฆษณาไว้  2.หากทางโครงการไม่สามารถทำได้ ทางลูกบ้านจะซื้อที่ด้านข้างเพื่อจัดทำทางเอง ให้ทางโครงการฯรับผิดชอบค่าใช้จ่าย  3. เรื่องราคาประเมินที่ตอนเสนอขาย กรมที่ดินได้ราคามา  

 

ซึ่งคำนวณโดยยึดถือถนนราชปรารภเป็นตัวตั้งในการประเมินราคาขาย เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ ราคาที่ได้เสนอขายจึงถือว่าสูงกว่าความเป็นจริง คิดส่วนต่างเป็นตารางวาละ 30,000 บาท ซึ่งเป็นที่มาค่าเสียหายที่เรียกร้องกว่า 700 ล้านบาทโดยรวมกับมูลค่าที่ดินที่จะซื้อทำทางเองแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีแพ่งนี้ยังมีลูกบ้านอีก 40 คน กำลังลงชื่อเตรียมยื่นฟ้องอีกด้วย ทั้งนี้เรื่องทำทางออกนั้นตนเคยได้ยินข้อมูลว่าหากโครงการฯตั้งใจทำทางเข้าออก ตึกด้านข้างพร้อมจะขายที่ให้

 

 

ลูกบ้านไอดีโอ เวิร์ฟ ฟ้อง 700 ล้านคอนโดหรูไร้ทางออก

 

 

ทนายความ ระบุอีกว่า เมื่อการขายคอนโดฯ มีรายละเอียดที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่พรรณนาไว้ ยังถือว่าเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชนด้วย ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา ในวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.นี้ ลูกบ้านโดยนิติบุคคลก็จะไปยื่นฟ้องบริษัทและกรรมการชุดเดียวกันนี้

 

ด้าน "นางกมลรัตน์ เวชวิสิฐ" ประธานกรรมการและผู้จัดการนิติบุคคล เปิดเผยว่า เมื่อประมาณ พ.ย.58 เมื่อมีกิจกรรมปั่นจักรยาน เราจึงรู้ว่าตรงทางเข้า-ออกอยู่ ไม่ได้เป็นทางเข้าออกหลักตามที่ระบุไว้ ทำให้ผู้อยู่อาศัยสอบถามไปยังโครงการฯ จนได้รับคำตอบว่าจะหาทางแก้ไขให้แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ดำเนินการใดๆ ต่อมาทางโครงการฯได้นำหนังสือจากทางสำนักงานเขตราชเทวี มาแจ้งต่อผู้อยู่อาศัยว่าทางเข้าออกถนนดังกล่าวไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีการนำแผงเหล็กปิดทางเข้าออก ถ.ราชปรารภ

 

 

ลูกบ้านไอดีโอ เวิร์ฟ ฟ้อง 700 ล้านคอนโดหรูไร้ทางออก

 

 

ด้าน น.ส.กุณฑลี รักษาวงค์ หนึ่งในลูกบ้านผู้เสียหาย กล่าวว่า มีการคุยกับทางโครงการดังกล่าว มาตั้งแต่ 2559 ทางเจ้าของโครงการก็รับปากว่าจะหาทางออกให้ แต่กลับยื้อเวลามานานไม่มีการทำตามที่เงื่อนไข เมื่อทางเข้า-ออก ถ.ราชปรารภปิด สร้างความเดือดร้อนให้กับลูกบ้านอย่างมาก เนื่องจากใช้เส้นทางอื่นแล้วจราจรติดขัด และรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่เหมือนกับที่ตกลงกันไว้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ