ข่าว

ไขข้อสงสัย​ ใช้ถุงปุ๋ย-สแลนคลุมหลอดไฟบนถนนทำไม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดังโพสต์แจง หลังชาวเน็ตสงสัยหนัก เหตุใดจึงนำถุงปุ๋ยและสแลนมาคลุมหลอดไฟส่องสว่างบนถนนหลวง ด้าน ผอ.แขวงทางหลวงบุรีรัมย์ เตือนผิดกฎหมาย

 

               เพจดัง "บิ๊กเกรียน" โพสต์ภาพพร้อมคำถามระบุมีผู้สงสัย​ไฟส่องสว่างตามริมทาง 2 ข้างถนน​ ต้องคลุมถุงดำไว้ทำไม (อ่านข่าว ฝนทิ้งช่วง นาข้าวเริ่มเหี่ยว วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือด่วน)

 

 

 

               มีคำตอบ​ ไขข้อข้องใจ​ ถุงที่คลุมโคมไฟบนถนนทางหลวงเพราะเขา​กันแสง​ส่องสว่าง​ เมื่อโดนแสง​ทำให้ข้าวไม่ออกรวง ชาวนาเอามาคลุมโคมไฟริมถนนเพื่อป้องกันแสงไม่ให้โดนนาข้าว นั่นเอง (อ่านข่าว นาข้าวไม่ขาดทุนอีกต่อไป แนะปลูกพืชทดแทน)

               คำชี้แจงจาก นายกอบต. เพราะแสงไฟทำให้ข้าวออกรวงช้า ต้องปิดสวิท 10-15 วันช่วงก่อนข้าวตั้งท้อง เกษตรกรทำนาข้าว เขต ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ใช้ผ้าสแลนไปคลุมโคมไฟส่องถนนหลวงหมายเลข บร.3001 สายละหานทราย-นางรอง ช่วงถนน 4 เลน บริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ โดยชาวนาอ้างเหตุผลว่า แสงสว่างทำให้ข้าวไม่ออกรวง หรือออกรวงช้ากว่าปกติ มีบางจุดข้าวยังเขียว บางจุดเก็บเกี่ยวแล้ว

 

 

ไขข้อสงสัย​ ใช้ถุงปุ๋ย-สแลนคลุมหลอดไฟบนถนนทำไม

 

 

               ด้าน นายสำราญ คดวงศ์ อายุ 62 ปี ชาวนา ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ บอกว่า​ แสงไฟส่องถนนทำให้ข้าวออกรวงช้า ฤดูทำนาจะเอาสแลน​มาคลุมแสงไฟไว้ ข้าวจะออกรวงตามปกติ

               นายเกรียงศักดิ์ แผ้วพลสง นายกอบต.หนองโสน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เผยว่า ในเขตเจอปัญหาเช่นเดียวกัน ชาวบ้านมาร้องเรียนขอให้ปิดโคมไฟส่องทางถนน จึงต้องดับไฟบางดวงที่ใกล้นาให้ ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์และไม่ได้ดับทั้งหมด

 

 

ไขข้อสงสัย​ ใช้ถุงปุ๋ย-สแลนคลุมหลอดไฟบนถนนทำไม

 

 

 

               ด้านนายชาติชาย ศรีสะนอก หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาผลผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ปกติข้าวหอมมะลิ​ เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกกัน จะต้องการแสงไม่เกิน 12 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้นจะทำให้ข้าวออกรวงช้าไปอีกประมาณ 30 วัน ส่วนผลผลิตจะลดลงไป

 

 

ไขข้อสงสัย​ ใช้ถุงปุ๋ย-สแลนคลุมหลอดไฟบนถนนทำไม

 

 

               ล่าสุดนายวิทย์ วรวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทบุรีรัมย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แม้จะเป็นความเชื่อของชาวบ้าน แต่ความจริงแล้วไม่สามารถที่จะกระทำได้ เพราะเป็นทรัพย์สินของทางราชการ หากนำสิ่งของหรือสิ่งแปลกปลอมใดๆ ไปใส่ ก็จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ทางหลวง ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการรื้อถอนออกแล้ว พร้อมทั้งให้ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ส่วนบทลงโทษก็ต้องดูในข้อกฎหมายอีกครั้งว่ามีความผิดอย่างไร เพราะกรณีดังกล่าวยังไม่เคยปรากฎมาก่อน แต่เบื้องต้นก็ได้ทำการตักเตือนชาวบ้านแล้วว่าไม่สามารถกระทำได้

               "ที่ผ่านมาเคยมีเกษตรกรใน 2 อำเภอ คือ อ.นาโพธิ์ และ อ.พลับพลาชัย ที่มีที่นาอยู่ติดถนนใกล้กับเสาไฟฟ้าส่องสว่าง ร้องขอให้แขวงทางหลวงปิดไฟให้ช่วงที่ข้าวใกล้จะออกรวง โดยให้เหตุผลว่าข้าวแสงสว่างจากไฟทำให้ข้าวสังเคราะห์แสง ส่งผลให้ข้าวโตช้าและไม่ออกรวง ซึ่งที่ผ่านมาแขวงทางหลวงก็ได้อนุโลมให้เป็นบางกรณีและบางจุดที่ไม่เป็นจุดเสี่ยงอันตราย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร แต่หากบริเวณไหนที่เป็นจุดเสี่ยงอันตรายหรือทางโค้งก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งก็จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป"

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ