ข่าว

ยกระดับฝีมือ การันตีคุณภาพ 96 ผู้ประกอบการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน เสริมมาตรฐานฝีมือแรงงานไทย ติดเครื่องหมายการันตีคุณภาพ 96 ผู้ประกอบการ

 

               ก.แรงงาน ส่งเสริมมาตรฐานแรงงานไทย ติดเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงาน พร้อมมอบหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ การันตีคุณภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการกว่า 90 แห่งทั่วประเทศ


อ่านข่าว จัดเต็ม..7หน่วยงานร่วมปั้นนักเรียน เป็นช่างฝีมือ

 

               นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงแรงงาน ตามแนวคิด Workforce Transformation ในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทย ให้ได้มาตรฐานและพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ผลักดันให้ทุกภาคส่วน ส่งเสริมและสนับสนุนให้แรงงานไทยพัฒนาทักษะฝีมือของตนเองให้ได้มาตรฐาน และทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

ยกระดับฝีมือ การันตีคุณภาพ 96 ผู้ประกอบการ

 

               กพร.ได้จัดทำเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับสถานประกอบกิจการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และเครื่องหมายการันตีคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ประกอบกิจการ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้สถานประกอบการ ตระหนักถึงความสำคัญในการแสวงหาแรงงานฝีมือที่ได้มาตรฐานอยู่ในสายการผลิตและบริการ เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งเครื่องหมายดังกล่าว ผู้ประกอบกิจการสามารถนำไปติดไว้ในสำนักงาน หรือแสดงไว้ในที่ที่สังเกตเห็นได้ง่าย 


อ่านข่าว ก.แรงงาน รับด่วน เทรนคนครัวบนเรือ ปี 2563


               นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ปี 2562  สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มอบเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับสถานประกอบกิจการ รวมทั้งสิ้น 96 แห่ง เพื่อเป็นเครื่องหมายรับรองว่ามีผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติเข้าทำงานในสายการผลิตและบริการ

 

ยกระดับฝีมือ การันตีคุณภาพ 96 ผู้ประกอบการ

 

               สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีสิทธิได้รับเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงานนั้น จะต้องเป็นสถานประกอบการที่มีบุคลากรหรือพนักงานในสายการผลิตหรือบริการผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของพนักงานทั้งหมด

 

               โดยสถานประกอบกิจการจะต้องจดทะเบียนผู้ประกอบการค้าหรือกิจการตามกฎหมาย สถานที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อการปฏิบัติงาน รวมถึงใช้เครื่องมือ เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการทำงานอย่างเหมาะสมมีวิธีและขั้นตอนการทำงานถูกต้องตามหลักวิชาการด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเป็นผู้เข้าประเมินคุณสมบัติดังกล่าวก่อนจะมอบเครื่องหมายดังกล่าวให้กับสถานประกอบกิจการ 

 

อ่านข่าว ก.แรงงาน จับมือ ออมสิน ฝึกอาชีพ ให้ทุนผู้ถือบัตรประชารัฐ

 

               ด้านนายสุรวุฒิ  เชิดชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา โดยบริษัทฯ ได้จัดส่งพนักงานเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเชื่อมแม็ก ระดับ 1 และผ่านการทดสอบฯ จำนวน 11 คน  

 

ยกระดับฝีมือ การันตีคุณภาพ 96 ผู้ประกอบการ

 

               บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตรถโดยสาร มีพนักงานทั้งหมด 332 คน และมีพนักงานเกี่ยวกับงานเชื่อมจำนวน 34 คน ด้วยลักษณะของธุรกิจมีความจำเป็นที่ต้องมีพนักงานด้านงานเชื่อม เพื่อปฏิบัติงานในการเชื่อมโครงรถ ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นเหล็ก

 

               เมื่อได้รับเครื่องหมายมาตรฐานมาติดที่สำนักงาน ก็เชื่อมั่นว่าลูกค้าที่ต้องการจัดซื้อรถโดยสารจากบริษัท มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่พนักงานที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และมีส่วนผลักดันให้พนักงานอีกส่วนหนึ่ง เร่งพัฒนาฝีมือตนเองให้สูงซึ่งช่วยลดการสูญเสีย เพิ่มผลิตภาพแรงงานขึ้นด้วย

 

อ่านข่าว ก.แรงงาน ชี้ชวนผู้ประกอบการ ร่วมเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ปี 2563

 

               "เครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน" จะเป็นสัญลักษณ์การันตีว่าสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน สำหรับผู้สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" อธิบดี กพร.กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ