ข่าว

เริ่ม 8 พ.ย. สุวรรณภูมิปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก 5 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทสภ.สุวรรณภูมิ ปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน เพื่อปรับปรุงพื้นผิว วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 - 6 เมษายน 2563

 

               ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เดินหน้าตามแผนปรับปรุงคุณภาพทางวิ่ง ทางขับ เตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน เพื่อปรับปรุงพื้นผิว เริ่มงาน 8 พฤศจิกายน 2562 นี้

 

               ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดำเนินการตามแผนงานปรับปรุงเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ระยะที่ 1 ช่วงที่ 2  ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 - เมษายน 2563 โดยจะเข้าทำงานเฉพาะในช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงช่วงเช้า ซึ่งในระหว่างการซ่อมแซมจะปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออก อากาศยานสามารถใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น – ลงของเที่ยวบิน ได้เป็นปกติ
 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการดำเนินโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway)

 

               ซึ่งแผนดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี พ.ศ. 2562 - 2565 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงที่ 1 ทสภ. ได้มีการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 900 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

 

               และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ทสภ. จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะที่ 1 ช่วงที่ 2 ในระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 - 6 เมษายน 2563 รวมระยะเวลา 150 วัน โดยจะทำการปรับปรุงพื้นผิวช่วงกลางทางวิ่ง เป็นระยะทาง 1,100 เมตร และบริเวณพื้นผิวทางขับออกด่วน B3, B5, B7, B8, B10 และ B11

 

               โดยการปรับปรุงจะมีการรื้อพื้นผิวเดิมออกบางส่วน และปูพื้นผิวใหม่ด้วยเอสฟัสต์ ซึ่งจะทำให้พื้นผิวทางวิ่ง ทางขับมีความคงทน แข็งแรงยิ่งขึ้น สามารถรองรับการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในอนาคตได้เต็มประสิทธิภาพ

 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ทสภ. จึงกำหนดให้ผู้รับจ้างเข้าปฏิบัติงานเฉพาะช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30 - 08.30 น. โดย ทสภ. ยังคงเปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว และกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งทั้ง 2 เส้นได้ตามปกติในช่วงเช้า เวลา 08.30 น.

 

               ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ถึง 6 มกราคม 2563 และในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน วันที่ 18 - 31 มกราคม 2563 ทสภ. จะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวซึ่งจะมีเที่ยวบินคับคั่ง และมีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก 
 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วนในครั้งนี้ ทสภ. ให้ความสำคัญกับด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยเน้นกำกับดูแลให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

 

               โดย ทสภ. ได้มีการจัดทำแผนความปลอดภัยงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ช่วงที่ 1 ระยะที่ 2 เสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่ง กพท.เห็นชอบแล้วตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2562 รวมทั้งได้มีการแจ้ง กพท. เพื่อออกประกาศ AIP Supplement ให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการดำเนินการดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

 

               นอกจากนี้ คณะทำงานกำกับการดำเนินงานโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway) 01R-19L และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee : AOC) สายการบินที่ให้บริการ ณ ทสภ. บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทสภ. ฯลฯ

 

               ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น แนวทางในการจัดตารางการบินและการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และ ทสภ. ยังได้มีการประสานแจ้งให้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ทราบถึงแผนดำเนินการดังกล่าว เพื่อเตรียมแผนรองรับในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

 

               ทั้งนี้ ก่อน ทสภ. จะเข้าเริ่มดำเนินการปิดซ่อมทางวิ่งช่วงที่ 1 ใน ระยะที่ 2 นั้น ทสภ. จะเตรียมความพร้อมโดยการตรวจสภาพพื้นผิว และล้างคราบยางล้ออากาศยานที่ตกค้างบนพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันตก พร้อมซ่อมบำรุงระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อให้มีความพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขึ้นลงของอากาศยานได้อย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่มีการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกดังกล่าว

 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนมิถุนายน - ตุลาคม 2563 เป็นการดำเนินงานประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง ส่วนโครงการระยะที่ 3 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนตุลาคม 2564 - เมษายน 2565 เป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางและเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้นในระยะยาวต่อไป

 

               ทั้งนี้ ทสภ. มุ่งมั่นที่จะพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คงความเป็นท่าอากาศยานแห่งชาติที่ได้ระดับมาตรฐานโลกอย่างยั่งยืนตลอดไป 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-19 พ.ย.62 สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสาร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ