ข่าว

เร่งป้องปราบโกงออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมเร่งรัดนโยบายเร่งด่วน ป้องกันและปราบปรามฉ้อโกงออนไลน์ เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

         เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน ณ ห้องประชุมไชยานุกิจ ชั้น 3 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา และบูรณาการเพื่อป้องกันปรามปราบทางเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมด้วย นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิตอลฯ นายวันชัย ปริญญาศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดสงขลา พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. และอีก 20 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เร่งป้องปราบโกงออนไลน์

          สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้แจ้งเพื่อทราบเกี่ยวกับนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่เป็นเป็นธรรม รวมถึงเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา ป้องกันและปราบปราม เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกหลอกลวงและต้องสูญเสียทรัพย์สินในลักษณะแชร์ลูกโซ่ที่จำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังขยายวงกว้างทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้ ได้มีการสรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

 

1.การให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ความรู้ ความเข้าใจ แชร์ลูกโซ่กับประชาชน 

 

2.การตีความให้ชัดเจนเกี่ยวกับกฏหมายแชร์ลูกโซ่

 

3.การจัดตั้งศูนย์ทำงานการสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ 

 

4.การเตรียมงบประมาณสนับสนุนการให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ 

 

5.การกำหนดกระบวนการขั้นตอนในการให้ความช่วยเหลือแชร์ลูกโซ่กับประชาชนอย่างชัดเจน

 

6.จัดตั้งหน่วยงานบูรณาการเรื่องการฉ้อโกงประชาชนเพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลแถลงนโยบายไว้ต่อรัฐสภาต้องทำภายใน 1 ปี

 

7ให้ สคบ. นำแผนธุรกิจไประบุในกฏหมาย เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพมาใช้แผนธุรกิจมาหลอกลวงประชาชน

 

8.ควรมีกฏหมายที่ให้อำนาจโดยรวมกฏหมายหลายฉบับให้มาบังคับใช้ได้ ซึ่งตรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77

เร่งป้องปราบโกงออนไลน์

          นอกจากนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายสามารถ ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนกรณีแชร์ลูกโซ่และแชร์ไม้กฤษณา พร้อมได้เน้นย้ำว่าความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ทางท่านนายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้มีบัญชาให้เร่งช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนให้รอบด้านอีกด้วย

เร่งป้องปราบโกงออนไลน์

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย บอกว่า แชร์ลูกโซ่เป็นภัยร้ายแรงยิ่งกว่าอาชญากรรม ลัก จี้ ชิง ปล้น เพราะแชร์ลูกโซ่แต่ละวงสร้างความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท และส่วนใหญ่เป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่มาหลอกลวงคนไทย สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ

เร่งป้องปราบโกงออนไลน์

ขณะที่นายวันชัย กล่าวว่า ในส่วนของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตามนโยบายของประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ท่านพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชน และภัยความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม ได้ให้ ส.ส.ของพรรคเสนอกฎหมายปราบแชร์ลูกโซ่เข้าสภาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ตนและเพื่อน ส.ส. จะช่วยผลักดันทางด้านนิติบัญญัติต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ