ข่าว

สช.จับมือประชาสังคม 4จว.ใต้สร้างสันติภาพด้วยสมัชชาสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สช.จับมือประชาสังคม 4 จังหวัดชายแดนใต้สร้างสันติภาพด้วยสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น ชง 5 ข้อเสนอสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ

 

10 พฤศจิกายน 2562 สช.จับมือสภาประชาสังคมชายแดนใต้เปิดสมัชชาสันติภาพ 4 จังหวัดชายแดนใต้ สร้างกลไกการมีส่วนร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพทุกกลุ่มวัยและสร้างสันติภาพผ่านเครื่องมือสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น 

 

 

ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) จังหวัดยะลา นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เป็นผู้แทนสำนักงานคณะกรรมสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เข้าร่วมระบวนการสมัชชาสุขภาพว่าด้วยการพัฒนาสุขภาวะในพื้นที่พหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ พ.ศ.2562 ของจังหวัดสงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา โดยมีนายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ เป็นประธานจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อรับฟังความเห็นต่อร่างข้อเสนอเชิงนโยบายว่าด้วยการพัฒนาสุขภาวะ สันติภาพ และความยุติธรรม

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบ ความรุนแรง และการสูญเสียชีวิตใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จึงได้จับมือกับสภาประชาสังคมชายแดนใต้ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส. มอ.) และสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI) สร้างกลไกการมีส่วนร่วมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพทุกกลุ่มวัยและสร้างสันติภาพผ่านเครื่องมือสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น

 

รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวต่อว่า การจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นครั้งนี้ มีผู้แทนจากหลากหลายองค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่เข้าร่วมอย่างคึกคัก อาทิเช่น เครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัด เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายสันติภาพ เครือข่ายสื่อ เป็นต้น  

 

 

สช.จับมือประชาสังคม 4จว.ใต้สร้างสันติภาพด้วยสมัชชาสุขภาพ

 

 

โดยมีการระดมความเห็นถึงสถานการณ์และผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และได้แลกเปลี่ยนติดตามผลการขับเคลื่อน การสรุปบทเรียนความสำเร็จ ปัญหาอุปสรรค พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วม เป็นเจ้าภาพ เป็นเจ้าของร่วม

 

รวมทั้งให้ความเห็นกับร่างข้อเสนอเชิงนโยบายที่ทีมวิชาการนำโดย ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลัยเขตปัตตานี ได้เสนอ 5 ประเด็นหลักเพื่อการพิจารณา ได้แก่ 1.พื้นที่สาธารณะปลอดภัย 2.ความมั่นคงทางอาหาร 3.การสื่่อสารสาธารณะจากภายในสู่ภายนอก 4. ห้องเรียนสันติภาพ และ 5.พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเยาวชน

 

"นอกจากมีการอภิปรายเสนอความเห็นต่อ 5 ประเด็นดังกล่าวแล้ว ผู้เข้าร่วมสมัชชาครั้งนี้ยังเห็นตรงกันถึงความสำคัญของการผนึกกำลังร่วมกันติดตามและทบทวนกระบวนการขับเคลื่อนมติสมัชขาสุขภาพแห่งชาติ และมติจากสมัชชาสันติภาพชายแดนใต้ ที่ผ่านมา" นายสุทธิพงษ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ร่างข้อเสนอทั้ง 5 ประเด็นที่ผ่านการให้ความเห็นในครั้งนี้จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาจากภาคีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 เพื่อหาฉันทามติอีกครั้งหนึ่ง ก่อนนำผลสรุปเข้ารายงานในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 – 20 ธันวาคม นี้ ที่ห้องประชุมโรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา กรุงเทพฯ

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ