ข่าว

เปิดใจแชร์แม่มณีหลอกจนเงินหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์ประสบการณ์โดนแม่มณีหลอกจนเงินหมด ชี้ จิตวิทยาในการพูดโน้มน้าวสุดยอดมาก

 

              ความคืบหน้าคดีแชร์ “แม่มณี” หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช อายุ 28 ปี หรือ เดียร์ ซึ่งมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่โดยเฉพาะที่ จ.อุดรธานี มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายมูลค่ากว่า 144 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม น.ส.วันทนีย์ พร้อมพวก โดย ปปง. จับมือ ดีเอสไอ ตรวจสอบเส้นทางเงิน - ยึดทรัพย์แชร์แม่มณีแล้ว 130 ล้าน เป็นเงินสดกว่า 18 ล้าน บัญชีเงินฝากเกือบ 16 ล้าน รถยนต์ 12 คัน ทรัพย์สินอื่นอีก 89 รายการ

 

 

 

              ล่าสุด Drama-addict แชร์กระทู้ พันทิป ระบุ จขกท. เป็นเหยื่อแชร์แม่มณี มาเปิดใจว่า ทำไมถึงหลงกลไปลงเงินกับพวกนั้น น่าสนใจดี ใครว่างๆ ลองอ่านกันจะได้เข้าใจ mind set ของคนที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่

              ทั้งนี้ สมาชิกพันทิป กระทู้ แชร์ประสบการณ์ โดนแชร์แม่มณีหลอกจนเงินหมด !! ***เกริ่นก่อนนะคะ ใครที่จะมาด่าว่าเรา โลภและโง่ ไม่ต้องมาด่าซ้ำนะคะ เพราะ...ได้ด่าตัวเองเรียบร้อยแล้วค่ะ

              เริ่มแรกหายนะ เข้าสู่วงจร ได้มีพี่คนหนึ่งที่รู้จักกันมานานพอสมควร มาบอกว่า มีการลงทุนให้ผลตอบแทนสูง พร้อมทั้งให้ชื่อเฟซบุ๊กมาให้เราไปส่อง ไอ้เราก็ส่องๆ ประมาณ 3 - 4 วัน เห็นโปรไฟล์ดี น่าเชื่อถือ ก็เลยลองทักแชทไป

 

 

 

              ก็มีแอดมินตอบกลับมา พร้อมเสนอให้ผลตอบแทนคือ ฝาก 1,000 บาท รับคืน 1,930 ในระยะเวลา 1 เดือน โปรดีล่อใจซะเหลือเกิน ไม่รอช้าค่ะ ทักไปจะขอฝาก ครั้งแรก ฝากไป 1 หมื่นบาท โดยคิดว่าถ้าไม่ได้คือเสียค่าโง่ก็แล้วกัน เงิน 1 หมื่น ยอมรับความเสี่ยงได้ และอีกไม่กี่วันก็ทักไปฝากอีก 1 หมื่นบาท ทั้งๆ ที่ไม่ได้ต้นกับดอกคืน เพราะพี่คนที่มาชวน บอกว่า เค้าได้จริง มีคนเล่นมาหลายเดือนแล้ว ก็ฝากไปอีกตามนั้นแล... พอครบ 1 เดือนตามกำหนด เค้าก็ให้ทักไปแจ้งว่ามีรับยอดทางช่องแชท ประมาณบ่ายๆ เงินก็เข้า นึกในใจ โอ้โห้ มันมีฝากเงินแบบนี้ด้วยเหรอเนี้ยยยย ทำไมเรารู้จักแม่มณีช้าไป!! หุหุ แล้วพออีกไม่กี่วันถัดมา ทักแชทไปว่ามีรับอีกยอดก็เข้ามาอีก 19,300 บาทไทย!! ลงทุน 2 หมื่น กำไรเดือนเดียว 9,300+9,300 = 18,600 คิดยังไงๆ ตรูก็มาถูกทางละว่ะ

 

 

 

อ่านข่าว - บุ๋ม ถามแรง แม่มณี ใช้แอปอะไร

                หายนะรอบที่สอง คือ การบอกกล่าวคนอื่นต่อ ทั้งคนในครอบครัว ทั้งแฟน เพื่อน คนที่ทำงาน โดยเราก็ให้เฟซไปส่อง น้องก็บอกเห้ยยย โปรไฟล์ดี นางทำธุรกิจหลายอย่างมาก ทั้ง ร้านทอง (ทองปลอม ...) ร้านรถ เป็นพิธีกร กำลังจะทำหนัง แบรนด์เครื่องสำอาง แบรนด์ Manila เปิดตัวยิ่งใหญ่ ดารานักแสดง เน็ตไอดอล เพียบ!! อีกอย่าง หนังเซนส์อาถรรพ์ ที่นางกำลังถ่ายอยู่ยังถ่ายไม่เสร็จ ก็ยิ่งคิดว่านางคงไม่มาบินตอนนี้แน่นอน ปรึกษากันๆ คงไม่ใช่แชร์หลอกม้างง คงเป็นการลงทุนที่มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง หุหุ นางสร้างมาขนาดนี้แล้ว นางคงไม่กล้าบินหรอก ปรึกษาแต่ละคนทั้งพี่คนชวนที่มาลง ต่างคนก็ต่างคิดกันว่าแชร์ไม่น่าอยู่ได้ขนาดนี้หรอก จ่ายดอกตั้ง 93% ต่อเดือน คงมีนายทุนมาปล่อยเงิน ฟอกเงิน ตามที่นางพูดแหละ

 

 

 

                เอาสิ ยิ่งคุยก็ต่างคิดว่าไม่ใช่แชร์ ทีนี้ก็ลงมาเรื่อยๆ พี่ก็ฝากลงเดือนแรกได้กำไรรวมๆ แสนกว่าบาท แต่เงินก็ไม่ได้เก็บ ก็ลงหนักทบไปอีกเดือน ต.ค. คือคิดว่าจะเอาแต่กำไรมาลงแล้วหลังจากเดือนนี้ เพราะเริ่มหวั่นๆ รวมๆ เงินที่ลงทั้งหมดที่ลงอยู่ในแชร์ ที่ยังไม่ได้รับยอด 7 แสนกว่าบาท!! แต่หักจากที่เคยได้รับดอกเบี้ยแล้ว ขาดทุนเบ็ดเสร็จที่ 5 แสนกว่าบาท โอ้ยย ยังเยอะอยู่ดี พอรู้ท่าทีนางจะบินตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. เครียดมาก ถึงขั้นร้องไห้ เสียดายตัง นึกย้อนกลับไป ทำไมถึงได้โง่ได้โลภขนาดนี้ ทำไมถึงได้ขาดสติขนาดนี้ ถือได้ว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิตเลยที่โดนหลอก ไม่คิดเลยว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ที่ลงเยอะเพราะคิดว่ามีนายทุนจริงๆ ตามที่นางพูด

 

 

 

                ซึ่งเราได้สำรวจความคิดเห็นของผู้เสียหายที่อยู่ในกลุ่มมีสมาชิก 5 พันกว่าคน ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่เลี้ยงลูกที่อยู่บ้านอยากหารายได้ ร้อยละ 97 เชื่อว่ามีนายทุนจริง เค้าไม่คิดว่าเป็นแชร์ถึงมาลง ถ้าคนที่ติดตามเฟซ ...มณี จะรู้ว่าจิตวิทยาในการพูดโน้มน้าวนางสุดยอดมาก จากที่เราเป็นคนที่เชื่ออะไรยาก พอเราเข้าไปฟังนางพูดบ่อยๆ เรากลับเชื่อ งง ตัวเองมาก ยิ่งตอนนี้เห็นผู้เสียหายในกลุ่มแต่ละคนเดือดร้อนสุดๆ ต่างทุ่มกันหมดตัว เป็นหนี้เป็นสิน ขายที่ ขายควายมาลงก็มี หมดเป็นล้านๆ ยิ้มหนักมาก แต่ละคน เรายิ่งเห็นคนโพสต์เป็นทุกข์ในกลุ่ม ก็ยิ่งสงสาร อย่างเราเดือดร้อน ก็ยังมีคนที่เดือดร้อนหนักกว่าเรามากจริงๆ เพราะบางคนรับลูกค้ามาก็ต้องมาตามรับผิดชอบ โดนแจ้งความต่ออีก

 

 

 

อ่านข่าว - ตรวจซ้ำรอบ 2 แม่มณี ท้องจริง

                ที่จริงรายละเอียดยิบย่อยเยอะมาก ถ้าเราพิมพ์ละเอียดจริงๆ คงทำหนังสือได้เป็นเล่ม อันนี้สรุปคร่าวๆ เดี๋ยวอาจจะมาเพิ่มเติมใหม่ ถ้ามีคนสนใจ บอกเลยว่าเข็ดจริงๆ กับวงการนี้ เจ็บมาก TT
                ซึ่งตอนนี้เรากำลังเตรียมหลักฐานไป dsi ก็เลยนึกอยากแชร์ประสบการณ์ 
                สุดท้ายอยากจะฝาก ข้อคิดแชร์แม่มณีไว้เตือนทุกคนอย่าหลงเป็นเหยื่อค่ะ เพราะแชร์ลูกโซ่ไม่มีวันตาย
                เครดิต จากเพจ Taxbugnoms โดนทุกข้อเลย
                เราเรียนรู้เรื่องเงินอะไรจากกรณี #แม่มณี บ้าง
                1. รวยเร็วเป็นไปได้ แต่รวยง่ายๆ ไม่มี ผมนึกถึงคำพูดนี้ของอาจารย์ น้าโค้ชหนุ่ม Money Coach เป็นอันดับแรก
                2. อยากรวยต้องมีความรู้ รู้ในที่นี้ คือ รู้ว่าตัวเองลงทุนอะไร และ รู้ว่ามันเป็นไปได้ไหม ถ้าไม่รู้ข้อใดข้อหนึ่ง อย่าลงทุน

 

 

 

                3. ตั้งใจทำมาหากิน ทำงานหาเงิน อาจจะเป็นทางเลือกที่ช้า แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เราได้ทั้งเงินและประสบการณ์เร็วที่สุดจากการทำงานจริง
                4. บางที การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น คือ จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดหายนะ เพราะมันจะทำให้เรามีตรรกะที่บิดเบี้ยวไปจนลืมคิดถึงข้อเท็จจริง
                5. เรื่องเงินของเรา เราต้องดูแลเอง อย่าไว้ใจให้ใครดูแล มีผู้สูญเสียมากมายที่ถูกคนในครอบครัวเอาเงินไปลงทุนกับ #แม่มณี จนหมดตัว ดังนั้น นอกจากหาเงินได้แล้ว ต้องรู้วิธีรักษาเงินของเราด้วย
                6. อย่าเคลิ้มกับภาพลวงตาของความสำเร็จในโลกออนไลน์ จนลืมนึกถึงสิ่งที่เป็นไปได้ในโลกแห่งความจริง
                7. หลายคนรู้แล้วว่า #แม่มณี เป็น #แชร์ลูกโซ่ แต่ก็ยังจะลง เพราะคิดว่าถ้าเข้าก่อนออกก่อน ยังไงก็ได้กำไร หรือเคยผ่านอะไรแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว ในแง่หนึ่งก็ถือว่าเขารู้ตัวของเขาดี ดังนั้นสิ่งที่เขาได้รับก็เป็นไปตามสิ่งที่เขาเลือก

 

 

 

                8. ถ้าเงินอยู่กับเรา มันยังเป็นของเรา แต่ถ้าเงินอยู่กับเขาแล้ว แม้ว่าผลตอบแทนจะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้คืนก็คือจบ
                9. คำว่า #ไม่เคยเห็นไม่ใช่แปลว่าไม่มี เป็นคำที่ #แชร์ลูกโซ่ ที่ผลตอบแทนดีเวอร์ๆ ใช้บ่อย อย่าง #แม่มณี ก็เป็นอีกตัวอย่าง ถ้าได้ยินคำนี้ ขอให้มีสติและถอยห่างมาคิดทบทวนก่อน
                10. สุดท้ายเคส #แม่มณี ควรเป็นตัวอย่างให้เราคิดได้ว่า เราควรมีความรู้เรื่องการเงินพื้นฐานมากๆ และใช้ชีวิตอย่างประมาทให้น้อยที่สุด และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกต่อไปในสังคมไทย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ