ข่าว

สธ. เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อย่าอาบน้ำเกิน 10 นาที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เตือน ใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส อย่าอาบน้ำเกิน 10 นาที ควรเปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้ง หากได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ให้ออกจากห้องน้ำทันที

 

 

          ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงปลายปี มักจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีอากาศหนาวเย็น การจัดบริการที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว บริเวณอุทยานแห่งชาติ หรือ ตามรีสอร์ต บางที่มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส หรือเป็นระบบที่ใช้แก๊สหุงต้ม หรือ แอลพีจี เป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ เพื่อผลิตน้ำร้อน ซึ่งการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มีการดูแลป้องกันที่ดี อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้ ผู้ใช้ หมดสติ หรือเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันขณะอาบน้ำในห้องน้ำได้

 

สธ. เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อย่าอาบน้ำเกิน 10 นาที

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย

 

          จากการสำรวจข้อมูล โดยกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กรมอนามัย ปี 2562 ใน 2 อำเภอ สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 117 แห่ง พบว่า มีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส คิดเป็นร้อยละ 72.6 โดยแบ่งเป็น โรงแรม หรือรีสอร์ต ร้อยละ 54.1 บ้านพักเจ้าหน้าที่ ร้อยละ 30.6 และบริการอาบน้ำ ร้อยละ 5.9 ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า ร้อยละ 44.7 มีห้องน้ำขนาดเล็ก หรือ น้อยกว่า 3 ตารางเมตร แต่ส่วนใหญ่มีระบบการระบายอากาศ และพบด้วยว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ที่สำคัญ ได้แก่ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ การติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น และการระบายอากาศ รวมทั้งความรู้ ความเข้าใจของผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว

 
         พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งให้บริการที่พัก ควรติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ที่ได้มาตรฐาน  เพื่อความปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวนั้น ควรศึกษาวิธีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ที่ถูกต้อง จากป้ายบอกคำแนะนำ หรือจากเจ้าของสถานที่อย่างละเอียดก่อนใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส        

 

สธ. เตือนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อย่าอาบน้ำเกิน 10 นาที

 

          ประชาชน นักท่องเที่ยว ควรต้องเปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ กรณีที่ไม่มีพัดลมระบายอากาศ หรือ พัดลมระบายอากาศไม่ทำงาน หรือไม่มีช่องระบายอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส แต่หากจำเป็นต้องใช้ ควรเปิดประตูไว้ขณะอาบน้ำเพื่อให้ระบายอากาศได้ และไม่ควรอาบน้ำเกิน 10 นาที กรณีอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ควรเปิดพัดลมระบายอากาศและเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ อย่างน้อย 15 นาที เพื่อให้อากาศถ่ายเท หากได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ให้ออกจากห้องน้ำทันที โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลพิเศษ ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่กำลังป่วย ควรมีผู้คอยดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดขณะอาบน้ำ

 

          “หากพบผู้ป่วย หรือผู้หมดสติในห้องน้ำที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ควรรีบนำผู้ป่วยออกไปพื้นที่โล่งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก โดยให้นอนราบกับพื้น หากผู้ป่วยหยุดหายใจ หรือหัวใจหยุดเต้น ให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำส่งโรงพยาบาล หรือสถานที่บริการสาธารณสุขใกล้เคียงที่สุด หรือติดต่อสายด่วน 1669” พญ.พรรณพิมล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ