ข่าว

ศาลฎีกาฯ นัดไต่สวน ปารีณา โพสต์เฟซส่อพาดพิงคดีเอื้ออาทร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัฒนา" จำเลยคดีบ้านเอื้อฯ เจรจา "ปารีณา" ส.ส.พปชร.ไม่จบทำการขัดข้อกำหนดศาลหรือไม่ สุดท้ายต้องไต่พยาน 2 ธ.ค.นี้

 

 

          เมื่อวันที่ 28 ต.ค.62 - ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร นัด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ถูกร้อง มาสอบถาม กรณีที่ นายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้พิจารณากรณีที่อ้างว่า น.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ขัดต่อคำสั่งศาลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่วางไว้ในคดีบ้านเอื้ออาทร จากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ปารีณา เมื่อเดือน ส.ค.62 ที่ผ่านมา พาดพิงนายวัฒนา และการเบิกความในคดีบ้านเอื้ออาทร

 

ศาลฎีกาฯ นัดไต่สวน ปารีณา โพสต์เฟซส่อพาดพิงคดีเอื้ออาทร

 

          โดยวันนี้ นายวัฒนา ผู้ร้อง เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายควา ขณะที่ น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้อง เดินทางมาเพียงลำพัง ไม่มีทนายความ

 

          เมื่อถึงเวลานัด องค์คณะฯ เปิดโอกาสให้ทั้ง2 ฝ่ายพูดคุยไกล่เกลี่ยกันก่อนเป็นเวลาเกือบชั่วโมง แต่ 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ คำร้องจึงเข้าสู่กระบวนไต่สวน โดยองค์คณะฯ กำหนดนัดไต่สวนพยานทั้ง 2 ฝ่าย ในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายอ้างตนเองเป็นพยานฝ่ายละ 1 ปาก ขณะเดียวกัน องค์คณะฯ ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ตั้งทนายความกับ น.ส.ปารีณา ตามที่ร้องขอด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามช่วงท้ายการพิจารณานายวัฒนา ได้แถลงต่อศาลด้วยว่าจะขอเพิ่มพยานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอีกปากหนึ่ง เนื่องจากในการพูดคุยเห็นว่า น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้อง ไม่ยอมรับถึงการโพสต์ข้อความในวันที่ 17 ส.ค. แต่ตนเชื่อว่าสามารถตรวจสอบการกู้ข้อมูลได้ว่ามีการโพสต์หรือไม่ อย่างไร ซึ่งศาลเห็นว่า ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนแล้วจึงให้มีการไต่สวนพยานตามที่กำหนดก่อน และระหว่างนั้นคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายสามารถแถลงขอเพิ่มเติมพยานได้

 

          ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการสอบถามคำร้องแล้ว นายวัฒนา ผู้ร้อง กล่าวว่า ส่วนนี้ตนได้ยื่นคำร้องว่า น.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ขัดต่อข้อกำหนดของศาลหรือไม่ ส่วนที่ตนแถลงว่าจะขอไต่สวนผู้เชี่ยวชาญนั้นเพราะเห็นว่า น.ส.ปารีณา ไม่ยอมรับเรื่องโพสต์

 

          อย่างไรก็ดีสำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับวัน-เวลา และพฤติการณ์โพสต์ นายวัฒนา ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงโดยระบุเพียงว่า ทั้งหมดอยู่ในคำร้องแล้ว และกระบวนการรอศาลไต่สวน

 

          ส่วนคดีหลักบ้านเอื้ออาทรนั้น การไต่สวนพยานยังดำเนินการอยู่ โดยวันที่ 6 พ.ย.นี้ องค์คณะฯ ได้นัดพร้อมคู่ความเพื่อกำหนดวันสืบพยานใหม่เนื่องจากที่ผ่านมามีเปลี่ยนองค์คณะบางคน (องค์คณะบางคนโยกย้าย) โดยขณะนี้ยังเหลือพยานอัยการโจทก์อีก 3 ปาก ส่วนของจำเลย 14 คนก็ยังมีพยานที่ยังไม่ได้เริ่มสืบ โดยคาดว่าหากได้มีการกำหนดเวลาไต่สวนพยานที่ชัดเจนแล้ว ในส่วนของพยานจำเลยคิดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนน่าจะเสร็จ

 

          ด้าน น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้องกล่าวยืนยันว่า การโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนนั้น ไม่ได้พาดพิงถึงนายวัฒนาและคดีบ้านเอื้ออาทร โดยตนเห็นว่าการบื่นคำร้องนั้นอาจเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหนือไม่ เพราะที่ตนโพสต์นั้นเป็นการชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ทำทุจริต ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีบ้านเอื้ออาทรเพราะตนไม่เคยติดตามคดีนี้มาก่อน ซึ่งข้อความที่โพสต์นั้นน่าจะเป็นช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่าน โดยตนก็ยังไม่ได้ลบข้อความดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการของศาลแล้วแต่ไม่อาจพูดรายละเอียดอะไรได้มาก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ