ข่าว

กรมทรัพยากรธรณีเผยสาเหตุเแผ่นดินไหวลาวเฝ้าจับตา 16 รอยเลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทรัพยากรธรณีเผยเแผ่นดินไหวลาวห่างรอยเลื่อนปัว 20 กิโล ซึ่งจากการศึกษาเทียบเคียงรอยเลื่อนปัว จ.น่าน พบว่ามีคราบการเกิดแผ่นดินไหว ประมาณ 1,500 ปีจะเกิดครั้ง

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ประเทศลาว ที่ลองติจูด 103.33 องศาตะวันออก แรงสุดขนาด 6.4 ความลึก 5 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กม. รู้สึกถึงความสั่นไหวบริเวณ จ.น่าน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.เลย จ.ลำปาง 

ล่าสุด กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวที่ แขวงไชยบุรี สปป.ลาว 2 ครั้ง ทั้งขนาด 5.9 และขนาด 6.4 มาจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อน ในประเทศลาว ที่วางตัวแนว NNW-SSE แบบตามแนวระนาบเหลื่อมขวา เป็นหลัก

แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จ.น่าน พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง อุตรดิตถ์ ลำพูน แพร่ พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เลย ขอนแก่น รวมถึงบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.เชียงกลาง และ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้รับความเสียหายบางส่วน

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี แถลงว่า แผ่นดินไหวที่เกิดจากรอยเลื่อนใน สปป.ลาว ครั้งนี้ อยู่ขนานกับรอยเลื่อนปัวที่อยู่ฝั่งไทย โดยอยู่ห่างกันประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งจากการศึกษาเทียบเคียงรอยเลื่อนปัว จ.น่าน พบว่ามีคราบการเกิดแผ่นดินไหว ประมาณ 1,500 ปีจะเกิดครั้งหนึ่ง โดยที่เคยเกิดขึ้นมีขนาด 6.4 เมื่อ 3,000 ปีก่อน ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่น่ากังวล

กรมทรัพยากรธรณีเผยสาเหตุเแผ่นดินไหวลาวเฝ้าจับตา 16 รอยเลื่อน

อย่างไรก็ตามยังต้องเฝ้าระวังรอยเลื่อนปัว จ.น่าน ซึ่งกรมทรัพยากรธรณีได้ติดตั้งเครื่องมือวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เพื่อตรวจสอบและศึกษาพฤติกรรมรอยเลื่อน โดยเน้นรอยเลื่อนที่มีพลัง (Active) ที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว 14 รอยเลื่อน ซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ส่วนอีก 2 รอยเลื่อนยังอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบ

นอกจากนี้ยังเฝ้าจับตากลุ่มรอยเลื่อน 16 รอยเลื่อน โดยรอยเลื่อนล่าสุดที่พบคือรอยเลื่อนเวียงแหง ที่ถือเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง ซึ่งรอยเลื่อนส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ ส่วนที่ภาคใต้มี 2 รอยเลื่อนคือ รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย กับรอยเลื่อนระนอง และทางตะวันตกมีรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ กับรอยเลื่อนด่านเจดีย์สามองค์

กรมทรัพยากรธรณีเผยสาเหตุเแผ่นดินไหวลาวเฝ้าจับตา 16 รอยเลื่อน

ขณะที่กรมทรัพยากรธรณีได้ประสานข้อมูลจากอาสาสมัครเครือข่าย ทธ.และประสานข้อมูลผลกระทบของแผ่นดินไหวจาก ปภ. และสร้างการรับรู้แก่ประชาชนขออย่าตื่นตระหนก หรือกลัวจนเกินเหตุ และขอให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องหากมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นอีกในอนาคตตามคู่มือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรธรณีและกรมอุตุนิยมวิทยา

ด้าน น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สำหรับแรงสั่นสะเทือนที่รับรู้ถึงได้กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะตึกสูง เนื่องจากสภาพดินในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นดินนุ่ม ซึ่งตามธรรมชาติ เมื่อเกิดการขยับตัวก็ทำให้สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ