ข่าว

รับมือ ดีเปรสชั่นจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตุฯ เตือนหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ฉบับ 2 ทวีกำลังแรงเป็นดีเปรสชั่น จ่อเข้าเวียดนาม กัมพูชา

 

               กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึง วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2562 ระบุว่า

 

               หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน

 

 

               คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 30 ต.ค. 2562 แล้วจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

               อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว และคาดว่าจะลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค. 2562

 

               ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

 

               สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

 

รับมือ ดีเปรสชั่นจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบไทย

 

               โดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูง 1-2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

               ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไประวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย รวมทั้งชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

               ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

               ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.

 

               กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23.00 น.

 

               พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2562 ลักษณะอากาศทั่วไป ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

 

               สำหรับบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่ 

 

               อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 30 ต.ค. 62 แล้วจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในระยะต่อไป

 

               ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ติดตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป 

 

               ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว และคาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทยในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.2562)

 

               ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นลง และอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

รับมือ ดีเปรสชั่นจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบไทย

 

               พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันนี้ ถึง 17.00 น. วันพรุ่งนี้

 

               ภาคเหนือ   มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์ อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส 

               บริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. 

 

               ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศเย็นในตอนเช้า และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนมากทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส 

               บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. 

 

               ภาคกลาง  มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. 

 

               ภาคตะวันออก  มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร 

 

รับมือ ดีเปรสชั่นจ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบไทย

 

               ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)  มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-36 องศาเซลเซียส 

 

               ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร 

 

               ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร 

 

               ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)  มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร 

 

               กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เตือนฉบับ 2 อากาศแปรปรวน ใต้ฝนหนัก

-อุตุฯ เตือน 6 จังหวัดภาคอีสาน จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30

-อุตุฯเตือนอากาศแปรปรวน ทั้งฝน ทั้งน้ำท่วม

-กรมอุตุฯ ปัดข่าวพายุฤดูร้อนถล่มกรุง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ