ข่าว

ลูกแชร์แม่มณี นัดรวมตัวพบ สมศักดิ์ พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แชร์แม่มณี" กลุ่มโคราชเสียหาย 15 ล้าน ร้องดีเอสไอช่วย ด้านอธิบดีดีเอสไอส่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเข้าข่ายกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงหรือไม่

 


 

             กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)- 29 ต.ค.2562-“แชร์แม่มณี” กลุ่มโคราช เสียหาย 15 ล้าน ร้องดีเอสไอช่วย ด้านอธิบดีดีเอสไอส่งฝ่ายกฎหมายตรวจสอบเข้าข่ายกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงหรือไม่ หากเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษพร้อมออกหมายจับ-อายัดบัญชี ด้านกองคดีเร่งรัดการสืบสวน มอบรหัสให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลผ่านระบบคิวอาร์โค้ด
 

            กลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากการร่วมลงทุนในแชร์”แม่มณี”จาก จ.นครราชสีมา กว่า 10 ราย วงเงินความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท ได้เดินทางมายื่นคำร้องทุกข์และกรอกเอกสารแจ้งความเสียหายต่างๆต่อพนักงานสอบสวนดีเอสไอ


 

 

 

 

ลูกแชร์แม่มณี นัดรวมตัวพบ สมศักดิ์ พรุ่งนี้

 

 

                   นายนิทัศน์ แซ่อึง ตัวแทนของกลุ่มผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนเข้าร่วมลงทุนในแชร์มณีตั้งแต่เดือนมี.ค.62 โดยทราบข่าวการตั้งวงแชร์แม่มณีจากสื่อออนไลน์ ต่อมากลุ่มแชร์แม่มณีได้จัดงานพบปะแนะนำวงแชร์ที่ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ตนจึงได้เข้าไปร่วมรับฟังและตัดสินใจลงทุน โดยเริ่มลงทุนครั้งแรกในจำนวนเงินไม่มาก แต่เมื่อได้ผลตอบแทนจริงตามที่ระบุไว้จึงได้เพิ่มการลงทุนและชักชวนญาติพี่น้องเพื่อนสนิทต่างๆร่วมลงทุนประมาณ 50 - 60 คน รวมจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ15 ล้านบาท ซึ่งในช่วงแรกของการลงทุนทุกคนได้รับผลตอบแทน ตามที่ตกลงไว้จนกระทั่งถึงรอบการจ่ายเงินรอบเดือนตุลาคม ซึ่งไม่ได้รับเงินโอน้ข้าบัญชีและทราบว่าวงแชร์แตก จึงได้รวบรวมหลักฐานต่างๆมาร้องขอความช่วยเหลือจากดีเอสไอ อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค) จะมีกลุ่มผู้เสียหายอื่นๆจากแชร์แม่มณีนัดรวมตัวกันเพื่อยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


                   ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ภายหลังผู้เสียหายแชร์แม่มณีเข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอ ได้สั่งการให้กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบรวบข้อมูลและข้อเท็จจริงเพื่ออนุมัติการสืบสวน นอกจากนี้ยังได้ส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าคดีเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หากพฤติการณ์เป็นการฉ้อโกงประชาชนจะไม่เข้าข่ายคดีพิเศษ และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จะเป็นผู้ทำคดี แต่หากรูปคดีมีพฤติการณ์แห่งคดีเป็นการกู้ยืมที่ฉ้อโกงประชาชน หรือแชร์ลูกโซ่ ดีเอสไอก็สามารถรับไว้สอบสวนรับเป็นคดีพิเศษได้

 

 

ลูกแชร์แม่มณี นัดรวมตัวพบ สมศักดิ์ พรุ่งนี้

 


                   ขณะที่นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายในคดีแชร์แม่มณีที่เข้าร้องทุกข์กับดีเอสไอ จะได้รับมอบรหัสเพื่อให้กรอกเข้ามายังในระบบคิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหายได้เข้าไปกรอกรายละเอียดความเสียหายพร้อมรูปแบบการโอนและรับเงิน ขณะเดียวกันดีเอสไอก็สามารถประมวลข้อมูล วงเงินความเสียหาย จำนวนผู้เสียหายและบัญชีที่ผู้ต้องหาใช้ในการรับโอนเงินเพื่อนำไปสู่การอายัดบัญชี อย่างไรก็ตามกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบจะเร่งรัดให้ออกเลขสืบสวนภายในเวลา 5 วัน และจะขออนุมัติให้รับเป็นคดีพิเศษโดยเร็วที่สุดเพื่อออกหมายจับและอายัดทรัพย์สินผู้เกี่ยวข้องในคดีแชร์แม่มณีทุกราย


                   ทั้งนี้สำหรับรูปแบบความผิดที่เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ จะมีลักษณะต่างๆ เช่น การชักชวนประชาชนให้ลงทุนในหลายรูลักษณะ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงซึ่งไม่ได้ ประกอบธุรกิจจริงตามที่กล่าวอ้างจริง เช่น ลงทุนธุรกิจน้ำมัน แชร์ทอง หรือแชร์ยางพารา เป็นต้น หรือการชักชวนประชาชนให้สมัคร สมาชิกโดยอ้างว่าเป็นธุรกิจขายตรงมีผลกำไรสูง โดยที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น บริษัทที่อ้างว่าเป็นธุรกิจขายตรงจำหน่ายสินค้า อุปโภคบริโภคหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือที่เรียกว่าขายตรงแอบแฝงแบบแชร์ลูกโซ่ รวมทั้งการชักชวนประชาชนให้ลงทุนเก็งกำไรในธุรกิจต่างๆ ที่ค่อนข้างทันสมัย และซับซ้อน เช่น ธุรกิจเก็งกาไรจากอัตราตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ธุรกิจเก็งกำไรราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า ราคาน้ำมันดิบ ราคาทองคาหรือธุรกิจใหม่ๆ ที่สามารถอ้างอิงได้กับต่างประเทศ เป็นต้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ