ข่าว

หมอระวี จี้ บินไทย คืนเงินค่าสมัครแอร์โฮสเตส 4 พันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" แนะ "การบินไทย" ควรบริหารจัดการให้ดี หลังประกาศรับ "แอร์โฮสเตส" แล้วทบทวนทีหลัง กระทบ 4 พันคน เสียค่าอบรม-พัฒนาบุคลิกภาพ จี้ ถ้าไม่รับเพิ่มก็คืนเงิน

 
 

          เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2562 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงประเด็นการเลื่อนรับสมัครพนักงานต้อนรับของการบินไทย ว่า ควรมีการจัดการที่ดีกว่านี้ เพราะมีผู้สนใจมาสมัครเป็นจำนวนกว่า 4,000 คน ซึ่งผู้สมัครทั้งหมดนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบตามข้อกำหนดของบริษัทฯ ยังไม่รวมค่าอบรม ค่าสอบวัดระดับภาษา หรือการพัฒนาบุคลิกภาพที่แต่ละคนอาจต้องเรียนเพิ่มเติม เพื่อเข้ามาเป็นลูกเรือของการบินไทยที่ได้ประกาศรับสมัครในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

          “การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอาจเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน อาจจะรอวันที่เปิดรับสมัครมาทั้งปี เมื่อเห็นโอกาส พวกเขาเหล่านั้นได้ทุ่มเททั้งเงิน และ เวลา เพื่อหาความรู้และพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้ผ่านการคัดเลือก” นพ.ระวี กล่าว

 

          นพ.ระวี กล่าวว่า ฝากถึงบอร์ดบริหารของการบินไทยว่า ควรปรึกษาหารือกันให้รอบคอบก่อนที่จะประกาศรับสมัคร ไม่ใช่ประกาศออกมาก่อนแล้วค่อยขอเวลาทบทวนทีหลัง หรือกรณีที่จะไม่มีการรับพนักงานเพิ่ม แล้วก็ควรคืนเงินค่าสมัครสอบให้กับผู้สมัคร อย่างไรก็ตาม ภาวะขาดทุน เป็นเรื่องที่การบินไทยประสบปัญหามาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การที่คิดจะลดภาวะขาดทุน โดยการลดค่าใช้จ่ายและการลดพนักงานลง ด้วยการฝึกให้พนักงานสามารถทำงานได้บนเครื่องบินหลายๆ รุ่นนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องดูว่า รูปแบบการบริการ และจํานวนพนักงานที่เหมาะสมด้วย เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าคือความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 

          "การบริหารจัดการต้นทุนสามารถยืดหยุ่นได้ แต่จำนวนพนักงานที่เหมาะสมในการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารนั้นไม่ใช่เรื่องที่สามารถยืดหยุ่นได้" นพ.ระวี กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้สืบเนื่องจาก คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทยได้ประชุมมีมติให้เลื่อนการรับสมัครออกไปก่อนเพื่อทบทวนในประเด็น ปัญหาด้านค่าใช้จ่ายประจำเป็นเรื่องใหญ่ของทุกหน่วยงานที่มีพนักงานจำนวนมาก ซึ่งอาจจะไม่ได้ดูให้รอบคอบทำให้เป็นภาระด้านงบประมาณ หากปรับปรุงให้ดีจะทำให้งบประมาณเหลือที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาด้านอื่นๆ ได้อีก

 

          นอกจากนี้ยังให้พิจารณาในการนำเครื่องบินที่จอดรอซ่อม กรณีฝ่ายช่างของการบินไทยทำได้ ให้เร่งทำ หรือทำไม่ได้หรือซ่อมแล้วไม่คุ้มจะทำอย่างไร ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มรายได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ