ข่าว

ดีเอสไอจ่อแย้งอัยการหลังสั่งไม่ฟ้อง อนันต์ อัศวโภคิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ จ่อทำความเห็นแย้ง หลังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สั่งไม่ฟ้อง อนันต์ อัศวโภคิน ไม่มีเจตนาฟอกเงินจากการซื้อขายที่ดินธรรมกาย

 

 

31 ตุลาคม 2562 แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษได้มีความเห็นไม่ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ต้องหาของดีเอสไอ ในคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น  

 

 

โดยความเห็นพร้อมสำนวนคดีได้ถูกส่งมายังสำนักงานอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และขณะนี้ได้ส่งต่อไปให้กองความเห็นแย้งตรวจสอบ เบื้องต้นอัยการฝ่ายคดีพิเศษอ้างว่านายอนันต์ไม่มีเจตนาฟอกเงิน จึงมีความเห็นแย้งกับดีเอสไอ สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา

 

ขณะที่ดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบเพื่อทำความเห็นแย้ง เนื่องจากพฤติการณ์ในการซื้อขายที่ดินดังกล่าวนั้น เป็นการถือครองที่ดินแทนพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อขายที่ดินได้แล้วนายอนันต์ก็ไม่ได้โอนเงินจากการขายที่ดินเต็มจำนวนไปให้พระธัมมชโย แต่หักเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เอง

 

ทั้งนี้กองความเห็นแย้งพิจารณาเสร็จ จะเสนอไปยังพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ให้พิจารณา หากไม่มีความเห็นแย้งคดีก็จะยุติลงด้วยการสั่งไม่ฟ้องในชั้นอัยการ แต่หากอธิบดีดีเอสไอมีความเห็นแย้ง ยืนยันว่าสมควรสั่งฟ้องนายอนันต์ สำนวนจะถูกส่งไปให้อัยการสูงสุดพิจารณาชี้ขาด โดยผลการพิจารณาของอัยการสูงสุดจะเป็นที่สุดเด็ดขาด   

 

สำหรับคดีดังกล่าวเป็นผลมาจากดีเอสไอขยายผลการสอบสวน คดีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับพวก ร่วมฉ้อโกงเงินสหกรณ์ฯนับหมื่นล้านบาท โดยปรากฏเส้นทางการเงินว่า นายศุภชัยนำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินเนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวาที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ใกล้วัดพระธรรมกาย ก่อนขายให้ต่อนายอนันต์ในราคา 93 ล้านบาท ทั้งที่ที่ดินมีราคาประเมินถึง 281 ล้านบาท  

 

จากนั้นนายอนันต์นำไปขายต่อให้บุคคลอื่นราคา 492 ล้านบาท ต่อมานำเงิน 303 ล้านบาทบริจาคให้มูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ที่มีพระธัมมชโยเป็นองค์อุปถัมภ์ และก่อสร้างถาวรวัตถุต่างๆ รวมถึงอาคารบุญรักษาฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน

 

นอกจากนั้น ดีเอสไอยังพบหลักฐานสำคัญว่า นายศุภชัยได้ทำหนังสือฉบับลงวันที่ 23 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันที่ไปทำสัญญาซื้อขายที่ดินฯ แสดงเจตนาถวายที่ดินโฉนดเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3งาน 56.2 ตารางวา ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ของบริษัทเอ็มโฮมฯให้กับพระธัมมชโย โดยศุภชัยจะเป็นผู้จัดซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวและถวายให้พระธัมมชโย โดยจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในนามของอนันต์ ซึ่งพระธัมมชโยมอบหมายให้เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน

 

อย่างไรก็ตาม การมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน ในคดีสมคบฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน จะไม่ส่งผลกระทบกับการยึดอายัดทรัพย์ที่ได้มาจากการยักยอกสหกรณ์คลองจั่นฯของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากเป็นการดำเนินการทางแพ่งตามเส้นทางการเงิน ซึ่งแยกต่างหากจากความผิดทางอาญา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ