ข่าว

ศาลให้ประกัน ชัยวัฒน์-พวก คนละ 8 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ อนุญาตฝากขังครั้งแรก "ชัยวัฒน์-พวก" DSI ระบุรอสอบพยานอีก 10 ปาก ขณะที่เมียบิลลี่ตามค้านประกันกลัวขู่พยาน ด้านชัยวัฒน์-พวก หอบเงินสดประกันตัว

 

12 พฤศจิกายน 2562  ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติกลาง  พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ควบคุม "นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)  

 

 

นายบุญแทน บุษราคำ , นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ 4 ผู้ต้องหา คดีร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวฆ่าและอำพรางการเสียชีวิตของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ นักเคลื่อนไหวและแกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่ถูกควบคุมตัววันที่ 17 เม.ย.57 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-23 พ.ย.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น  ต้องสอบพยานบุคคลอีก 10 ปาก และรอผลตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาและอื่น ๆ โดยการฝากขังนี้ พนักงานสอบบสวนขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยทันทีที่ "นายชัยวัฒน์" ลงจากรถตู้ชอง DSI สื่อมวลชนหลายสำนักต่างสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่ง "นายชัยวัฒน์" ตอบสั้นๆเพียงยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ทำ โดยส่วนตัวไม่กังวลในเรื่องของคดีความ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และกำลังจะขอยื่นประกันตัว โดยตนเตรียมใช้เอกสารรับรองจากกรมอุทยานฯ ที่จะใช้ตำแหน่งตนเองมายื่นเป็นหลักทรัพย์ด้วย

 

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.30 น.ศาลได้เปิดห้องพิจารณาคดีที่ 8 เพื่อพิจารณาคำร้อง โดยมีผู้ต้องหาทั้ง 4 คน พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน DSI และ น.ส.พิณนภา หรือมึนอ พฤษาพรรณ ภรรยาของบิลลี่ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจแทนบุตรสาวโดยชอบธรรม ยื่นคำร้องคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสี่ ร่วมรับฟังการพิจารณาคำร้องฝากขัง

 

ซึ่งศาลสอบถามพนักงานสอบสวน เกี่ยวกับคำร้องแล้วระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย.57 นายพอละจี ได้ขับขี่รถ จยย.หมายเลขทะเบียน ขพง 988 เพชรบุรี บบรรทุกน้ำผึ้งป่า จากบ้านพักใน ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นำไปส่งให้นายธีระ โชควิบูลย์ ที่สั่งไว้ ตามเส้นทาง มายังที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่าเมื่อมาถึงด่านตรวจเขามะเร็ว นายเกษม ลือฤทธิ์ และเจ้าหน้าที่อีก 2 นายได้ตรวจพบน้ำผึ้ง จึงแจ้งให้นายชัยวัฒน์ ผู้ต้องหาที่ 1 รับทราบแล้วได้ขับรถยนต์ส่วนตัว หมายเลขทะเบียน ยล 7821 เพชรบุรี มาพร้อมผู้ต้องหาอีก 3 คน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมอาวุธปืน ได้ควบคุมตัวนายพอละจี พร้อมน้ำผึ้งของกลาง ขึ้นรถยนต์โดยไม่ได้ส่งพนักงานสอบสวน แต่อ้างว่าได้ปล่อยตัวระหว่างทาง

 

ต่อจากนั้นมารดา , ภรรยา และญาตินายพอละจี ได้ยื่นร้องทุกข์ต่อตำรวจ ขอให้ติดตามตัวนายพอละจี เพราะหาตัวนายพอละจีไม่พบ กระทั่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย.62  กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยฯ​มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ใช้ยานสำรวจใต้น้ำ บริเวณสะพานแขวน พบวัตถุทรงเหลี่ยม จึงดำน้ำแล้วนำเอาถังน้ำมันขึ้นมา ซึ่งในถังมีชิ้นส่วนกระดุกมนุษย์ จำนวน 20 ชิ้นจึงได้ทำการส่งตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติวิทยาศาตร์ กระทรวงยุติธรรม ผลตรวจสารพันธุกรรมสอดคล้องกับนางโพละจี

 

มารดาจึงสันนิษฐานได้ว่าเป็นของนายพอละจี ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ขอศาลออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนเมื่อวันที่ 11 พย.ที่ผ่านมา และผู้ต้องหาทั้ง 4 ได้มามอบตัวในวันนี้ (12 พ.ย.) โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ยังดำเนินการสอบสวนเสร็จสิ้น ต้องสอบปากคำพยานบุคคลอีก10 ปาก และตรวจสอบลายนิ้วมือ กับรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงต้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งสี่ไว้เป็นเวลา 12 วัน

 

ซึ่งศาลสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านกระบวนการขอฝากขัง ศาลพิจารณาคำร้องแล้วจึงอนุญาตได้

 

ขณะที่ศาลกำลังพิจารณา ส่วนที่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 500,000 บาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้

 

โดยที่มี น.ส.พิณนภา หรือมึนอ ภรรยาของบิลลี่ เป็นผู้รับมอบอำนาจบุตรสาวโดยชอบธรรม อายุ 15 ปี ยื่นคำร้องคัดค้านการประกันตัว ระบุเหตุผลว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ถูกดำเนินคดีร้ายแรง นับตั้งแต่นายพอละจี ถูกผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ควบคุมตัวเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 กระทั่งหายตัวไป ซึ่งระหว่างการตามหาตัวนายพอละจี ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ช่วยเหลือและยังมีชาวบ้านในหมู่บ้านที่เกี่ยวข้องกับนายพอละจี ถูกคุกคามข่มขู่จากคนที่อ้างว่าเป็นลูกน้องของผู้ต้องหาซึ่งทำงานอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2 คน โดยชาวบ้าน ที่ถูกคุกคามข่มขู่ ล้วนเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่นายพอละจี ออกมาร้องเรียน ผู้ร้องจึงขอคัดค้านการให้ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เพราะเกรงว่า หากปล่อยตัวแล้วจะเข้ายุ่งเหยิง กับพยานหลักฐานได้ รวมทั้งเกรงว่าครอบครัวของนายพอละจี จะไม่ปลอดภัยนั้น

 

อย่างไรก็ดีกระทั่ง 17.30 น. ศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง ได้มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยพิจารณา คําร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและหลักทรัพย์ที่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยื่นซึ่งเป็นเงินสดแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน โดยตีราคาประกันคนละ 800,000 บาท

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ