ข่าว

กทม.แก้ปัญหาขยะเกลื่อน เพิ่มถัง ตั้งจุดจับปรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ตั้งจุดจับ-ปรับทิ้งขยะในที่สาธารณะ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แก้ปัญหาทิ้งขยะไม่เป็นที่

 

               กทม.แก้ปัญหาประชาชนทิ้งขยะที่เครื่องพ่นหมอกไอน้ำ ตั้งถังขยะรองรับบนถนนสายหลัก/สายรอง เพิ่มรอบจัดเก็บวันเสาร์ - อาทิตย์ วันละ 3 รอบ พร้อมตั้งจุดจับ-ปรับทิ้งขยะในที่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

               กรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพเครื่องพ่นหมอกไอน้ำ ที่ติดตั้งไว้คลายความร้อนให้กับประชาชน บริเวณจตุจักร กลับต้องกลายสภาพเป็นถังขยะ สุดเละเทะ เนื่องจากมีคนเอาขยะ แก้วน้ำ ถุงพลาสติกมาทิ้งไว้จำนวนมาก จนมีขยะล้นออกมาเกลื่อนลงไปที่พื้นถนน 

 

               โดย เครื่องพ่นหมอกไอน้ำ ด้านล่างมีการนำถังขนาด 200 ลิตร มาดัดแปลงเพื่อพ่นหมอกคลายความร้อนในช่วงอากาศร้อนอบอ้าวให้กับประชาชนที่สัญจรไป-มา ซึ่งเครื่องพ่นหมอกไอน้ำดังกล่าวจัดซื้อโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ให้บริการประชาชนในช่วงงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ที่ผ่านมา

 

                 หลังงานพระราชพิธีฯ ได้มอบให้กรุงเทพมหานคร นำไปใช้เพิ่มความชื้น ลดความร้อน และลดฝุ่นละออง ตามสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน หรือมีปัญหาฝุ่นละออง แต่เป็นที่น่าผิดหวังที่คนที่นำขยะมาทิ้ง โดยเฉพาะคนไทย ซึ่งทราบว่าเป็นเครื่องพ่นหมอกไอน้ำ จากป้ายและธงสัญลักษณ์บนเครื่อง

 

               นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. เปิดเผยว่า กรณีในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์ เครื่องพ่นหมอกไอน้ำบริเวณหน้าสวนจตุจักร กลายเป็นที่ทิ้งขยะของผู้สัญจรไปมา โดยส่วนหนึ่งเกิดจากไม่มีถังขยะในบริเวณดังกล่าว 

 

               สำนักงานเขตจตุจักร ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบทิ้งขยะไว้ที่เครื่องพ่นหมอกไอน้ำ โดยติดป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะที่เครื่องพ่นหมอกไอน้ำ รวมถึงขอความร่วมมือวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและประชาชนช่วยสอดส่องดูแล ไม่ให้มีการทิ้งขยะที่เครื่องพ่นหมอกไอน้ำและพื้นที่สาธารณะอื่นๆ

 

               พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลเครื่องพ่นหมอกไอน้ำให้มีสภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งกวดขันหากพบผู้ฝ่าฝืนทิ้งขยะที่เครื่องพ่นหมอกไอน้ำให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

                 นอกจากนี้ได้ตั้งจุดจับ-ปรับผู้ทิ้งขยะในที่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งได้ดำเนินการปรับผู้กระทำความผิดแล้วหลายราย โดยขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้ทิ้งขยะไม่เป็นที่ สามารถแจ้งที่จุดจับ-ปรับ หรือแจ้งสำนักงานเขตจตุจักร ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลครึ่งหนึ่งของค่าปรับ

 

               อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตจตุจักร ได้เพิ่มถังรองรับมูลฝอย บริเวณจุดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) จตุจักร และป้ายรถโดยสารประจำทางสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการทิ้งมูลฝอย พร้อมเพิ่มรอบจัดเก็บขยะมูลฝอย โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ เป็นวันละ 3 รอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ 

 

               ด้าน นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า กทม. มีนโยบายในการตั้งถังรองรับมูลฝอยในถนนสายหลัก/สายรอง โดยสำนักงานเขตจะพิจารณาความเหมาะสมในการตั้งถังรองรับมูลฝอยในบริเวณที่ประชาชนสัญจรไปมาจำนวนมาก เช่น ป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง หน้าห้างสรรพสินค้า ตลาด โดยตั้งถังแยกประเภทอย่างน้อย 2 ประเภท ได้แก่ มูลฝอยทั่วไป (สติกเกอร์สีน้ำเงิน) และมูลฝอยรีไซเคิล (สติกเกอร์สีเหลือง) 

 

               ส่วนในย่านชุมชนสำนักงานเขตจะนำถังรองรับมูลฝอย ขนาด 130 ลิตร หรือ 240 ลิตร ไปตั้งวางเพื่อรวบรวมมูลฝอย โดยใช้ถังสีน้ำเงินสำหรับมูลฝอยทั่วไป ถังสีเหลืองสำหรับมูลฝอยรีไซเคิล และถังสีส้มสำหรับมูลฝอยอันตราย

 

               ขณะเดียวกันสำนักงานเขตได้พิจารณาเพิ่มความถี่การจัดเก็บตามความเหมาะสม โดยกำหนดเวลาการทิ้งมูลฝอยของประชาชนและจัดเก็บตามเวลาที่กำหนด อีกทั้งได้รณรงค์ให้ประชาชนลดและคัดแยกมูลฝอย รวมถึงทิ้งมูลฝอยตามเวลาที่กำหนด เพื่อให้การจัดการมูลฝอยของ กทม. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ถึงกับอึ้ง เฉลยแล้วถังเหลืองหน้าสวนจตุจักรที่จริงคือ

-กทม.เปิดปฏิบัติการพ่นละอองน้ำไล่ฝุ่นทั่วกรุง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ