ข่าว

เวิลด์แบงก์จัดไทยอันดับ 21 Doing Business 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หม่อมเต่า เผย ธนาคารโลก จัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ ไทยขยับสู่อันดับที่ 21

 

               รมว.แรงงาน โชว์ผลงานขับเคลื่อน Doing Business 2020 เผยผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ โดย ธนาคารโลก หรือ World Bank ประเทศไทยขยับสู่อันดับที่ 21 แล้ว

 

               วันที่ 29 ตุลาคม 2562 หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ธนาคารโลก หรือ World Bank ได้ประกาศผลการจัดอันดับความยากง่าย ในการประกอบธุรกิจ หรือ Doing Business 2020

 

               ภาพรวมประเทศไทยปี 2020 อยู่อันดับที่ 21 จากเดิมปี 2019 อยู่อันดับที่ 27 ดีขึ้น 6 อันดับ และมีคะแนน Ease of Doing Business สูงขึ้น ขยับจาก 78.45 เป็น 80.10 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1.65 คะแนน

 

               และอยู่ในกลุ่ม 25 ประเทศแรกของโลกจาก 190 ประเทศที่มีความง่ายในการประกอบธุรกิจ และมีคะแนนใกล้เคียงกับประเทศสิงคโปร์ ซึ่งอยู่อันดับที่ 2 (86.20 คะแนน) และมาเลเซีย ซึ่งอยู่อันดับที่ 12 (81.50 คะแนน)

 

               กระทรวงแรงงาน โดย สำนักงานประกันสังคม ได้มีการปฏิรูปที่สำคัญได้แก่ การปรับปรุงการขึ้นทะเบียนนายจ้างโดยพัฒนาระบบ WPD มาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนนิติบุคคลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า การพัฒนาระบบ e-Service ให้นายจ้างสามารถชำระเงินสมทบผ่านระบบ e-Payment ได้ทั้งกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน เพิ่มช่องทาง การชำระเงินสมทบโดยใช้บัตรเดบิต/เครดิตมาสเตอร์การ์ดผ่านระบบเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่อยู่ในระบบ e-Payment

 

               ซึ่งการพัฒนาการให้บริการดังกล่าวสอดรับกับการจัดอันดับที่ดีขึ้นของ Doing Business 2020 ในด้านการเริ่มต้นธุรกิจ (92.4 คะแนน) และด้านการชำระภาษี (77.7 คะแนน) แสดงถึงผลสำเร็จของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

               โดยมีการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการรวดเร็วขึ้น นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้การประกอบธุรกิจง่ายขึ้น ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องการบริการสะดวกขึ้น นายจ้าง สถานประกอบการ และประชาชน ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว

 

               สำหรับทิศทางการพัฒนางานที่สอดรับกับ Doing Business 2021 กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้มีการเพิ่มช่องทางการรับเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ซึ่งมีทั้งระบบ e-Payment และ Mobile Application และเพิ่มช่องทางการจ่ายประโยชน์ทดแทนผ่านบริการ Prompt Pay

 

               นอกจากนี้ นายจ้างที่จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะได้รับความสะดวกในการแจ้งขึ้นทะเบียนประกันสังคมโดยอัตโนมัติและสามารถ ใช้ช่องทางการขึ้นทะเบียนลูกจ้างผ่านระบบ e-Service ของสำนักงานประกันสังคมได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดอันดับที่ดีขึ้นในปีต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สปส.เพิ่มค่าทำศพประกันตน ม.40

-สปส.แนะผู้ประกันตนรับเงินชราภาพ

-รมว.แรงงาน เผย ยอดผู้ประกันตนเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.9 หมื่นคน

-สปส.ปรับระบบจ่ายเงินชดเชยกลุ่มโรคภาระเสี่ยง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ