ข่าว

ปากกาวัดความสุกทุเรียนแม่นยำ 100% ผลิตล็อตแรกขายเกลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวัตกรรมสุดเจ๋ง ปากกาวัดความสุกของทุเรียนแถมแม่นยำ 100% เป็นไอเดียของน้องๆ นักศึกษา ระดับ ปวส.แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นวัตกรรมสุดเจ๋ง ปากกาวัดความสุกของทุเรียนแถมแม่นยำ 100% เป็นไอเดียของน้องๆ นักศึกษา ระดับ ปวส.แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่จะมาช่วยขจัดปัญหาโลกแตกที่แยกไม่ออกว่าทุเรียนลูกไหนสุก หรือลูกไหนไม่สุกกันแน่ 

นายจิตวัฒนา บุญเลิศ หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากร่วมกับนักศึกษาระดับ ปวส.ผลิตโครงงานนวัตกรรม ประสบความสำเร็จในการผลิตปากกาวัดความสุกของทุเรียนอย่างง่ายที่มีความถูกต้อง 100%

 

 

ซึ่งผลงานดังกล่าวนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ชนะเลิศระดับตัวแทนภาคกลางและได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมโดดเด่นระดับชาติในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ด้านการประกอบอาชีพ ตั้งแต่ปี 2561

 

 

 

ปากกาวัดความสุกทุเรียนแม่นยำ 100% ผลิตล็อตแรกขายเกลี้ยง

 

 

ปากกาวัดความสุกทุเรียนแม่นยำ 100% ผลิตล็อตแรกขายเกลี้ยง

 

 

สำหรับการใช้งานของเครื่องวัดคล้ายเข็มฉีดยาเมื่อแทงเข็มลงไปในพูทุเรียนสามารถวัดผลได้ทันที โดยอุปกรณ์จะกำหนดสเกลของเนื้อทุเรียนไว้ 3 ระดับ ประกอบด้วย สีแดงหมายถึงทุเรียนดิบ , สีเหลืองหมายถึงทุเรียนห่าม และ สีเขียวหมายถึงทุเรียนสุก ขณะเดียวกันสำหรับปากกาวัดความสุขของทุเรียนนั้น ได้มีการผลิตล็อตแรกจำนวน 60 ด้าม มูลค่ารวม 234,000 บาท ขายในราคาด้ามละ 3,900 บาท ปรากฎว่ามีผู้ให้ความสนใจอย่างมากและขายหมดเกลี้ยงไปแล้ว แถมยังไม่พอต่อความต้องการของคนที่อยากได้อีกด้วย 

 

 

 

 

 

 

 

ปากกาวัดความสุกทุเรียนแม่นยำ 100% ผลิตล็อตแรกขายเกลี้ยง

 

 

โดยนายจิตวัฒนา ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับปากกาวัดความสุกทุกเรียนซึ่งจะจำหน่ายล็อตใหญ่ สำหรับผู้ที่สั่งซื้อล่วงหน้าเท่านั้น ยอมรับว่าหากมีการจำหน่ายแล้วอาจจะมีพ่อค้าก็อปปี้ชิ้นงานไปขายต่อในราคาที่ถูกลง เพราะกลไกภายในไม่ซับซ้อน นอกจากนี้ยังมีสื่อในประเทศจีนและประเทศมาเลเซียได้นำผลงานที่สื่อมวลชนไทยนำเสนอไปเผยแพร่ ซึ่งยอมรับว่าชิ้นงานได้รับความสนใจเป็นอย่างมากแต่ยังไม่มีการผลิตลอกเลียนแบบ

 

 

 

 

 

 

ภาพจาก : วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ