ข่าว

ต่างด้าวลอบทำงาน นายจ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านเฟอร์นิเจอร์ย่านนวมินทร์ ลุยจับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

 

               กรมการจัดหางาน บุกจับต่างด้าวผิดกฎหมาย ทำงานร้านเฟอร์นิเจอร์ย่านนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม พบแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน 5 คน ย้ำ ทำงานในประเทศไทยต้องมีใบอนุญาตทำงาน

 

               วันที่ 25 ตุลาคม 2562 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ได้ขับเคลื่อนนโยบายตรวจสอบติดตาม กวดขัน การทำงานของแรงงานต่างด้าว โดยได้สั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ตรวจเข้มการทำงานของแรงงานต่างด้าวในทุกพื้นที่

 

ต่างด้าวลอบทำงาน นายจ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

               ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ของกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว ที่ร้านเฟอร์นิเจอร์มือสอง ถนนคลองลำเจียก แขวงนวมิทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ เนื่องจากได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย

 

ต่างด้าวลอบทำงาน นายจ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

               โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 5 คน และได้นำตัวทั้งหมดส่ง สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

               “คนต่างด้าวที่ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกผลักดันส่งกลับ ส่วนนายจ้างเจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์มือสอง ที่จ้างคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี

 

ต่างด้าวลอบทำงาน นายจ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

               อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ได้ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศ 16,836 คน ดำเนินคดี 211 คน ขณะที่ ตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการทั่วประเทศ 916 ราย/แห่ง ดำเนินคดี 83 ราย/แห่ง และได้เปรียบเทียบปรับแรงงานต่างด้าว คิดเป็นเงินค่าปรับ 60,000 บาท ”นางเธียรรัตน์ กล่าว

 

ต่างด้าวลอบทำงาน นายจ้างมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 

               ทั้งนี้ ผู้ที่พบคนต่างด้าวทำงานผิดกฎหมายหรือพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าว สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0-2354-1729 หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทร.สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ขายของหน้าร้าน ต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยมากสุด

-ไฟเขียวต่างด้าว อยู่ต่อไม่ต้องออกนอกไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ