ข่าว

กทม.พร้อม เมืองปลอดภัยทางถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เดินหน้าหลายมาตรการ หลังได้รับคัดเลือกเป็นเมืองที่เข้าร่วมโครงการความคิดริเริ่มเพื่อความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก

 

               กทม.เดินหน้าหลายมาตรการ หลังได้รับคัดเลือกเป็นเมืองที่เข้าร่วมโครงการความคิดริเริ่มเพื่อความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก ลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและลดความสูญเสียทางถนนในกรุงเทพมหานคร

 

               วันที่ 13 พ.ย.2562 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีกรุงเทพมหานครได้รับการคัดเลือกจากมูลนิธิบลูมเบิร์ก ให้เป็น 1 ใน 10 เมืองที่เข้าร่วมโครงการความคิดริเริ่มเพื่อความปลอดภัยทางถนนทั่วโลก เป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2558 - 2562

 

               โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและลดความสูญเสียทางถนนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการออกแบบพัฒนาปรับปรุงถนนให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

กทม.พร้อม เมืองปลอดภัยทางถนน

 

               นอกจากนี้ ยังรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกในเรื่องพฤติกรรมความปลอดภัยบนท้องถนน การบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัย และการจัดเก็บข้อมูลเฝ้าระวังอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น

 

อ่านข่าว กทม. ครองแชมป์จังหวัดเกิดอุบัติเหตุสูงสุด

 

               กรุงเทพมหานครโดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ดำเนินการเพื่อความต่อเนื่องของโครงการในหลายๆด้าน ประกอบด้วย การจัดทำสื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อความปลอดภัยทางถนน โดยจัดทำคลิปรณรงค์เพื่อความปลอดภัยทางถนน เรื่องการลดความเร็วในการขับขี่ (Speed) เผยแพร่ทางโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ และช่องทางของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

 

กทม.พร้อม เมืองปลอดภัยทางถนน

 

              รวมทั้งได้จัดทำแผ่นป้ายไวนิล ป้ายแบนเนอร์ ติดตั้งบริเวณจุดจอดรถจักรยานปั่น ปั่น สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสำหรับในช่วงปีใหม่ 2563 นี้ จะจัดรณรงค์เรื่องการดื่มไม่ขับ (Drink Driving) ซึ่งจะมีสื่อทั้งแบบคลิปวีดีโอ และแบบป้ายรณรงค์ต่างๆ และติดตั้งตามจุดต่างๆ ของกรุงเทพฯ เช่นกัน

 

               ด้านถนนและการสัญจรที่ปลอดภัย (ในปี 2562) สำนักการจราจรและขนส่ง ได้ปรับปรุงทางกายภาพของถนนเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ตามคำแนะนำของบลูมเบิร์ก ได้แก่ การปรับปรุงพื้นที่เยาวราช ถนนเจริญกรุง (จากแยกเสือป่าถึงแยกมิตรพันธ์) การปรับปรุงพื้นที่ลาดกระบัง การปรับปรุงความปลอดภัยของทางแยกในเขตเมือง และรับการสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ติดตั้งที่ถนนอโศก เยาวราช และรามคำแหง

 

กทม.พร้อม เมืองปลอดภัยทางถนน

 

               นอกจากนี้ได้ร่วมกับธนาคารโลก International Road Assessment Programme (iRAP) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำรวจถนนเพื่อจัดอันดับดาวความปลอดภัย และได้มีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำ จัดการอบรมการประเมินความปลอดภัยทางถนน (Road Safety Audit Training) แก่เจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำแผนแม่บทเพื่อความปลอดภัยทางถนนของกรุงเทพมหานคร

 

อ่านข่าว รับสังคมสูงวัย กทม.สร้างสะพานลอยเขตเมืองแนวใหม่

 

               ในส่วนของธนาคารโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคีของบลูมเบิร์กได้ ให้การสนับสนุนในการทำบันทึกข้อตกลงระหว่าง กทม. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยทางรถ จำกัด ในการนำโปรแกรม Driver ซึ่งเป็นระบบวิเคราะห์สถิติอุบัติเหตุทางถนน และจุดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในเขต กทม. เพื่อหาแนวทางแก้ไขในการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

 

               ด้านการบังคับใช้กฎหมาย (ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการฯ จนถึงปัจจุบัน) ในปีที่ผ่านมา สจส. ได้จัดการฝึกอบรมเพื่อสร้างเสริมศักยภาพแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูง และระดับปฏิบัติการ ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายตามปัจจัยเสี่ยงหลักๆ ได้แก่ หมวกนิรภัย ดื่มไม่ขับ การลดความเร็วในการขับขี่ การคาดเข็มขัดนิรภัย

 

กทม.พร้อม เมืองปลอดภัยทางถนน

 

               รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องการใช้ข้อมูลนำการบังคับใช้กฎหมาย การสื่อสารเรื่องการบังคับใช้กฎหมายกับสื่อมวลชน เป็นต้น รวมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อใช้ในการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ เช่น กล้องตรวจจับความเร็ว กระบองไฟ เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ แก่กองบัญชาการตำรวจนครบาล

 

อ่านข่าว ปภ.บูรณาการความปลอดภัยทางถนน ลดปัจจัยเสี่ยงทุกมิติ

 

               ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน (ในปี 2562) สจส.ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดเก็บข้อมูลการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุทางถนน จากหน่วยงานนิติเวชในกรุงเทพมหานคร และนำไปรวมข้อมูลกับข้อมูลสามฐานของประเทศไทย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ ถูกต้อง และสะท้อนกับสภาพปัญหา อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ