ข่าว

ดาราสาวสูญเงิน 2 ล้าน แชร์ฟอเรกซ์ ดีเอสไอรับเป็นคดีเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" สั่งดีเอสไอรับ"แชร์ฟอร์เร็กซ์"คดีพิเศษ หลังแบงค์ชาติชี้ชัดบริษัทไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้น-เทรดเงิน ขณะที่นักแสดงสาวสูญเงิน 2 ล้าน ลุยแฉซีอีโอ

 

 


                      กระทรวงยุติธรรม -7 พ.ย.2562 -"สมศักดิ์" สั่งดีเอสไอรับ"แชร์ฟอร์เร็กซ์"คดีพิเศษ หลังแบงค์ชาติชี้ชัดบริษัทไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้น-เทรดเงิน ขณะที่นักแสดงสาวสูญเงิน 2 ล้าน ลุยแฉซีอีโอบริษัทฯขายรถหรูลัมโบกินี- ทยอยคืนเงินกลุ่มดาราดัง

            นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนผู้เสียหายแชร์ฟอเรกซ์ ทรีดี (Forex 3D) เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลขผู้เสียหายที่ลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดกว่า 2,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า412 ล้านบาท

อ่านข่าว : สูญเงิน "พันล้าน" ร้องดีเอสไอ "สอบแชร์ฟอเร็กซ์"
 

 

 

 

           ดาราสาวสูญเงิน 2 ล้าน แชร์ฟอเรกซ์ ดีเอสไอรับเป็นคดีเศษ

 

 

            นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แชร์ฟอเรกซ์มีความแตกต่างจากแชร์แม่มณีและแชร์อื่นๆ โดยมีการโฆษณาในหลายช่องทางให้เห็นถึงลักษณะการลงทุนที่ซับซ้อนใน 5 แพคเกจ บรอนซ์ ซิลเวอร์ โกลด์ แพตตินัม และไดมอนด์ โดยการลงทุนต่ำสุดในแพคเกจบรอนซ์ได้รับความนิยมสูงสุด ลงทุน 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 60,000 บาท 20 วันได้รับปันผล 164% โดยผลกำไรทั้งหมด จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ให้นักลงทุน 60% และอีก 40% แบ่งให้แม่ข่ายหรือบริทฟอเรกซ์ ส่วนแพคเกจไดมอนด์ลง4,308% ต่อปีซึ่งเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงผิดปกติ เป็นไปไม่ได้ที่การประกอบการค้าขายปกติจะได้ผลกำไรถึง 4,000% อีกทั้งกฎหมายยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เกิน6.5% ต่อปี การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดฐานการกู้ยืมเงืนอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือแชร์ลูกโซ่ ขณะนี้ดีเอสไอขอเวลาอีก 2 วัน เพื่อรับเป็นคดีพิเศษ

 

 

ดาราสาวสูญเงิน 2 ล้าน แชร์ฟอเรกซ์ ดีเอสไอรับเป็นคดีเศษ

 

 

             นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า แชร์ฟอเรกซ์จะมียี่ปั๋ว ซาปั๋ว และซีปั๋ว ทำหน้าที่หาลูกค้ามาลงทุน โดยยี่ปั๋วได้ผลประโยชน์ตอบแทน 5% ของผลกำไร ซาปั๋วได้ 3% ส่วนซีปั๋วได้ 2% หลังจากนี้จะประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดทรัพย์อย่างเร่งด่วน เบื้องต้นได้ตรวจสอบไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่าบริษัทฟอเรกซ์ 3 ดี ไม่เคยขออนุญาตลงทุนเทรดหุ้นหรือแเทรดเงิน ซึ่งดีเอสไอจะตรวจสอบไปยังต่างประเทศเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่า มีการยื่นจดทะเบียนลงทุนเทรดเงินในต่างประเทศบ้างหรือไม่ และขอฝากเตือนไปยังคนรุ่นใหม่ที่อาจไม่เคยมีประสบการณ์ เกิดไม่ทันยุคแชร์แม่ชม้อยเมื่อ 27 ปี ที่ผ่านมา จึงขอให้ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน หากสื่อมวลชนช่วยกันตีแผ่ข่าวและแจ้งเตือนแชร์ต่างๆก็จะไม่สามารถหลอกลวงประชาชนได้โดยง่าย 

 

 

 

               ดาราสาวสูญเงิน 2 ล้าน แชร์ฟอเรกซ์ ดีเอสไอรับเป็นคดีเศษ

 

 

           ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า แชร์ลูกโซ่มีรูปแบบเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นแชร์แม่ชม้อย แชร์ก๊วยเตี๋ยว หรือแชร์น้ำมัน คือเสนอจ่ายปันผลมากกว่าปกติ ไม่มีสินค้าและบริการแม้จะอ้างการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จึงต้องสอบสวนว่ามีการลงทุนซื้อขายในต่างประเทศจริงแล้วขาดทุน หรือไม่เคยมีการนำเงินไปลงทุนเทรดเงินเลย แต่เป็นการชักชวนสมาขิกแล้วนำเงินจากสมาชิกรายใหม่ไปจ่ายให้รายเก่าเป็นทอดๆไป ซึ่งในวันนี้พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำตัวแทนผู้เสียหายให้แล้วเสร็จ

 

 

              ขณะที่นายรณณรงค์ แก้วเพชร ทนายความ กล่าวว่า ตนนำหลักฐานของกลุ่มผู้เสียหายในคดีแชร์ฟอร์เรกซ์ 3 ดีบางส่วนมามอบให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบสำนวนคดี ทั้งพยานเอกสารหลักฐานการลงทุนและพยานบุคคล ซึ่งมีทั้งกลุ่มแชทไลน์และข้อความทางเฟซบุ๊กที่บริษัทฯจัดทำขึ้น และมีการคุกคามผู้เสียหายที่มาร้องเรียนกว่า 1,000 คนจึงอยากให้บริษัทลบข้อมูลแชทไลน์การข่มขู่ทั้งหมด หากยังไม่ลบออกจะประสานเจ้าหน้าที่ไปจับกุมเรียงตัว

 

 

               น.ส.วราไพรินทร์ ธนวริสพร หรืออาย ดารานักแสดงและอดีตผู้สมัครส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า ร่วมลงทุนแชร์ฟอร์เร็กซ์ประมาณ 2 ล้านบาท โดยเป็นการชักชวนของเพื่อนที่ทำงานอยู่ในบริษัทฟอเร็กซ์ 3 ดี และเป็นเพื่อนกับผู้บริหาร ให้ร่วมลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราแบบออนไลน์ มีเอกสารหลักฐานต่างๆ และนำไปดูการทำงานในบริษัทเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จากนั้นตนจึงลงทะเบียนในระบบที่มีรายละเอียดส่วนตัวทั้งข้อมูลบัตรประชาชนและอื่นๆที่สำคัญ และสามารถคลิกเข้าไปตรวจสอบการลงทุนได้ จึงทำให้มั่นใจ แต่หลังจากทราบข่าวว่ามีปัญหาการร้องเรียนจึงติดต่อที่เพื่อนที่ชักชวนและก็ไม่สามารถติดต่อได้ และได้ข้อมูลว่าตัวซีอีโอบริษัทไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความแต่ถูกยับยั้ง โดยบริษัทฯได้โพสต์แจ้งลูกค้าว่าจะมีการคืนเงิน แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงตัดสินในโพสเฟซบุ๊กเพื่อต้องการทราบว่ามีใครตกเป็นผู้เสียหายบ้าง จนพบว่า มีผู้แจ้งข้อมูลจำนวนมาก รวมทั้งเพื่อนดารานักแสดงนับ10 ราย จึงตัดสินใจลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของดีเอสไอ เพื่อแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

 

              "ขณะนี้ตอบไม่ได้ว่า จะมีนักแสดงรายใดกล้าเปิดตัวว่าเป็นผู้เสียหายในคดีแชร์ฟอร์เรกซ์ หรือไม่ คงต้องให้เขาเต็มใจที่จะออกมาเอง เพราะเมื่อเปิดตัวแล้วอาจถูกคุกคามเหมือนตัวเองที่ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปประจานในกลุ่มไลน์ของบริษัทที่ทำขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีนักแสดงหลายคนตั้งใจที่จะออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหาย แต่บริษัทฯได้ติดต่อนักแสดงเพื่อขอคืนเงินให้ จึงทำให้ไม่มีใครออกมาอีกเลย "น.ส.วราไพรินทร์ กล่าว

 

           น.ส.วราไพรินทร์ กล่าวอีกว่า การที่ตนออกมาในครั้งนี้ต้องการให้ผู้บริหารของบริษัทฯออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ผู้ลงทุนได้รับทราบว่า สถานการณ์เป็นอย่างไรเพราะขณะนี้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทก็ยังเปิดทำการอยู่และได้มีการขยายฐานกลุ่มผู้ลงทุนเทรดเงินต่างประเทศไปอีกหลายๆจังหวัด ทั้งๆที่มีข้อมูลว่าผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯได้ทยอยขายทรัพย์สินที่มีอยู่ รวมทั้งรถหรูลัมโบกินี และไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ