ข่าว

เตือนลอยกระทงอย่างมีสติ ปลอดภัยไว้ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักการแพทย์เตือนลอยกระทงอย่างมีสติ ปลอดภัยไว้ก่อน ระบุเป็นช่วงน้ำขึ้น อุบัติภัยทางน้ำสูง

 

 

9 พฤศจิกายน 2562 นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ แนะวิธีเที่ยวเทศกาลลอยกระทงอย่างปลอดภัย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 คืนวันเพ็ญ 

 

 

โดยช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยทางน้ำสูง เพื่อความปลอดภัย แนะนำข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง ดังนี้ 1. เลือกลอยกระทงบริเวณที่ปลอดภัย ท่าน้ำและโป๊ะมั่นคงแข็งแรง มีที่กั้นป้องกันการพลัดตก ตลิ่งน้ำไม่สูงชัน 2. หลีกเลี่ยงการลอยกระทงบริเวณตลิ่งดิน เพราะดินอาจทรุดตัว ทำให้พลัดตกน้ำได้ 3. ไม่ให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง พร้อมจับมือเด็กให้แน่น เพื่อป้องกันเด็กพลัดตกน้ำ

 

4. ไม่ลงไปเก็บเงินในกระทง เพราะเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิต เมื่อพบคนกำลังจะจมน้ำการช่วยเหลือให้หลีกเลี่ยงการช่วยเหลือโดยลงน้ำเข้าไปช่วยเหลือ เพราะคนตกน้ำจะอยู่ในอาการตื่นตระหนก หากผู้ช่วยเหลือว่ายน้ำเข้าไปหาอาจถูกคนที่ตกน้ำกอดรัดจนไม่สามารถช่วยตัวเองได้ หรืออาจจมน้ำไปด้วยกัน การช่วยเหลือต้องตั้งสติให้ดีเรียกคนมาช่วยและโทร 1669 เรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร แล้วตะโกนบอกให้คนที่ตกน้ำตั้งสติพยายามพยุงตัวเอง หรือปลดเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับที่มีน้ำหนักมาก หรือเป็นอุปสรรคในการลอยตัวออกไป และบอกเขาว่าเรากำลังจะช่วย

 

วิธีการช่วยเหลือมี 3 วิธี คือ 1.ยื่นหรือโยน อุปกรณ์ที่สามารถยึดจับหรือพยุงตัวในน้ำเพื่อรอการช่วยเหลือ เช่น กิ่งไม้ ห่วงยาง ชูชีพ 2.พายเรือหรือขับเรือยนต์ เข้าไปช่วยเหลือ 3.ไปลาก ผู้ช่วยเหลือต้องลงไปในน้ำ ซึ่งวิธีการนี้ให้ใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะถ้าหากผู้ช่วยเหลือไม่มีทักษะการว่ายน้ำที่ดี อาจหมดแรง จมน้ำ หรือถูกคนที่ตกน้ำกอดรัดให้จมน้ำไปด้วย หากสงสัยในวิธีปฏิบัติสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร โทร.1669 "คิดถึงสุขภาพ...คิดถึงสำนักการแพทย์"

 

 

เตือนลอยกระทงอย่างมีสติ ปลอดภัยไว้ก่อน

 

 

 

เตือนลอยกระทงอย่างมีสติ ปลอดภัยไว้ก่อน

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ