ข่าว

ดารา-เน็ตไอดอล ไม่มีเอี่ยวแชร์แม่มณี ต้องรีบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ ไม่เชื่อแชร์แม่มณีทำกัน 2 คน ทีมแอดมินต้องร่วมรู้เห็น แนะดารา-เน็ตไอดอล บริสุทธิ์ใจ-ไม่มีเอี่ยว ต้องเร่งชี้แจง พร้อมสอบเส้นทางการเงินคัดแยกแม่ข่าย

 

 

          กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 6 พ.ย. 62 ผู้เสียหายกลุ่มผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีกว่า 30 คน เดินทางเข้าให้ข้อมูลความเสียหายกับนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และนายพงศธร อินอำนวย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ

 

ดารา-เน็ตไอดอล ไม่มีเอี่ยวแชร์แม่มณี ต้องรีบ

 

          นายปิยะศิริ กล่าวว่า วันนี้ได้นัดประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีแชร์แม่มณี เพื่อวางรูปคดีให้ดำเนินการสอบสวนไปในทิศทางเดียวกัน โดยวันที่ 7 พ.ย.ดีเอสไอจะประกาศสถานที่สอบปากคำในเว็บไซค์ของดีเอสไอ เพื่อให้ผู้เสียหายทั่วประเทศทั้งที่ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดกว่า 4,000 ราย และผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน เดินทางไปให้ปากคำที่ศูนย์ประจำภาคทั่วประเทศ 11 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.-22 พ.ย.นี้ โดยขอให้ผู้เสียหายให้การตามข้อเท็จจริง และเมื่อดีเอสไอได้รับสำนวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาสอบสวนไม่เกิน 2 สัปดาห์จะได้ความชัดเจนว่าใครเป็นแม่ทีมและใครเป็นผู้เสียหาย จากนั้นจึงจะสามารถออกหมายจับหรือหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนได้ โดยดีเอสไอจะประสานปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินควบคู่ไปด้วย ส่วนการเฉลี่ยเงินคืนผู้เสียหายขึ้นอยู่กับว่าสามารถยึดอายัดทรัพย์ได้แค่ไหน อาจต้องใช้เวลานานและคงจะไม่สามารถคืนเงินได้ครบ 100%

 

ดารา-เน็ตไอดอล ไม่มีเอี่ยวแชร์แม่มณี ต้องรีบ

  

 

 

          “พนักงานสอบสวนดีเอสไอไม่สามารถนำข้อมูลจากโซเชียลที่กล่าวอ้างและแชร์ต่อกันว่าคนนั้นคนนี้เป็นแม่ข่ายของแม่มณี โดยจะต้องสอบสวนให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ดังนั้น ขอให้ผู้เสียหายทุกคนให้การตามจริง สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแจ้งว่าเป็นผู้เสียหายกว่า 4,000 คนนั้น ดีเอสไอต้องทำการคัดกรองก่อน เพราะผู้เสียหายบางคนไปแจ้งความกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย ตัวเลขที่แท้จริงจึงอาจอยู่ที่ประมาณ 3,800 คน และไม่เชื่อว่าผู้ต้องหาแค่ 2 รายไม่สามารถทำเองทุกอย่างได้ จะต้องมีทีมแอดมินทำหน้าที่กระจายข้อมูล โฆษณาประชาสัมพันธ์หาลูกค้า และคนรับโอนเงิน ส่วนดาราหรือเน็ทไอดอลที่รวมสร้างภาพและออกงานกับแม่มณีนั้น หากตรวจสอบพบพฤติกรรมเข้าข่าย หรือมีส่วนในวงแชร์จะเรียกมาสอบปากคำด้วย แต่ถ้าถูกแอบอ้างชื่อและต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจก็สามารถเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนได้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้เสียหายเตรียมหลักฐานสำเนาบัตรประชาชน เอกสารการโอนเงิน สเตทเม้น หรือแชทไลน์ที่แจ้งโอนเงิน พนักงานสอบสวนจะได้คัดแยกว่าใครเป็นผู้เสียหาย หรือแม่ข่ายกันแน่" นายปิยะศิริ กล่าว

 

ดารา-เน็ตไอดอล ไม่มีเอี่ยวแชร์แม่มณี ต้องรีบ

 

          ด้านนายพงศธร กล่าวว่า ในส่วนการคัดแยกแม่ข่ายนั้น ตามปกติประชาชนกว่า 4,000 คน จะมาฝากเงินกับตัวแม่มณีเองโดยตรงอาจเป็นไปได้ยาก ซึ่งกระบวนการกลุ่มคนเหล่านี้จะมีแม่ข่าย หรือแม่ทีมคอยสร้างและเก็บเงินจากลูกทีมมาอีกทอดหนึ่งก่อนนำมาส่งแม่มณี แต่หลังจากได้ดอกเบี้ยแล้วจะส่งคืนลูกแชร์เต็มตามแพ็คเกจ 93% ที่แม่มณีกำหนดหรือไม่ เพราะปกติแม่ข่ายพวกนี้จะมีการหักหัวคิวด้วย ดังนั้น การสอบสวนขอให้ผู้เสียหายให้การตามข้อเท็จจริงว่าโอนเงินโดยตรงไปที่แม่มณีหรือแม่ข่าย ซึ่งจากการทำคดีแชร์ลูกโซ่มากว่า 5 ปี ผู้เสียหายมักจะสนิทกับแม่ข่ายและจะไม่ให้การซัดทอด เพื่อปกป้องช่วยเหลือกัน แต่พนักงานสอบสวนก็พิจารณาจากพฤติกรรมในการชักชวนครบองค์ประกอบความผิดหรือไม่ และใช้วิธีไล่เส้นทางการเงินดูจะทำให้ทราบว่าใครเป็นแม่ข่าย 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-'แม่มณี' ตอบประเด็นสัมพันธ์ลึกซึ้งกับพระเอกบนรถ
-แม่มณี เปิดใจครั้งแรก ซัดกลับไม่เคยให้แม่ทีมหาลูกข่าย
-จนท.เผยที่มาทองปลอมของแม่มณี ก่อนคุมตัวขึ้นเครื่องบิน
-จะขอโทษทำไมไม่ได้ทำอะไรผิด แม่มณี ลั่น ผ่านลูกกรง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ