ข่าว

จับแล้ว แฮกเกอร์มือป่วน ระบบ ชิมช้อปใช้ เฟส 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  รมว.ดีอี -ปอท. แถลงจับกุมแฮกเกอร์มือป่วน ระบบ ชิมช้อปใช้ เฟส 2 ผู้ต้องหารับสารภาพทำคนเดียว เพราะต้องการทดลองวิชา ไม่เกี่ยวข้องการเมือง

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายธีรณัฐ มหัทธโนบล อายุ 19ปี แฮกเกอร์ที่ใช้โรบอทเข้ามาก่อกวนระบบการลงทะเบียน ‘ชิม ช้อป ใช้’ ทำให้ประชาชนเข้าลงมะเบียนได้ยากและไม่สามารถเข้าได้เลย ซึ่งจับกุมตัวได้ที่จังหวัดปัตตานีเมื่อวานนี้ 

    สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม เป็นวันเปิดลงทะเบียน ชิมช้อปใช้เฟส 2 ตั้งแต่เวลา 06.00-09.00น. หรือจนกว่าจะครบจำนวน และได้ตรวจสอบพบว่าการลงทะเบียนเกิดความล่าช้า ประชาชนไม่สามารถเข้าลงทะเบียนได้ตามปกติ

    โดย นายพุทธิพงษ์ บอกว่า หลังจากได้เข้าไปรับข้อมูลจาก กระทรวงการลัง และธนาคารกรุงไทย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งระบบของธนาคารกรุงไทยเกิดปัญหาตั้งแต่แปดโมง และได้มีการประสานงานเข้าไปดูแล ให้เข้าไปแก้ไข เพราะมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาทำให้เกิดปัญหาขึ้น หลังจากนั้นได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเข้าไปตรวจสอบ ทั้งนี้ระบบของธนาคารกรุงไทย มีความพร้อมสมบูรณ์และวันดังกล่าวระบบไม่ได้ล่ม แต่มีผู้ประสงค์ดีเข้ามาป่วนระบบ ในลักษณะของการเข้ามาสมัครเป็นแสนคนทำซ้ำๆอยู่หลายนาที ทำให้เห็นว่าไม่ใช่ประชาชนปกติ ที่จะเข้ามากดได้ จนสืบสวนติดตามจนได้ข้อมูลครบถ้วน และขอศาลอนุมัติหมายจับ จนสามารถจับกุมตัวได้ 
     ทั้งนี้จากการสอบปากคำผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดจริงและทำเพียงคนเดียว และมีความสนใจในอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีตั้งแต่เด็ก และไม่ได้ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ในชิมช้อปใช้เฟส1 ก็เข้ามาดำเนินการบ้างแล้ว แต่ก็ทำไม่สำเร็จเช่นกัน โดยมีข้อมูลหลักฐานทั้งสองครั้ง

    สำหรับลักษณะการเข้ามาดำเนินการ ของผู้ต้องหารายนี้ คือการใช้ชุดคำสั่ง ที่โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก ชื่อว่า อันเดอร์สต็อก จากนั้นก็โพสต์เชิญชวนว่า หากเข้ามาลงทะเบียนไว้ในโปรแกรมนี้จะทำให้ลงทะเบียนได้เร็วขึ้น เมื่อมีประชาชนเข้ามาในชุดคำสั่งนี้ ก็นำโรบอทที่เขียนโปรแกรมไว้ กับประชาชนที่เข้ามาลงทะเบียนในชุดคำสั่ง นำมาจองพื้นที่ในการลงทะเบียนระบบชิมช้อปใช้ จึงทำให้ระบบหลักมีความล่าช้า
   โดยบอท1ตัวจะเท่ากับจำนวนคน400คน ครั้งนี้บอทประมาณ50,000ตัว ก็เท่ากับว่าจะทำให้มียอดลงทะเบียน20ล้านคน

   ส่วนที่ทำไปเพื่ออะไรนั้น เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเข้ามาหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ จากการจองโควต้าชิมช้อปใช้ และหากทำสำเร็จก็อาจถูกนำไปใช้ในการ ต่อรองผู้เสียหาย / ขายพื้นที่จับจองในระบบ หรือหักเปอร์เซ็นต์ส่วนต่าง และนอกจากกรณีนี้แล้ว ยังพบว่า ผู้ต้องหา มีอย่างน้อยอีก 2 เว็บไซต์ ที่มีพฤติการณ์ใกล้เคียงกันด้วย

     ทั้งนี้ รัฐมนตรีดีอี ยังฝากถึงประชาชน ด้วยว่า ระบบของธนาคารกรุงไทยเป็นระบบที่ดีมาก ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการนำกลับมาใช้อีก ในโครงการต่างๆของรัฐบาล จึงอยากให้มั่นใจในระบบของรัฐบาล และอยากให้ใช้ในข่องทางที่ถูกต้อง เพราะไม่มีทางลัด ไม่มีการให้คนเข้าไปช่วยดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ส่วนการจ้างให้ลงทะเบียนแทนก็ขอให้หลีกเลี่ยงเพราะข้อมูลส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ

      ด้านผู้การ ปอท. ย้ำว่า ผู้ต้องหาไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวของประชาชนผ่านเว็บที่เป็นชุดคำสั่งดังกล่าว แต่ต้องการจะได้คิวจากการจองโควต้าชิมช้อปใช้ และเหตุผลที่ทำไป เพราะอยากทดลองวิชา ที่ผู้ต้องหามีความสนใจในคอมพิวเตอร์ และหัดเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่ ป.5  และยืนยันว่า การดำเนินการครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ไม่พบคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง และไม่พบว่ามีเจตนาจะพังระบบ  โดยหลังจากนี้จะขยายผลต่อไปว่าจะต้องดำเนินคดีกับประชาชนที่นำชุดคำสั่งดังกล่าวไปใช้งานหรือไม่ ซึ่งต้องรอตรวจสอบข้อมูลที่หลงเหลือในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และตรวจสอบไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ยังพบว่า ผู้ต้องหาเคยก่อเหตุเกี่ยวกับการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในทางที่ผิดอีกหลายคดี มีหลักฐานเป็นซิมโทรศัพท์นับพันชิ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

       สำหรับนายธีรณัฐ โดนแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.10 กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบเพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำตามปกติได้

        และมาตรา 13 เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด และตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์ประกอบเอง 1 ชุด คอมพิวเตอร์ Notebook 1 เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง  external HDD 2 อัน และของกลางอื่นๆรวม 17 รายการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ