ข่าว

พยาบาลอึ้งหนักมาก ล้างท้องคนชอบดื่มเจอเลือดเต็มกะละมัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ พยาบาล อยากเล่า โพสต์เคสอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบดื่ม หลังเจอเคสชวนอึ้งกับตัวเอง จนต้องนำมาเล่าต่อ

เพจดังโพสต์ภาพอุทาหรณ์สำหรับคนที่ดื่มหนัก เป็นการล้างท้องของชายคนหนึ่งที่ดื่มหนักมาก ซึ่งปรากฎว่า เลือดจากการล้างท้องของชายคนนี้ออกมาจนเต็มกาละมัง ทำเอาคุณหมออึ้งไปตาม ๆ กัน

ซึ่งทางเพจ พยาบาล อยากเล่า ได้เล่าเรื่องราวเตือนให้คนชอบดื่มนั้นหันมารักษาสุขภาพ ไม่งั้นอาจจะเป็นแบบเคสที่คุณหมอเจอ ซึ่งมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

ในภาพคือเลือดสดๆที่ได้จากการล้างทัองของชายวัยกลางคนที่ดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ เวลาที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านเข้าสู่ระบบอาหาร จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่เยื่อบุหลอดอาหารตอนต้น กระเพาะจะอักเสบ เกิดมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาจจะเป็นแผลได้ด้วย หรือกรณีที่ดื่มอย่างหนักหน่วงอาจทำให้เกิดอาการ “อาเจียนเป็นเลือด” ได้

 

“อาเจียนเป็นเลือด” (Hematemesis) เป็นการอาเจียนที่มีเลือดหรือลิ่มเลือดปะปนออกมา ซึ่งส่วนมากเกิดมาจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นของระบบทางเดินอาหารส่วนต้น และถือว่าเป็นอาการอันตรายที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

 

ผู้ที่อาเจียนเป็นเลือดจึงจำเป็นต้องรีบพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อทำให้เลือดหยุดไหลเป็นอันดับแรกและค้นหาสาเหตุต่อไป ซึ่งอาจเป็นผลมาจากโรคร้ายแรงได้ นอกจากการอาเจียนเป็นเลือด ผู้ป่วยอาจจะพบอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้, รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง ปวดท้องอย่างรุนแรง, อาเจียนปนอาหารหรือน้ำย่อยในกระเพาะออกมา, วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม, มีปัญหาในการมองเห็น, ใจเต้นเร็ว, จังหวะการหายใจผิดปกติ หายใจตื้นและเร็วขึ้น, มือเท้าเย็น ผิวซีด, มีความรู้สึกสับสน, ปัสสาวะออกมาในปริมาณน้อย

 

 

อาการอาเจียนเป็นเลือดเกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้น เกิดจากแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงและกลายเป็นแผลขึ้นในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ทำให้มีแผลในกระเพาะอาหารและเกิดเลือดออกจากแผลในกระเพาะอาหารได้ง่าย ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดแสบท้องร่วมกับการอาเจียนเป็นเลือดได้บ่อย

 


 

 

ฉะนั้นเพื่อป้องกันอาการอาเจียนเป็นเลือด ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเหล้าหรือเบียร์ เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความเป็นกรดในกระเพาะอาหารจนอาจทำให้เกิดการกัดเยื่อบุกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นแผลได้ และแอลกอฮอล์ยังทำให้เกิดตับแข็ง ซึ่งทำให้มีหลอดเลือดในหลอดอาหารโป่งพองและเลือดออกง่ายขึ้น

 

 

อาจจะเป็นเรื่องยาก สำหรับคอแอลกอฮอล์ที่ดื่มจนเป็นนิสัย แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงต่ออาการอาเจียนเป็นเลือดรวมถึงโรคต่างๆ อีกมากมาย ก็ต้องหักใจ ลด ละ เลิกเหล้าเบียร์ตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

 

 

 

ขอบคุณเพจ : พยาบาล อยากเล่า

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ