ข่าว

หมอเล่าเคสเด็ก 3 ขวบเหรียญติดคอช่วยได้หวุดหวิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.โรงพยาบาลสิชล ได้แชร์ประสบการณ์เตือนผู้ปกครองเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เราไม่คาดฝัน กรณีเด็กที่เผลอกลืนเหรียญลงไป แล้วไปติดที่ลำคอ

คุณหมอ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล ได้แชร์ประสบการณ์เตือนผู้ปกครองเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เราไม่คาดฝัน กรณีเด็กที่เผลอกลืนเหรียญลงไปทำให้เกิดอันตรายได้

 

โดย ผอ.โรงพยาบาลสิชล ได้โพสต์ภาพซาวด์เคสเด็กวัย 3 ขวบ ที่เผลอกลืนเหรียญเข้าไป ระบุข้อความดังต่อไปนี้

 

#เด็กน้อย3ขวบเศษกลืนเหรียญบาทติดคอ #อันตรายในเด็กเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าปาก #เสี่ยงหลอดอาหารทะลุหรืออุดกั้นทางเดินหายใจ #เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก
#เป่าคาถาไม่หลุด

 

 

เมื่อ 3 วันที่ผ่านมากุมารแพทย์รายงานว่ามีเด็กเอาเหรียญเข้าปากมาประมาณ 3 ชม. ก่อนมาโรงพยาบาลรับผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน รับเข้าหอผู้ป่วยใน ติดตามไปอีก 3 ชั่วโมงพบว่าเหรียญยังติดค้างที่คอ เด็กเริ่มกระวนกระวาย ร้องกวน น้ำลายออกมาตลอด กินอาหาร นมไม่ได้ บางครั้งเหมือนจะอาเจียนออกมา จึงส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก เพื่อเข้าห้องผ่าตัดดมยาสลบส่องกล้องเข้าไปคีบออกมาได้อย่างปลอดภัย 

 

หากทิ้งเอาไว้อันตรายอย่างมาก เพราะเหรียญไม่สามารถหลุดไปในกะเพาะอาหารผ่านลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และขับถ่ายออกมาได้เอง จะกดทับให้หลอดอาหารทะลุ หรือสำลักจนอุดกั้นทางเดินหายใจ

 

 

หากเด็กกลืนสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ที่ต้องรีบไปรักษาที่โรงพยาบาลโดยด่วนเช่น แบตเตอรี่ ถ่านนาฬิกา เพราะสารเคมีต่างๆ ในนั้นอาจรั่วออกมา ทำให้เกิดแผลที่กระเพาะอาหารหรือลำไส้ทำให้เกิดการทะลุเป็นอันตรายได้ วัตถุปลายแหลม เพราะอาจทำให้เกิดการทะลุของทางเดินอาหาร เกิดแผลติดเชื้อ หรือทางเดินอาหารทะลุได้

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Arak Wongworachat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ