ข่าว

ห้ามพลาด ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หลังเที่ยงคืนนี้ ถึงรุ่งเช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สดร. ชวนดู "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" ราชาแห่งฝนดาวตก หลังเที่ยงคืนนี้ ถึงรุ่งเช้า 19 พ.ย.

 

 

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายงานว่า วันที่ (18พ.ย) คืนนี้ เชิญชวนดู "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" ราชาแห่งฝนดาวตก หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป ถึงรุ่งเช้าวันที่ 19 พ.ย อัตราการตกเฉลี่ย 15 ดวงต่อชั่วโมง

 

ห้ามพลาด ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หลังเที่ยงคืนนี้ ถึงรุ่งเช้า

 

          โดย “ฝนดาวตกลีโอนิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต” เป็นฝนดาวตกที่เกิดในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี สำหรับปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 18 พ.ย. 62 หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 19 พ.ย. 62 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในคืนดังกล่าวตรงกับช่วงดวงจันทร์แรม 6 ค่ำ จึงมีแสงจันทร์รบกวนตลอดคืน

 

ห้ามพลาด ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หลังเที่ยงคืนนี้ ถึงรุ่งเช้า

 

          สถานที่ชมฝนดาวตกควรเป็นสถานที่ที่มืดไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง แนะนำให้นอนรอชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้น ไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง ผู้สนใจสามารถเตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาดังกล่าว    
 

 

          ห้ามพลาด ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หลังเที่ยงคืนนี้ ถึงรุ่งเช้า

 

          อย่างไรก็ตาม ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก สูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ