ข่าว

สปส.แจงสิทธิคุ้มครองผู้ประกันตนตกงานหรือว่างงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ สปส.แจงสิทธิคุ้มครองผู้ประกันตนตกงานหรือว่างงาน รับเงินทดแทนไม่ว่าจะถูกเลิกจ้างหรือลาออก

 

               สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน สามารถรับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคม โดยมีเงื่อนไขต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงานจะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานไม่ว่าจะถูกเลิกจ้างหรือลาออก


อ่านข่าว กระทรวงแรงงาน ขึ้นเหนือ ส่งเสริมการมีงานทำ

 

              นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสิทธิประโยชน์กรณีที่ผู้ประกันตนว่างงานเพราะถูกเลิกจ้างนั้น จะได้รับเงินทดแทนในระหว่างว่างงานอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างครั้งละไม่เกิน 180 วัน

 

               ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนในระหว่างการว่างงานอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างไม่เกิน 90 วัน 


อ่านข่าว เตือนลูกจ้าง ลาป่วยบ่อยระวังถูกเลิกจ้าง

 

               ทั้งนี้ยังกล่าวแนะนำให้ผู้ประกันตนสามารถขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัวผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน เพียงใช้เลขบัตรประชาชน ในการลงทะเบียนสมาชิกในเว็บไซต์ http://empui.doe.go.th/auth/index

 

               โดยใช้ข้อมูลจากบัตรประชาชน พร้อมกรอกเลขหลังบัตรประชาชน (laser Code) ซึ่งผู้ประกันตนจะได้รหัสผ่าน เพื่อใช้งานระบบฯ เมื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบเสร็จสิ้นแล้ว 


อ่านข่าว กสร.เปิดอบรม กม.แรงานที่นายจ้าง-ลูกจ้างต้องรู้

 

               ขอให้ผู้ประกันตนมายื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส. 2-01/7 พร้อมเอกสารประกอบการยื่นแบบคำขอ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน

 

               ส่งสำเนาแบบคำขอ ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศที่ท่านสะดวก

 

อ่านข่าว กสร.สั่งจับตา 4 กลุ่มเสี่ยงเลิกจ้างทั่วประเทศ

 

               ผู้ขอรับสิทธิต้องรายงานตัวผ่านระบบเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน และลดขั้นตอนรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาขึ้นทะเบียน และรายงานตัว ณ สำนักงานจัดหางาน

 

               สอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ