ข่าว

รับสังคมสูงวัย กทม.สร้างสะพานลอยเขตเมืองแนวใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เตรียมสร้างสะพานลอยรูปแบบใหม่ อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ ผู้พิการ

 

               สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ทบทวนแนวทางสร้างสะพานลอยในเขตเมือง พัฒนาระบบสาธารณูปโภครองรับสังคมผู้สูงอายุ ลดอุปสรรคการสัญจรผู้สูงวัยและผู้พิการ เตรียมทำทางขึ้น-ทางลงสะพานลอยแบบมีทางลาด และลิฟท์โดยสาร นำร่องสะพานคนเดินข้ามเชื่อมระหว่าง รพ.จุฬาลงกรณ์ และสวนลุมพินี 

 

               นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร พิจารณาแนวทางปรับปรุงรูปแบบ รวมถึงการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุบนสะพานลอยคนเดินข้ามถนนที่อยู่ในความดูแลของ กทม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินข้ามถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการสัญจรของผู้สูงอายุ ดังนี้

 

               กำหนดมาตรการเพิ่มความปลอดภัยบนถนน ทางม้าลาย และทางข้ามถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุและประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งการรณรงค์ส่งเสริมวินัยจราจรและสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ

 

               โดยได้มีการพัฒนา และออกแบบอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนทุกเพศ ทุกวัย ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ให้สามารถเข้าถึงและเอื้อต่อการดำรงชีวิต (Universal Design) เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติในการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางสังคมอย่างทั่วถึง

 

               สำหรับการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ จัดให้มีสัญญาณข้ามถนนแบบปุ่มกดและทางข้ามถนนสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ (พิจารณาบริเวณสถานที่ชุมชนทั่วไป) สะพานลอยข้ามถนนและลิฟท์โดยสารสำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการ (พิจารณาบริเวณสถานที่ชุมชนหนาแน่นมาก สถานพยาบาล สวนสาธารณะ)

 

 

รับสังคมสูงวัย กทม.สร้างสะพานลอยเขตเมืองแนวใหม่

 

               นอกจากนี้ยังได้จัดทำทางขึ้นและทางลงสะพานลอยแบบมีทางลาด และลิฟท์โดยสาร โดยมีแผนที่จะดำเนินการพื้นที่นำร่องบริเวณสะพานคนเดินข้ามเชื่อมระหว่าง รพ.จุฬาลงกรณ์ และสวนลุมพินี

 

               รวมถึงจัดทำทางเท้าสำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการโดยจัดให้มีทางลาดทางเท้าลงสู่พื้นถนน ทางข้ามถนน ทางแยกถนน หรือซอย และเกาะกลางถนน โดยมีความลาดชันไม่เกิน 1:12 ทางเท้าผิวเรียบ ไม่ลื่น บ่อพักท่อระบายน้ำแข็งแรง มีฝาปิดสนิท

 

               จัดตำแหน่งสาธารณูปโภคที่กีดขวางบนทางเท้า เช่น เสาไฟฟ้า ป้ายบอกทาง ให้อยู่ในแนวเดียวกัน เพื่อไม่ให้กีดขวางการสัญจร และมีพื้นผิวต่างสัมผัสก่อนถึงสิ่งกีดขวาง

 

รับสังคมสูงวัย กทม.สร้างสะพานลอยเขตเมืองแนวใหม่

 

               ทั้งนี้ หากผู้สูงอายุพบปัญหาหรือข้อขัดข้องในการสัญจรบริเวณใดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1555 หรือแอฟพลิเคชั่นไลน์@อัศวินคลายทุกข์ ได้ตลอด 24 ชม. โดยเมื่อได้รับแจ้งแล้ว กรุงเทพมหานครจะเข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้โดยด่วน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทัวร์มนุษย์ล้อจากเกาะฮ่องกง ชื่นชมเมืองไทยมีอารยสถาปัตย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ