ข่าว

ร้องDS Iแชร์ไนซ์รีวิวรับจ้างกดไลค์หลอกสมัครงานเสียหาย 200 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้เสียหายกว่า 30 คน ร้องดีเอสไอรับสอบสวนคดี แชร์ไนซ์รีวิว รับจ้างกดไลค์-กดแชร์สินค้า หลอกสมัครงาน สุดท้ายปิดบริษัทหนี เบื้องต้นเสียหาย 200 ล้านบาท

 

 

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) 21 พฤศจิกายน 2562 นายกิตติวัฐน์ เมธาพัฒน์อธิกุล พร้อมตัวแทนผู้เสียหายกว่า 30 ราย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อเอาผิดผู้บริหาร บริษัท เอนเนอร์จีดี ดักชั่น จำกัด หรือไนซ์รีวิว รับจ้างกดไลค์ หลังหลอกให้สมัครสมาชิกลงทุนรับจ้างรีวิวสินค้าแต่สุดท้ายไม่ได้ผลตอบแทนตามกำหนด เพื่อขอให้รับเป็นคดีพิเศษ โดยมี ร.ต.อ.ธรรศ เลาห์ทวี รองผู้อำนวยการคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง 

 

 

นายกิตติวัฐน์ เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าวอ้างว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เปิดรับสมัครสมาชิก ประมาณ 2 ปี ได้รับให้ว่าจ้างรับกดไลค์ กดแชร์สินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก ในชื่อของ Nice Review (NRV) โดยจะต้องกดแชร์ เฟซบุ๊ก 20 ครั้ง กดดูสินค้าในยูทูป 5 ครั้ง ทั้งหมดจะต้องทำให้ครบภายใน 1 วัน

 

โดยสมาชิกจะต้องเปิดพอร์ต ราคาสูงสุด 20,000 บาท และได้ค่าตอบแทนรายวันๆ ละ 200 บาท รวมทั้ง ต้องมีเพื่อนในเฟซบุ๊กอย่างต่ำ 400 คน แต่หากกดไลค์ กดแชร์ ไม่ครบจำนวนตามบริษัทกำหนดจะถูกหักเงินรายได้ โดยช่วงแรกได้รับเงินปันผลจริง กระทั่งเดือน ต.ค.62 ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มมีปัญหาอ้างว่าจากสภาพคล่องและนำเงินไปลงทุนด้านอื่นๆ และขณะนี้บริษัทปิดตัวลงไปแล้ว


“สิ่งที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือไม่เหมือนแชร์ทั่วไปเพราะมีการทำงานจริง ซึ่งบริษัทก็ได้เสียภาษีและสมาชิกสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ หักภาษี 3 เปอร์เซ็นต์ ณ ที่จ่าย หลายคนไปยื่นสรรพากรก็ใช้ได้จริง จึงมีประชาชนหลงเชื่อจำนวนมาก โดยบริษัทดังกล่าวมีแม่ทีมทั่วประเทศแต่ส่วนใหญ่คน 3 จังหวัดชายแดนใต้ลงทุนกันมาก เพราะไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้กังวลเรื่องความปลอดภัยและเริ่มเป็นหนี้เป็นสิน เบื้องต้นมีผู้เสียหายทั้งหมด 800 ราย มูลค่าความเสียหาย 200 ล้านบาท”นายกิตติวัฐน์กล่าว

 

 

ร.ต.อ.ธรรศ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวดีเอสไอได้ตั้งเลขสืบคดี เมื่อเดือน ก.ย.62 โดยคณะกรรมการกลั่นกรองจะประชุมเพื่อรับเป็นคดีพิเศษต่อไป โดยปัจจุบันรูปแบบแชร์ลูกโซ่ได้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขอฝากเตือนประชาชนที่จะลงทุนและผลตอบแทนสูงเกินจริงมีความเสี่ยงอาจถูกหลอกลวงได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการธุรกรรม มีมติให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด คดี บริษัท เอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด กับพวก หรือ “คดีแชร์ NICE REVIEW” ซึ่ง มีพฤติการณ์ เปิดรับสมัครคนกดไลค์กดแชร์โดยเรียกเก็บเงินค่าประกันการทำงานก่อนการทำสัญญาจ้างงาน มีการโฆษณาเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทว่าจะให้ค่าจ้างในอัตราที่เพิ่มขึ้น หากผู้สมัครจ่ายค่าประกันการทำงานในอัตราที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อเข้ามาสมัครและยอมจ่ายเงินค่าประกันการทำงานในอัตราที่สูง เป็นเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อเข้ามาสมัครและยอมจ่ายเงินค่าประกันการทำงานในอัตราที่สูงให้แก่ผู้ต้องหา ต่อมาผู้ต้องหาได้ปิดบริษัทหลบหนีไป คาดว่ามีผู้เสียหายจำนวนหลายหมื่นคน และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ