ข่าว

กสทช.จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสื่อสาร นักวิทยุสมัครเล่นภาวะภัยพิบัติ

 

16 พฤศจิกายน 2562 กสทช. จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10 เชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพวิทยุสมัครเล่นนานาชาติ นักวิทยุสมัครเล่นจาก 11 ประเทศ รวมทั้งนักวิทยุสมัครเล่นในประเทศ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสื่อสารกรณีเกิดภัยพิบัติ สร้างฐานข้อมูลนักวิทยุสมัครเล่นจิตอาสาระหว่างประเทศ 

 

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (16 พ.ย. 2562) สำนักงาน กสทช. จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

 

กิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนานักวิทยุสมัครเล่นด้านการสื่อสารในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ พร้อมทั้งนำข้อมูลนักวิทยุสมัครเล่นพันธมิตรจิตอาสาที่เข้าร่วมงานเก็บเป็นฐานข้อมูล เพื่อใช้ในกรณีเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติด้วย

 

งานนี้สำนักงาน กสทช. ร่วมกับสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร เชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพวิทยุสมัครเล่นนานาชาติ (International Amateur Radio Union หรือ IARU) ซึ่งเป็นองค์กรผู้ชำนาญการในเรื่องกิจการวิทยุสมัครเล่นภายใต้สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) นักวิทยุสมัครเล่นจาก 11 ประเทศ ที่ทำความตกลงต่างตอบแทนในกิจการวิทยุสมัครเล่นกับประเทศไทย (Reciprocal Agreement) นักวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศไทย ผู้แทนจากสถานทูต ร่วมกับสมาคมวิทยุสมัครเล่นไทยเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือกันในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ และประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน เป็นต้น รวมกว่า 200 คน ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสื่อสารกรณีเกิดภัยพิบัติ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การให้ความช่วยเหลืออื่นๆ

 

 

กสทช.จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศ

 

 

นายฐากร กล่าวว่า พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. ในฐานะประธานในพิธี พล.อ.ศิวะ ภระมรทัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานและผู้บัญชาการกองกำลังจิตอาสาพระราชทาน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ผู้แทนจากสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ อินโดนีเซีย และสหราชอาณาจักร ผู้บริหารและพนักงาน สำนักงาน กสทช. สมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมนักวิทยุอาสาสมัคร ผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพวิทยุสมัครเล่นนานาชาติ นักวิทยุสมัครเล่นจาก 11 ประเทศ และนักวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศไทย ร่วมกันถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเริ่มกิจกรรม

 

 

นายฐากร กล่าวว่า ภายในงานผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพวิทยุสมัครเล่นนานาชาติ (IARU) นักวิทยุสมัครเล่นจากต่างประเทศ จะมาเล่าประสบการณ์การสื่อสารขณะเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ประสบการณ์การจากประเทศเยอรมัน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ลักเซมเบิร์ก และประเทศอื่นๆ ส่วนนักวิทยุสมัครเล่นจากประเทศไทยจะมีการถอดประสบการณ์นักวิทยุสมัครเล่นจิตอาสาประเทศไทย กรณีศึกษาถ้ำหลวง การบรรยายเรื่องโครงการปรับปรุงการแพทย์ฉุกเฉิน

 

จากกิจกรรมในวันดังกล่าว จะทำให้เกิดฐานข้อมูลของนักวิทยุจิตอาสา ทำให้รู้ว่าใครมีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านใด เคยผ่านประสบการณ์แบบไหนมาบ้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติ ประเทศไทยสามารถประสานงานขอความร่วมมือ ขอความช่วยเหลือจากผู้มีประสบการณ์ได้ทันที ทั้งนี้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ สำนักงาน กสทช. จะอนุญาตให้มีการนำเข้าอุปกรณ์วิทยุสื่อสารได้เป็นการชั่วคราว โดยการยกเว้นใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการลดขั้นตอน ประหยัดเวลาดำเนินการ เพราะเมื่อเกิดภัยพิบัติเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามาก

 

 

กสทช.จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศ

 

 

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ผ่านการอบรมและสอบเพื่อเป็นนักวิทยุสมัครเล่นทั้งขั้นต้น ขั้นกลาง และขั้นสูง จำนวนกว่า 400,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้มาขอสัญญาณเรียกขาน (Call Sign) เพื่อใช้งานแล้ว จำนวนกว่า 200,000 คน โดยจากข้อมูลของสำนักงาน กสทช. ปัจจุบันมีนักวิทยุสมัครเล่นที่มีการใช้งานวิทยุสมัครเล่น เพื่อติดต่อสื่อสาร อยู่จำนวน 76,436 คน

 

ทุกคนสามารถเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยเหลือในด้านการติดต่อสื่อสารยามเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดภัยพิบัติได้ เพราะในขณะเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ กรณีการติดต่อสื่อสารหลักทางโทรศัพท์อาจใช้งานไม่ได้ เนื่องจากไม่มีไฟฟ้า วิทยุสื่อสารจะเป็นอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่สำคัญที่จะมีบทบาทในภาวะวิกฤติเหล่านี้ ใช้ติดต่อสื่อสารเพื่อประสานกำลังในการเข้าไปช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ให้กำลังใจผู้อยู่ในเหตุการณ์ หรือในพื้นที่ ช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ไม่ขาดตอน

 

"การจัดงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 แล้ว เรายังหวังว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการด้านการสื่อสารในภารวะฉุกเฉินและภัยพิบัติจะสามารถพัฒนาทักษะในด้านการสื่อสารของนักวิทยุสมัครเล่นที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ให้สามารถรับมือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติต่างๆ ให้ดีขึ้น สามารถเป็นกำลังสำคัญ หรือกำลังสนับสนุน ที่พร้อมจะให้ความช่วยเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ รวมทั้งจะเป็นการสร้างฐานข้อมูลนักวิทยุสมัครเล่นพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย อันจะเป็นประโยชน์กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติในภายหน้า" นายฐากร กล่าว
 

 

กสทช.จัดกิจกรรมพันธมิตรจิตอาสาระหว่างประเทศ

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ