ข่าว

หมอผ่าเอาก้อนนิ่วคนไข้ออกมากกว่า 800 เม็ด แนะวิธีป้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหมอ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล ได้แชร์ประสบการณ์การผ่าตัดคนไข้ถุงน้ำดีอักเสบ โดยพบนิ่วมีลักษณะคล้ายกับชาไข่มุกอัดแน่นภายในถุงน้ำดี

คุณหมอ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล ได้แชร์ประสบการณ์การผ่าตัดคนไข้ถุงน้ำดีอักเสบ โดยพบนิ่วมีลักษณะคล้ายกับชาไข่มุกอัดแน่นภายในถุงน้ำดีเป็นจำนวนมาก 

 

คุณหมอโพสต์ข้อความระบุว่า 

 

#นิ่วในถุงน้ำดีและท่อน้ำดี #ไข่มุกชานม

 

ตะลึงหลังผ่าเอาถุงน้ำดีออกเจอก้อนนิ่วเหมือนไข่มุกสีดำที่เป็นอาหารยอดฮิตใส่ในชานม กาแฟนมประเภทต่างๆ นับได้กว่า 800 ก้อนจนเบื่อที่จะนับต่อ เพราะมีก้อนเล็กก้อนน้อยอีกจำนวนมาก 

 

เป็นผู้ป่วยมาโรงพยาบาลสิชลด้วยอาการเป็นไข้ ปวดท้องชายโครงขวา ตาเหลือง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดหัว แน่นท้อง อืดท้อง คนไข้บอกรู้สึกอืดท้องมานาน แต่คิดว่าเป็นโรคกะเพาะอาหารอักเสบ ไปหาหมอก็บอกแบบนี้ หมอให้ตรวจคนไข้ก็บอกขอยาไปกินก่อน ห่วงงานที่บ้าน มารอบนี้อาการหนัก หมอจับนอนโรงพยาบาลตรวจชุดใหญ่ แค่อัลตราซาวด์ในท้องก็เห็นแล้ว เห็นแบบนี้คงสงสัยกันว่าทนอยู่ได้อย่างไร ถุงน้ำดีอักเสบมีหนองใกล้จะแตกเต็มทีแล้ว ถ้าแตกหนองเต็มท้อง ก็เป็นเรื่องโอกาสเสียชีวิตมีสูงมาก เพราะคนไข้ก็อายุมากแล้ว แต่รายนี้รอดครับ ค่าใช้จ่ายหลักแสนแต่ไม่ต้องจ่ายใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

 

การตรวจง่ายนิดเดียว อัลตราซาวด์ก็เห็นแล้ว ในชีวิตก็หาโอกาสไปพบแพทย์ซาวด์ในท้องสักครั้งก็ยังดีครับ ใครที่ชอบกินไข่มุกชานม กาแฟนม คงเบื่อไปหลายวัน

 

 

หมอผ่าเอาก้อนนิ่วคนไข้ออกมากกว่า 800 เม็ด แนะวิธีป้องกัน

 

 

 

 

โดยปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดนิ่ว ประกอบด้วย

1.ความอ้วน คนอ้วนจะเกิดนิ่วที่มีคอเลสเตอรอล เนื่องจากการบีบตัวของถุงน้ำดีลดลง

2.การได้ฮอร์โมนเอสโตรเจนจากการรับประทานหรือตั้งครรภ์ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในน้ำดีสูง

3.การได้ยาลดไขมันบางชนิดทำให้คอเลสเตอรอลในน้ำดีสูง

4.ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีระดับไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงมากๆ

5.การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายละลายไขมันมากไป

 

สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดี อาจทำได้ดังต่อไปนี้คือ การควบคุมน้ำหนักและระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลั่งคอเลสเตอรอลในน้ำดีมากเกินไป หากต้องการลดน้ำหนัก ควรลดอย่างถูกวิธีและค่อยเป็นค่อยไป เพราะการที่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว จะทำให้ตับหลั่งคอเลสเตอรอลในน้ำดีมากกว่าปกติ

 

 

 

Cr : Arak Wongworachat 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ