ข่าว

เฝ้าระวัง 6 กลุ่มเสี่ยงโรคอุจจาระร่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เฝ้าระวัง 6 กลุ่มเสี่ยง วางมาตรการเชิงรุกป้องกัน ควบคุมโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูหนาว

 

               กทม.วางมาตรการเชิงรุกป้องกัน ควบคุมโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูหนาว เฝ้าระวัง 6 กลุ่มเสี่ยง พร้อมจัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว จากศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง สอบสวนและควบคุมโรคหากเกิดการระบาด

 

               นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณี นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงในประเทศไทย คาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วงที่มีสาเหตุจากเชื้อโรต้าไวรัส เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวจะเจริญเติบโตและทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ดีในช่วงฤดูหนาว ว่า 

 

อ่านข่าว หนาวนี้...ระวัง 5 โรค

 

                กทม. โดยสำนักอนามัย ได้วางมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง ดังนี้ 1) ศูนย์บริการสาธารณสุขประชาสัมพันธ์ความรู้ให้สุขศึกษาและคำแนะนำการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง รวมทั้งการดูแลตนเองเบื้องต้นแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง และแคมป์ก่อสร้าง

 

               2) ทำหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์โรคระบาดในฤดูหนาว รวมถึงมาตรการป้องกันควบคุมโรคไปยังศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง สำนักการศึกษา สำนักพัฒนาสังคม เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ ประชาชนผู้มารับบริการ ผู้ปกครอง นักเรียนในสถานศึกษา และกลุ่มแรงงานต่างด้าวในแคมป์ก่อสร้าง 

 

อ่านข่าว เตือน 6 โรคต้องระวัง ที่มาพร้อมหน้าหนาว

 

               3) สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ พม่า เขมร เช่น โปสเตอร์ แผ่นพับ แผ่นปลิว และสื่ออินเทอร์เน็ต ให้กับศูนย์บริการสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 4) ให้บริการหยอดวัคซีนป้องกันอุจจาระร่วงจากเชื้อโรต้าไวรัสแก่เด็ก อายุ 2 เดือน ถึง 5 ปี ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง

 

               ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอุจจาระร่วง โดยเฝ้าระวังการระบาดจากรายงานของสถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อติดตาม ประเมินสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น 

 

อ่านข่าว เตือน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ระวังป่วยโรคปอดบวม

 

               นอกจากนั้น ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ยังได้จัดทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ให้บริการสอบสวนและควบคุมโรคกรณีเกิดการระบาดของโรคและภัยสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง รวมถึงจัดเตรียมเวชภัณฑ์สำหรับป้องกันโรคอุจจาระร่วง ได้แก่ แอลกอฮอล์เจล เพื่อสนับสนุนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและหน่วยงานต่างๆ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ