ข่าว

สำรวจก่อนประเมิน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฉบับใหม่ เริ่ม 1 ม.ค.63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ขอความร่วมมือประชาชนในการสำรวจข้อมูล ตามพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ฉบับใหม่ เริ่มจัดเก็บภาษี วันที่ 1 ม.ค.2563

 

               นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมภาษีสัญจรกลุ่มเขตกรุงธนใต้ โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการคลัง ผู้บริหารสำนักวางผังและพัฒนาเมือง ผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงธนใต้

 

               ประกอบด้วย เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตบางบอน เขตภาษีเจริญ เขตราษฎร์บูรณะ และเขตหนองแขม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกาญจนาภิเษก สำนักงานเขตบางแค

 

               ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานการจัดเก็บรายได้ โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินงานของแต่ละเขต อาทิ ข้อมูลกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ได้จากสำนักงานที่ดินไม่ชัดเจน บุคลากรไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับจำนวนที่ดิน ขาดเครื่องมืออุปกรณ์ที่ช่วยในการสำรวจ ข้อมูลทะเบียนราษฎร์ไม่ชัดเจน และประชาชนไม่ให้ความร่วมมือในการสำรวจข้อมูล เป็นต้น

 

               รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อรับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และหารือแนวทางแก้ปัญหาจัดเก็บภาษีของกลุ่มเขตกรุงธนใต้ให้สามารถดำเนินการตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 อย่างมีประสิทธิภาพ

 

               ซึ่งแต่ละเขตจะพบปัญหาคล้ายๆ กัน อาทิ ปัญหาข้อมูลกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ไม่ชัดเจน ซึ่งได้แจ้งทุกเขตที่มีข้อขัดข้องส่งประเด็นข้อสงสัยให้สำนักการคลังรวบรวม และทำหนังสือสอบถามสำนักงานที่ดินเพื่อความรวดเร็วในการประสานข้อมูล


               สำหรับปัญหาขาดอุปกรณ์การสำรวจของเขต เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ได้มอบหมายสำนักการคลังพิจารณาขอจัดสรรงบประมาณเร่งด่วน เพี่อจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับการสำรวจ ส่วนปัญหาบุคลากรไม่เพียงพอ

 

               เบื้องต้นให้เขตทำหนังสือขอจ้างเหมาบริการ เสนอมายังสำนักการคลังเพื่อพิจารณาจ้างหน่วยงานเอกชนดำเนินการ นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำว่า หากเขตใดมีข้อขัดข้องเร่งด่วนเกี่ยวการดำเนินงาน ให้ประสานคณะทำงานฯ ทางโทรศัพท์ได้ทันที เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหา

 

                รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นพ.ร.บ.ภาษีฯ ฉบับใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.2562 และกำหนดให้เริ่มจัดเก็บภาษีตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไป

 

               จะต้องสำรวจที่ดินและ สิ่งปลูกสร้างเพื่อให้ทราบข้อมูลที่เกี่ยวช้อง อาทิ ประเภท จำนวน ขนาดของที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ก่อนประเมินและเรียกเก็บภาษี ซึ่งต้องสำรวจให้แล้วเสร็จทันกับการจัดเก็บภาษีในปี 2563

 

               ดังนั้น กรุงเทพมหานคร จึงขอความร่วมมือประชาชนในการสำรวจข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีรายละเอียดที่ครบถ้วน เพียงพอสำหรับการประเมินภาษีต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ