ข่าว

ยื่นพ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซเข้าสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเตรียมเฮ! ประธานยุทธศาสตร์ พปชร.เน้นให้ ส.ส. ช่วยประชาชน เร่งยื่น พ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซ่เข้าสภาฯพรุ่งนี้

          วันที่ 5 พฤศจิกายน นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ ( 5 พ.ย.) ได้รับการแจ้งจากผู้เสียหายว่ามีท้าวแชร์อายุเพียง 15 ปี หลอกลวงพ่อแม่พี่น้องประชาชนรูปแบบการหลอกเหมือนแชร์แม่มณี ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏว่า น้องอายุเพียง 15 ปีและเป็นนักเรียนชั้นม.3 แต่มีการชวนนักเรียนนักศึกษามาร่วมลงทุนเสียหายกว่า 500 คน คาดว่าความเสียหายน่าจะประมาณ 15 ล้านบาท โดยผู้เสียหายบอกว่า รู้จักแชร์เงินออมบ้านชาบัวจากเฟซบุ๊ก ซึ่งมีการให้ออมเงินได้ดอกเบี้ย 10 เปอร์เซ็นต์ ราย 3 วัน ถ้ายาวขึ้นอย่างเช่น 10 วันจะได้ดอกเบี้ย 20 เปอร์เซ็นต์ ถ้า 15 วันก็จะได้เบี้ย 40 เปอร์เซ็นต์  และ ถ้า 1 เดือนก็จะได้ดอกเบี้ย 50 เปอร์เซ็นต์ 

ยื่นพ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซเข้าสภาฯ

          นายสามารถ กล่าวว่า ตรงนี้เองจากการข่าว ก็บอกว่าแม่บัวเป็นแม่ข่ายของแชร์แม่มณี จึงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ถ้าใครเป็นผู้เสียหายก็สามารถร้องทุกข์ได้ตามพื้นที่เกิดเหตุ ส่วนแม่บัวที่อายุ 15 ปี นั้น ถ้าได้มีการโอนเงินให้กับแม่มณี ก็ขอให้เดินทางมาร้องทุกข์ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพราะคดีนี้ได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว และทางพนักงานสอบสวนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องส่งสำนวนการสอบสวนมาให้กรมสอบสวนคดีพิเศษภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 

          นายสามารถ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะมีการยื่นพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ... เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ( 6 พ.ย.) เวลา 13.00 น โดยทางพรรคพลังประชารัฐนำโดยท่านประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เป็นห่วงพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่ ก็ได้เสนอให้ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐให้เสนอกฎหมายนี้เข้าสภาในวันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหาย และปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ 

ยื่นพ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซเข้าสภาฯ

          "ต้องยอมรับว่าความเสียหายแชร์ลูกโซ่ที่ผ่านมาความเสียหายสูงถึงนับล้านล้านบาทแล้ว เป็นเงินของพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่หามาโดยสุจริต ดังนั้นจะต้องไม่ให้มีใครมาใช้กลอุบายมาฉ้อฉลพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผมในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ภายใต้กำกับการดูแลของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ท่านได้เน้นย้ำให้กระทรวงยุติธรรมเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในทุกเรื่อง ทุกปัญหา ซึ่งปัญหาแชร์ลูกโซ่ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่มีพ่อแม่พี่น้องประชาชนมาร้องขอให้ช่วยมากที่สุด โดยร้องผ่านมาทางศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข และวันที่ 7 พ.ย. จะมีการประชุมของคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3โดยจะเริ่มประชุมเวลา 9.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการหยิบยกปัญหาเรื่องนี้มาหารือด้วย หารือกับผู้ช่วยรัฐมนตรีในทุกกระทรวง ว่าจะช่วยกันแก้ปัญหาและเยียวยาปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง ทั้งนี้เบื้องต้นจะมีการหารือกับทางกระทรวงการคลัง เรื่องของการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน เพื่อมาปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชนก่อน และหารือกับทางกระทรวงแรงงานในการที่จะหาอาชีพให้กับผู้เสียหายที่หมดเนื้อหมดตัว บางคนตกงาน เครียด ซึ่งตรงนี้ก็จะให้กระทรวงแรงงานดูเข้ามาดูแล" นายสามารถ กล่าว 

ยื่นพ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซเข้าสภาฯ

          นายสามารถกล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ก็จะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องมาตรการที่จะเยียวยาจิตใจผู้เสียหายบางคน นอนไม่หลับ เพราะผวา ตกใจ ผิดหวัง เนื่องจากต้องสูญเงินจำนวนมาก บางรายอาจจะถึงขั้นฆ่าตัวตาย รวมทั้งประสานกระทรวงมหาดไทยในการที่จะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ย้อนไปดูคำสั่งท่านนายกมนตรี ที่ให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ปี 2560 ให้มีการทบทวนให้ผู้ว่าฯเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องสอดส่องปัญหาแชร์ลูกโซ่ในภูมิภาค เป็นต้น

          ทั้งนี้การหารือของคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีนั้นเป็นบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้แต่ละกระทรวงบูรณาการในการแก้ปัญหาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ซึ่งมีการทำสำเร็จมาแล้วอย่างเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มสมัชชาคนจน ที่เคยมีการมาเรียกร้อง ซึ่งสุดท้ายก็ได้มีการแก้ปัญหาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนและได้เดินทางกลับ  ถือเป็นนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีที่ให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงช่วยกันบรูณาการในการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน 

ยื่นพ.ร.บ.ปราบแชร์ลูกโซเข้าสภาฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ