ข่าว

ไบโอไทยแจ้งความถูกข่มขู่หลังแฉประวัติ ผช.รมต.เกษตรฯสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.มูลนิธิชีววิถี แจ้งความถูกข่มขู่ หลังแฉประวัติผช.รมต.เกษตรสหรัฐ เชื่อสหรัฐตัดสิทธิ GSP ไทยส่วนหนึ่งจากการแบนไกลโฟเซตปิดทางนำเข้าพืชGMO

 

28 ตุลาคม 2562 วันนี้ที่สภ.รัตนาธิเบศร์ นนทบุรี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการวิถีชีววิถี หรือ ไบโอไทย เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน กรณีถูกข่มขู่ หลังแฉประวัติผู้ช่วยรัฐมนตรี ด้านกิจการเกษตร ของสหรัฐ?อเมริกา ที่แทรกแซงการแบนไกลโฟเซตของไทย
       

 

นายวิฑูรย์ บอกว่า เหตุเกิดจากโพสต์ของเพจเฟซบุ๊กของมูลนิธิ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมากล่าวถึง ผู้ลงนามจดหมายถึงรัฐบาลไทยคัดค้านการแบนไกลโฟเซต คือ เท็ด แมคคินนี ตำแหน่งอย่างเป็นทางการคือ Under Secretary of Agriculture for Trade and Foreign Agricultural Affairs หรือ ผู้ช่วยรัฐมนตรีเกษตรเพื่อการค้าและกิจการเกษตรต่างประเทศ

 

โดยมีการเปิดเผยประวัติ ผู้ช่วยรัฐมนตรี เท็ด แมคคินนี ทำงานมาอย่างยาวนานถึง 19 ปี กับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์สารเคมีกำจัดแมลงคลอร์ไพริฟอส จดหมายของแมคคินนี จึงไม่ได้มีความหมายปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนอเมริกัน แต่เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มบริษัทสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีอิทธิพลเหนือรัฐบาลสหรัฐฯเป็นหลักมากกว่า

 

การอ้างเรื่องผลกระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐในการส่งออกถั่วเหลือง และข้าวสาลี น่าจะเป็นเพียงข้ออ้างในการปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มบริษัทในสมาคม ที่ประกอบกิจการค้าไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เป็นสำคัญ 

 

ส่วนความคืบหน้า หลังจากสหรัฐ ส่งจดหมายแบบคัดค้านการแบนไกลโฟเซตของรัฐบาลไทย มีการตัดสิทธิ์GSP ในเวลาที่ต่อมาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งทำให้ประเทศไทยมีต้นทุนในการส่งออกอาหารทะเลและสินค้าต่าง ๆ ในรายการ? มูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้านบาทนั้น นายวิฑูรย์เห็นว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการแบนสารเคมีเกษตร โดยเฉพาะไกลโฟเซต ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ประเทศไทยจะไม่ต้อนรับพืชที่มีการดัดแปลงพันธุกรรมหรือ พืช GMO  ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ เสียดุลการค้ากับไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ