ข่าว

คนกรุงหนุนยึดเสื้อวินมอไซด์ ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนกรุงเห็นด้วยกับมาตรการยึดเสื้อวิน รวมทั้งเสนอเพิ่มมาตรการ ห้ามขับขี่บนทางเท้า

 

31 ตุลาคม 2562 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ กรุงเทพมหานคร ว่า สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานครได้สำรวจความคิดเห็นวินจักรยานยนต์รับจ้างและประชาชนเกี่ยวกับมาตรการลงโทษวินรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่รถบนทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

 

โดยการยึดเสื้อวินเป็นเวลา 3 ปี จำนวน 10,000 ตัวอย่าง แบ่งเป็นสอบถามประชาชน จำนวน 5,000 ตัวอย่าง และผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ จำนวน 5,000 ตัวอย่าง สำหรับผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

 

โดยเมื่อถามว่า 1. เห็นด้วยกับโครงการ "จุดกวดขันจับ-ปรับ จอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้า" ของกรุงเทพมหานคร หรือไม่ พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 92.84 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 7.16  2.เห็นด้วยหรือไม่  ที่กรุงเทพมหานคร เปรียบเทียบปรับผู้ฝ่าฝืนจอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้า เป็นเงินจำนวน 2,000 บาท พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 75.74  ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 24.26 3.คิดว่าค่าเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน จำนวน 2,000 บาท มากเกินไป หรือน้อยเกินไป พบว่ามากเกินไป ร้อยละ 64.28 น้อยเกินไป ร้อยละ 35.72  

 

4.เห็นด้วยหรือไม่กับนโยบายของกรุงเทพมหานครที่จะไม่ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ หรือวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างวิ่งบนทางเท้า พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 89.82 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 10.18  5.เห็นด้วยหรือไม่กับมาตรการลงโทษผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ หรือวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างโดยการยึดเสื้อวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างเป็นระยะวลา 3 ปี ระหว่างที่ยึดเสื้อวินมอเตอร์ไซต์รับจ้าง จะไม่สามารถขับขี่วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างได้ พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 71.7  ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 28.3  

 

 

6.คิดว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานครกวดขันผู้ฝ่าฝืนจอดรถ หรือขับขี่รถบนทางเท้า ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่แล้วหรือไม่ พบว่าครอบคลุม ร้อยละ 61.06 ไม่ครอบคลุม ร้อยละ 38.94 และ7.เห็นด้วยหรือไม่ว่าบริเวณทางเท้าที่ตั้งจุดกวดขันจับปรับ ผู้จอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้า มีความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้บนทางเท้ามากยิ่งขึ้น  พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 88.34  ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 11.66

 

โดยมีข้อแนะนำและเสนอแนะเพิ่มเติมในการจัดระเบียบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ดังนี้  1.การลงโทษ  มีความเหมาะสมแล้ว แต่ควรมีมาตรการจากเบาไปหาหนักตามลำดับ ขอให้พัฒนาระเบียบวินัยให้ กทม. น่าอยู่มากยิ่งขึ้น 2.ยินดีเป็นอย่างมาก ที่ กทม. จะเข้มงวด เนื่องจากเวลาเดินต้องคอยหลบรถมอเตอร์ไซด์บนทางเท้า 3.ควรทำตามระเบียบ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะยึดใบขับขี่

 

4.ต้องจับจริง ปรับจริง ถึงจะได้ผล 5.ขอให้ทำให้เป็นมาตรฐานทุกที่ 6.ขอให้ กทม.จัดการอย่างจริงจัง ไม่ละเว้นหรือเลือกปฏิบัติ 7.อย่าเลือกปฏิบัติกับวินฯ เท่านั้น ขอให้จับแกร็ปด้วย 8.เมื่อผู้กระทำผิดพบเจ้าหน้าที่จะไม่ขับขี่บนทางเท้า แต่จะเปลี่ยนมาชับรถย้อนศรแทน 9. ขอให้ดูแลเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าโดยสารด้วย และ10.ควรรณรงค์ให้ประชาชนมีจิตสำนึกและมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎหมาย

 

ส่วนผลสำรวจแบบสอบถาม ความคิดเห็นของผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้าง เมื่อถามว่า 1.ท่านเห็นด้วยกับโครงการ "จุดกวดขันจับ-ปรับ จอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้า" ของกรุงเทพมหานครหรือไม่ พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 86.68 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 13.32  2.ท่านเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ที่ได้ลงทะเบียนและมีเสื้อวิน รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกต้องใช่หรือไม่ พบว่าใช่ ร้อยละ 94.44 ไม่ใช่ ร้อยละ 4.56  

 

3.ท่านทราบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะหรือไม่ พบว่าทราบ ร้อยละ 96.8 ไม่ทราบ ร้อยละ 3.2  4.ท่านเคยจอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้าหรือไม่ พบว่าเคย ร้อยละ 65.48  ไม่เคย ร้อยละ 34.52  5.ท่านยินดีหรือไม่ที่จะให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการไม่จอดรถ หรือไม่ซับขี่รถบนทางเท้า พบว่ายินดี ร้อยละ 92.44  ไม่ยินดี ร้อยละ 7.56  

 

6.ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับมาตรการลงโทษผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ หรือวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างโดยการยึดเสื้อวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างเป็นระยะเวลา 3 ปี ระหว่างที่ยึดเสื้อวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง จะไม่สามารถขับขี่วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างได้อีก พบว่าเห็นด้วย ร้อยละ 42.08 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 57.92 โดยมีข้อแนะนำและเสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ทางกลับรถไกล อยากให้ยกเว้นเวลาเร่งด่วน 2.ขั้นตอนการทำใบขับขี่ยุ่งยาก

 

3.การยึดเสื้อวิน 3 ปี มีความรุนแรงมากเกินไป เนื่องจากมีโทษปรับอยู่แล้ว หรือให้ดำเนินการเป็นขั้นตอน เช่น ตักเตือนด้วยวาจา , ยึดใบขับขี่ 1 เดือน หรือ 3 เดือน 4.อยากให้แก้ไขปัญหาเบอร์เสื้อขึ้นทะเบียนใหม่หมด รับป้ายเหลืองใหม่ และ5.อยากให้แก้ไขปัญหารถแกร็ปที่มาวิ่งรับจ้าง

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า  จากผลสำรวจดังกล่าว พบว่าความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับ มาตรการดังกล่าว วันนี้ คณะอนุกรรมการบริหารวินรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร กอ.รมน.กทม. จึงร่วมหารือแนวทางการเพิ่มมาตรการห้ามผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะขับขี่บนทางเท้าในประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2561 เพื่อกำกับและป้องกันผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้า ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบนำเสนอมาตรการดังกล่าวต่อ คณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ