ข่าว

ผู้ตรวจการฯ เชื่อมีช่องทางพูดคุยให้สหรัฐฯหยุดตอบโต้ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประธานผู้ตรวจฯ" มั่นใจในมิตรภาพ เชื่อมีช่องทางพูดคุยสหรัฐฯเลิกตอบโต้ทางการค้า แนะเร่งหาสารชีวภาพกำจัดหญ้ารองรับหลังแบน 3 สาร

 

 

"ประธานผู้ตรวจฯ" มั่นใจในมิตรภาพ เชื่อมีช่องทางพูดคุยสหรัฐฯเลิกตอบโต้ทางการค้า แนะเร่งหาสารชีวภาพกำจัดหญ้ารองรับหลังแบน 3 วัตถุอันตราย รัฐบาลต้องหาเครื่องจักรลดต้นทุนทางการเกษตร วอนกลุ่มคัดค้านมองปัญหาสุขภาพ

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน -29 ต.ค.62 พล.อ.วิทวัส รชตนันท์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีมติยกเลิกการใช้สารดังกล่าวในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีข้อเสนอแนะ ส่วนกรณีที่เกษตรกรจำนวนหนึ่งยื่นเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัย ถือเป็นสิทธิที่สามารถยื่นฟ้องได้ซึ่งในส่วนของผู้ตรวจฯได้ยึดในเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสามารถไปดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงได้กับเกษตรกรที่ จ.หนองบัวลำภู และ จ.น่าน จึงอยากให้เกษตรกรหรือผู้ที่ยังคัดค้านคิดว่าถ้ามีคนหนึ่งคนใดในครอบครัวของเกษตรกรล้มป่วยลง เป็นมะเร็ง เกษตรกรครอบครัวนั้นก็จะประสบในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการรักษา ขณะที่แรงงานในครอบครัวก็ต้องกลับมาดูแลผู้ป่วย

 
          พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ระหว่างนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหามาตรการรองรับหลังยกเลิก 3 สาร ด้วยการหาสารชีวพันธุ์ทดแทนในการกำจัดหญ้าและวัชพืช ส่วนกรมวิชาการเกษตรต้องไปสร้างตัวอย่างไปให้คำแนะนำ ว่ามีเครื่องมือเครื่องจักรกลทางการเกษตรอะไรที่รัฐจะสามารถสนับสนุนได้ โดยเฉพาะเครื่องมือขนาดใหญ่ที่รัฐควรจัดสรรให้ และให้เกษตรกรยืมกันใช้ในชุมชนหรือตำบล ไม่ใช่ให้เกษตรกรเป็นเจ้าของเครื่องมือเกษตรใหญ่ๆ ซึ่งในหลายประเทศก็ใช้วิธีการนี้เพื่อลดต้นทุนของเกษตรกร นอกจากนี้หน่วยทหารในพื้นที่ เช่น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ทหารบก ก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือ ประกอบกับรัฐอาจออกมาตรการณ์ลดภาษีเครื่องมือ เครื่องจักรทางการเกษตร     

 

          พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า เชื่อว่าประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่คิดจะตอบโต้ทางการค้า หลังไทยแบน 3 สารเคมี แต่เท่าที่ติดตามก็เห็นว่าทางการสหรัฐฯกังวลเรื่องสารไกลโฟเซต ซึ่งสหรัฐฯใช้อยู่ เมื่อสหรัฐฯส่งสินค้าโดยเฉพาะองุ่นมาประเทศไทยหรือไม่ประเทศอื่นๆ หากมีสารดังกล่าวที่ตกค้างในองุ่นก็จะเกิดปัญหา ประเทศอื่นๆก็จะไม่นำเข้าได้ ซึ่งไทยและสหรัฐฯเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ก็เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถพูดคุยกันได้ ส่วนเรื่องจีเอสพีเชื่อว่าเป็นเรื่องของแรงงานมากกว่า อย่างไรก็ตามทางผู้ตรวจฯก็จะติดตามเรื่องของการใช้สารทดแทนและวิธีการอื่นๆและการหาวัตถุทดแทนอื่น ที่จะทำอย่างไรให้เกษตรกรลดต้นทุน รวมถึงทำอย่างไรให้เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ ซึ่งเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ที่ทำมาถือว่าทำได้ดี ซึ่งถ้าหากต่อไปยังเกิดปัญหาก็ขอให้พยายามแก้ไข อย่าได้หยุดยั้งเพียงแค่นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ