ข่าว

มท.2 กระตุกจิตสำนึกร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มท.2 ชี้ทุกคนต้องมีจิตสำนึกที่ดี ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำและขยะ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน โดยมี ก.มหาดไทย เป็นกลไกหลักขับเคลื่อนภารกิจสำคัญสู่การปฏิบัติ

 

 

          นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ประธานในพิธีเปิด โครงการ "เปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส เราคนไทย ต้องร่วมมือ" ซึ่งจัดโดยองค์การจัดการน้ำเสีย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการ ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำของเทศบาลนครสงขลา ณ ชุมชนร่วมใจพัฒนา และชุมชนใกล้เคียงของเทศบาลนครสงขลา โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสียและเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา นายกเทศบาลนครสงขลาและเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนและประชาชนร่วมในพิธีเปิดโครงการ ณ ห้องทัพพ์รดา โรงแรม เดอะ เบด เวเคชั่น ราชมังคลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

 

          นายนิพนธ์ กล่าวว่า การจัดการน้ำเสียของประเทศไทย นับว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนทุกคน เมื่อแหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำคลอง มีคุณภาพน้ำที่ดี ไม่มีการเน่าเสีย จะส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตสุขอนามัย ของเราทุกคนดีขึ้น แต่การที่จะทำให้การจัดการน้ำเสียของประเทศไทยประสบความสำเร็จ และสามารถควบคุมไม่ให้น้ำเสียเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น สิ่งสำคัญประการแรกคือ การเริ่มต้นจากตัวของเราเองที่เป็นผู้ทำให้เกิดน้ำเสีย ถ้าเราทุกคนใช้น้ำอย่างประหยัด แยกเอาเศษอาหารออกก่อนการล้างจาน หรือการดูแลรักษาถังดักไขมัน เพียงแค่นี้ก็จะสามารถช่วยลดความสกปรกจากบ้านเรือน ลงสู่ท่อระบายน้ำแหล่งรองรับน้ำ เช่นคลอง แม่น้ำได้เป็นอย่างดี การที่เราคนไทยจะช่วยกันในสิ่งที่กล่าวมาแล้วได้อย่างสม่ำเสมอ จะต้องมีการปลูกฝังจิตสำนึกใจการรักษาสิ่งแวดล้อม ให้มีความตระหนักว่า การมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่มีน้ำเสีย ขยะ แต่ถ้ามีคลองสวยน้ำใสใกล้บ้าน จะทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น

 

          นายนิพนธ์ กล่าวต่อไปว่า โครงการ "เปลี่ยนน้ำเสีย เป็นน้ำใส เราคนไทย ต้องร่วมมือ" โดยองค์การจัดการน้ำเสีย ณ ชุมชนร่วมใจพัฒนา และชุมชนใกล้เคียงของเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นตัวอย่างของการให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และรวมถึงการสร้างความตระหนักในการช่วยกันลดความสกปรกของน้ำเสีย จากแหล่งกำเนิด การร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการในระดับพื้นที่ โดยให้กระทรวงมหาดไทยเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญ ไปสู่การปฏิบัติ เช่นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานจาก การบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ซึ่งจะทำให้สงขลาเป็นเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว
      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ