ข่าว

5 เขตฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานครรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองพบ 5 เขต PM 2.5 เกินมาตรฐาน กระทบต่อสุขภาพ


16 พฤศจิกายน 2562) กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้รายงาน สถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวัน โดยสรุปผลการตรวจวัด PM2.5  ตั้งแต่เวลา 05.00-07.00 น.  

 

โดยตรวจวัดได้ 26-66 มคก./ลบ.ม.  - ค่าเฉลี่ย 41 มคก./ลบ.ม. - ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นละยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 5 เขต คือ เขตบางคอแหลม เขตภาษีเจริญ เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตสาทร

 

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเกินกว่าค่ามาตรฐาน เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง

 

รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษ ควบคุมการเผาในที่โล่ง พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งาน และตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด

 

 

 5 เขตฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน

 

ทั้งนี้เพื่อปัองกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ให้รถจัดเก็บขยะในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง และลดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล

 

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการแจ้งเตือนแบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร หรือที่ แอปพลิเคชั่น “กทม. Connect”


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ