ข่าว

ดูแลคนแก่-ผู้พิการ กทม.สำรวจทางข้าม 50 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.รับลูก เร่งแก้ไขอุปสรรค สำรวจทางข้าม 50 เขต จัดสิ่งอำนวยความสะดวกบนทางเท้าแก่ผู้พิการ ผู้สูงวัย

 

               ผู้ว่าฯ กทม. ให้ความสำคัญในการเดินทางของผู้พิการ สั่งสำรวจทางข้ามทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ 50 เขต ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่ม เช่น สัญญาณไฟทางข้ามชนิดกดปุ่มแบบมีเสียง ทางลาด ลิฟต์โดยสาร

 


อ่านข่าว เตรียมติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ข้ามถนนแบบกดปุ่มเพิ่มในปี 63

 

ดูแลคนแก่-ผู้พิการ กทม.สำรวจทางข้าม 50 เขต

 

           นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวกรณีที่คอลัมนิสต์นำเสนอบทความ “เรื่องของ ‘ทราย’ กับ ‘ลูเตอร์’ ” ซึ่งนางสาวคีริน เตชะวงศ์ธรรม ผู้พิการทางสายตาที่ใช้สุนัขนำทาง ระบุปัจจุบันทางเดินเท้าในกรุงเทพฯ ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้คุณภาพมาตรฐานเพียงพอ ส่งผลให้คนพิการทางสายตาต้องประสบปัญหา ว่า


อ่านข่าว เรื่องของ ทราย กับ ลูเตอร์

 

               ที่ผ่านมา กทม. ให้ความสำคัญในการเดินทางของผู้พิการมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการข้ามถนนบริเวณทางแยกหรือบริเวณทางข้ามในถนนต่างๆ โดยได้ติดตั้งสัญญาณไฟทางข้ามชนิดกดปุ่มแบบมีเสียง 222 แห่ง และในปี 2563 จะติดตั้งเพิ่มเติมอีก 11 แห่ง

 

ดูแลคนแก่-ผู้พิการ กทม.สำรวจทางข้าม 50 เขต

 

                 ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้มอบนโยบายให้สำรวจกายภาพของทางข้ามทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต ซึ่งพบว่ามีทางข้ามที่มีปัญหาและอุปสรรค จำนวน 47 แห่ง ที่ไม่สามารถข้ามได้สะดวก

 

               ซึ่ง กทม. จะดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. 2563 นอกจากนี้ ได้ติดตั้งลิฟต์โดยสารบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุให้สามารถใช้รถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกสบาย

 

ดูแลคนแก่-ผู้พิการ กทม.สำรวจทางข้าม 50 เขต

 

อ่านข่าว รับสังคมสูงวัย กทม.สร้างสะพานลอยเขตเมืองแนวใหม่

 

               นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักการโยธา ได้จัดทำมาตรฐานทางเท้าใหม่ โดยกำหนดให้ทางเท้ามีพื้นที่ว่างและโล่ง ขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไปและผู้พิการ

 

ดูแลคนแก่-ผู้พิการ กทม.สำรวจทางข้าม 50 เขต

 

               รวมถึงกำหนดให้ทางเข้าออกที่ตัดผ่านทางเท้าอยู่ในระดับเดียวกับทางเท้า กรณีที่ต้องลดระดับจะมีทางลาดสำหรับอำนวยความสะดวก พร้อมกำหนดให้มี guiding block สำหรับอำนวยความสะดวกและ warning block เพื่อแจ้งเตือนแนวอันตรายสำหรับผู้พิการทางสายตาอีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ