ข่าว

เหยื่อค่าปรับลิขสิทธิ์น้ำตาคลอ ลั่น ฟ้องกลับแก๊งตบทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อแก๊งล่อซื้อรีดค่าปรับลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนญี่ปุ่น ลั่นฟ้องกลับเอาผิดยกแก๊ง ด้านพ่อค้าโมเดลพรีออร์เดอร์น้ำตาคลอ แค้นใจถูกกรรโชกทรัพย์ทั้งที่ขายของแท้


              

              กระทรวงยุติธรรม- 8 พ.ย.2562-เหยื่อแก๊งล่อซื้อรีดค่าปรับลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนญี่ปุ่น รวมตัวร้อง “สมศักดิ์” ให้ยธ.ประสานตำรวจใช้ดุลยพินิจประกันตัวคดีลิขสิทธิ์ ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ลั่นฟ้องกลับเอาผิดยกแก๊ง ด้านพ่อค้าโมเดลพรีออร์เดอร์น้ำตาคลอ แค้นใจถูกกรรโชกทรัพย์ทั้งที่ขายของแท้ โดนไม่เว้นแม้แต่การ์ตูนมือสอง

            นายวรกร พงศ์ธนากุล ทนายความ นำผู้เสียหายที่เคยถูกจับ-เรียกค่าปรับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 10 รายเข้ายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมระบุว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอรมว.ยธ.เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว เนื่องจากปัญหาการใช้ช่องว่างทางกฎหมายมาหากินรีดทรัพย์จากประชาชนเกิดขึ้นมานานแล้ว จึงต้องเร่งแก้ไขเพื่อตัดวงจรของขบวนการดังกล่าว ซึ่งกระทรวงยุติธรรมมีกองทุนยุติธรรมพร้อมให้ความช่วยเหลือทั้งค่าทนายความและหลักทรัพย์ประกันตัว
 

 

 

 

เหยื่อค่าปรับลิขสิทธิ์น้ำตาคลอ ลั่น ฟ้องกลับแก๊งตบทรัพย์

 

 

                  นายวรกร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมจำนวนผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์จับกุมข่มขู่และกรรโชกทรัพย์ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ได้ประมาณ 300 ราย ซึ่งหลายรายถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่คุกคาม โดยเฉพาะในขั้นตอนการควบคุมตัวภายหลังการถูกล่อซื้อ ส่วนใหญ่ต้องจ่ายเงินให้กับขบวนการดังกล่าวตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท แม้บางรายจะมีลิขสิทธิ์ถูกต้อง เป็นสินค้าพรีออเดอร์นำเข้าโมเดลการ์ตูนจากญี่ปุ่นก็ถูกขบวนการดังกล่าวล่อซื้อให้นำของมาส่งโดยจะเลือกเฉพาะตัวโมเดลที่ไม่มีกล่อง รวมถึงพ่อค้าที่ขายโมเดลการ์ตูนมือสอง ก็ถูกล่อซื้อเพื่อเรียกค่าปรับลิขสิทธิ์ในลักษณะเดียวกัน บางรายหวาดกลัวจากการถูกข่มขู่จึงยอมจ่ายเงินเพื่อยุติเรื่อง เมื่อทราบว่าเป็นขบวนการหากินจากช่องว่างทางกฎหมายจึงรวมตัวเพื่อแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากพฤติการณ์เป็นเครือข่ายเดียวกันและมีภาพถ่ายแสดงความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มบุคคลดังกล่าว

 


                    “เบื้องต้นขอให้กระทรวงยุติธรรมให้ความช่วยเหลือด้วยการประสานไปยังตำรวจเพื่อให้พนักงานสอบสวนใช้ดุลยพินิจประกันตัวผู้ต้องหาโดยไม่ต้องเรียกหลักทรัพย์ เพราะมั่นใจว่าหากคดีขึ้นสู่การพิจารณาในชั้นศาล ศาลจะยกฟ้อง เนื่องจากการล่อซื้อเป็นเจตนาให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐานที่ไม่สุจริต”นายวรกร กล่าว

 

 

เหยื่อค่าปรับลิขสิทธิ์น้ำตาคลอ ลั่น ฟ้องกลับแก๊งตบทรัพย์

 


                    ผู้เสียหายรายหนึ่งที่ถูกกรรโชกทรัพย์ กล่าวว่า ตนมีอาชีพเสริมขายโมเดลการ์ตูนลิขสิทธิ์แท้ ซึ่งเป็นของหิ้วนำเข้ามาครั้งละ 1-2 ตัว โดยโพสต์ขายออนไลน์ ต่อมามีผู้สั่งสินค้าโดยให้นำของที่มีอยู่ทั้งหมดมาส่งที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เมื่อส่งมอบสินค้าซึ่งมีแค่ 2 ตัว กลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ไม่พอใจว่าทำไมมีเพียง 2 ตัว และนำตนไปยังสภ.ปากเกร็ด ข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ พร้อมใช้อุปกรณ์สำนักงานของโรงพักทุกอย่าง โดยอ้างว่าตำรวจติดภารกิจอื่นจึงต้องสอบสวนแทน และยังแยกพ่อของตนไปสอบสวนอีกห้องหนึ่ง แต่โชคดีที่ร้อยเวรฯคนหนึ่งกลับมาเห็นเหตุการณ์จึงรับแจ้งความ ทำสำนวนการสอบสวนและให้ประกันตัวไปสู้คดีกันในชั้นศาล ซึ่งกรณีของตนบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าเป็นโมเดลแท้ จึงอยากออกมาใช้สิทธิฟ้องกลับบุคคลที่แอบอ้างเพื่อไม่ให้คนอื่นตกเป็นเหยื่อ

 


               ด้านนางศิรินันท์ เหมศิริรัตน์ แม่ค้าขายของออนไลน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาตนได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากลูกค้ารายหนึ่งให้จัดหาตัวการ์ตูนโดราเอมอน 5 ชุด ในราคาจำนวน 1,090 บาท และได้จึงนัดส่งสินค้าให้ลูกค้าตามที่นัดไว้ในช่วงเย็นแต่กลับถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ซึ่งอ้างว่าเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ นครปฐม จ.นครปฐมเข้าจับกุมในข้อหาละเมิดสินค้าลิขสิทธิ์ และมีการเรียกเงินประกันตัวจำนวน 50,000 บาท จึงได้โต้แย้งเจ้าหน้าที่ไปว่า ตัวการ์ตูนโตราเอมอนไม่ได้มีลิขสิทธิ์แล้วและขอต่อสู้คดีในชั้นศาล โดยขอใช้หลักทรัพย์คือที่ดิน เนื่องจากไม่มีเงินสดในการยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งตนเองว่า คดีละเมิดลิขสิทธิ์นั้นไม่สามารถใช้หลักทรัพย์อื่นประ กันตัวได้ และขอให้มีการไกล่เกลี่ยเพื่อขอให้จบเรื่อง

 

                 

                  “จากที่เรียก 50,000 บาท ก็มีการลดจำนวนเงินไปเรื่อยๆ ก็ยืนยันว่าไม่มีเงิน จะยอมติดคุกไปเลย แต่แม่กลัวว่าหนูจะเสียประวัติ คุยไปคุยมาจบลงที่ 10,000 บาท โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีของนายดาบตำรวจชุดจับกุม ซึ่งหลักฐานต่างๆได้เก็บไว้หมด แม้แต่สำนวนที่ตำรวจบอกว่า ให้ฉีกทิ้งเพราะเรื่องยุติแล้ว เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีการทำกันเป็นขบวนการเพราะหลังจากมีเด็กถูกจับคดีละเมิดลิขสิทธิ์กระทงที่โคราช ผู้ที่ถูกกลุ่มคนพวกนี้จับกุมจึงโผล่ออกมาร้องเยอะมาก ทั้งในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ราชบุรี ร้อยเอ็ด เชื่อว่าน่าจะมีการทำเป็นขบวนการ” นางศิริรัตน์ กล่าว

 

 

                 นางศิริรัตน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมและผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ ใช้วิธีการบีบบังคับด้วยคำพูดและการกระทำ ไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน จึงอยากขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือประชาชนด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ต้องหาคดีละเมิดลิขสิทธิ์ใช้สิทธิ์ประกันตัวเองได้ ให้ญาติประกันตัวผู้ต้องหาได้แทนการใช้เงินสดจำนวน 50,000 บาท การถูกจับกุมในครั้งนี้รู้สึกเจ็บใจมากที่ตำรวจไม่ให้ความเป็นธรรม จะขอนำหลักฐานทั้งหมดที่มีฟ้องกลับเอาผิดตำรวจและบุคคลที่อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ด้วย

 

 

                  ขณะที่น.ส.วิจิตรา หรือเดียร์ กล่าวว่า ตนเป็นแม่ค้าขายของตามตลาดนัก ถูกตำรวจสภ.นครปฐมจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์กระเป๋าโดราเอมอน 4 ใบราคา 420 บาทเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้หญิงเป็นคนมาสั่งของ เมื่อนำสินค้าไปส่งให้ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและบุคคลที่อ้างว่าเป็นตัวแทน บ.ลิขลิทธิ์เข้าจับกุม และถูกแจ้งข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ เรียกเงินประกันตัวจำนวน 50,000 บาท และตำรวจได้ไกล่เกลี่ยระหว่างตนกับตัวแทนบริษัทฯจาก 50,000 บาทจนในที่สุดลดเหลือ 15,000 บาท อย่างไรก็ตาม ตนจะนำหลักฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคลิป เอกสาร เพื่อนำไปฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มคนที่แอบอ้างทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ