ข่าว

'ดร.ธรณ์'ชี้หมึกสายวงน้ำเงินมีพิษร้าย-ห้ามกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.ธรณ์"เผยภาพ "หมึกสายวงน้ำเงิน" ชี้มีพิษร้ายแรง ห้ามนำมาประกอบอาหาร โดนความร้อน ไม่แนะนำให้จับ พบตามแนวเขตประการัง แต่ไม่พบตามชายหาดที่คนพลุกพล่าน

 

 

            ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตบางเขน)เผยภาพหมึกสายวงน้ำเงิน ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ว่าหมึกชนิดนี้มีพิษร้ายแรง ห้ามนำมาปรุงอาหารหรือถูกความร้อน

        อ่านข่าว :  "อาจาย์ธรณ์"โชว์ภาพขยะเกลื่อนชายหาด เสียหายระดับยับเยิน

 

         แต่หมึกชนิดนี้เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นที่ทะเลแถวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , ชุมพร ไม่ต้องตกใจ โดยโพสต์ระบุว่า

 

 

'ดร.ธรณ์'ชี้หมึกสายวงน้ำเงินมีพิษร้าย-ห้ามกิน

                                       ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ 

     "ชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ที่ชุมพร ดูจากลักษณะแล้วน่าจะใช่ เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรง ยิ่งตอนป้องกันตัว สีของวงจะเห็นชัดมากเหมือนในภาพ

 

        หมึกทะเลชนิดนี้เป็นพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก อย่าไปจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร พิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน อันที่จริง หมึกชนิดนี้มีรายงานในทะเลไทยมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถวประจวบ/ชุมพร

 

 

'ดร.ธรณ์'ชี้หมึกสายวงน้ำเงินมีพิษร้าย-ห้ามกิน

 

       อย่างไรก็ตาม เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นทะเล ในเมืองไทย ไม่เคยมีรายงานว่าพบตามชายหาดที่มีคนเล่นน้ำ ไม่ต้องตื่นตกใจครับแม้แต่ในพื้นทะเล สำรวจพบอยู่บ้าง ไม่ใช่เยอะจนพบบ่อยทั่วไป หรือแม้แต่นักดำน้ำ ส่วนใหญ่อาจเคยพบบ้างนอกเขตปะการัง

 

        พิษของหมึกชนิดนี้ คือ การกัด แต่ไม่แนะนำให้จับหรือโดนตัว เพราะอาจพลาดได้ แต่ไม่ต้องกลัวจนเกิดเหตุ เวลาผมเจอก็ว่ายไปแบบทางใครทางมัน หมึกไม่สนใจจะพุ่งเข้ามาจู่โจมเรา เป็นแค่ป้องกันตัวหากโดนจับหรือโดนทำร้าย ไม่ต้องไปพยายามฆ่าพวกเธอครับยังไม่เคยมีรายงานว่าคนไทยเคยโดนหมึกชนิดนี้กัด แต่ระวังไว้นิดก็ดีครับ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ