ข่าว

กสม.ลงพื้นที่ยะลาเก็บข้อมูล ให้กำลังใจผู้สูญเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสม.ลงพื้นที่ยะลา เก็บข้อมูลชรบ..พร้อมให้กำลังใจติดตามการให้ความช่วยเหลือ

 

10 พฤศจิกายน 2562 จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงโจมตีป้อมยามจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำหมู่บ้านทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ลำพะยา หมู่ที่ 5 ตำบลลำพะยา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา  

 

 

เป็นเหตุให้ ชรบ. ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจำนวน 15 ราย เมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ประณามการก่อเหตุรุนแรงดังกล่าว และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็วและทั่วถึงนั้น   

 

นายสมณ์ พรหมรส  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อมูลจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งติดตามการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ พื้นที่จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี โดยช่วงเช้าได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลา เพื่อเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจำนวน 4 ราย

 

โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจยะลา 12 เป็นผู้นำคณะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและญาติ และผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้ให้ข้อมูลเรื่องการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต บ่ายวันเดียวกัน ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยได้เข้าติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานจากญาติผู้เสียชีวิต และสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มเติม 

 

 

จากนั้นได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นชาวไทยพุทธ จำนวน 13 ราย ณ วัดลำใหม่ จังหวัดยะลา วัดบ้านไร่พัฒนาราม วัดป่าสวย จังหวัดปัตตานี และวัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา) จังหวัดยะลา โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจำนวน 9 รายด้วย ณ วัดสิริปุณณาราม จังหวัดยะลา ด้วย

 

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายสมณ์ เปิดเผยว่า จากการรับฟังข้อมูลจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามความคืบหน้าของเหตุการณ์ดังกล่าว ขอชื่นชมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ระดมกำลังอย่างเต็มความสามารถ ในการสืบสวนสอบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม และขอขอบคุณ ศอ.บต. ที่ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างทันท่วงที

 

โดยได้เข้าร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของเจ้าหน้าที่ ประชาชน และอาสาสมัครทุกคนที่เสียชีวิต และขอให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บทุกคนให้กลับมามีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุขได้ในเร็ววัน

 

ทั้งนี้ จะนำผลการติดตามรับฟังข้อมูลและข้อเท็จจริงในพื้นที่เสนอต่อที่ประชุม กสม. เพื่อปรับปรุงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งการทำข้อเท็จจริงเสนอต่อหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศตามหน้าที่และอำนาจที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ