ข่าว

ทสภ.สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสารในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปรับเปลี่ยนการตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศเป็นแบบ Concourse Screening เริ่ม 19 พ.ย.นี้

 

               ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จะปรับเปลี่ยนการให้บริการการตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ จาก Centralized Security Screening เป็น Concourse Screening โดยเริ่มให้บริการ วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน นี้

 

 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562  ทสภ. จะเริ่มเปลี่ยนการให้บริการการตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศเป็นแบบ Concourse Screening เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้โดยสารบริเวณจุดตรวจค้นภายในประเทศ ชั้น 4 (เดิม) ซึ่งมีพื้นที่คับแคบและทำให้เกิดความคับคั่งในชั่วโมงเร่งด่วน อีกทั้งกีดขวางการใช้บริการของผู้โดยสารที่ใช้บริการ Counter Check-in

 

ทสภ.สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสารในประเทศ

 

               โดย ทสภ. จะย้ายจุดตรวจค้นกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ภายในอาคารเทียบเครื่องบิน A และ อาคารเทียบเครื่องบิน B (Concourse A และ B) บริเวณชั้น 2 และ ชั้น 3 จะสามารถแก้ไขความแออัดและการกีดขวางผู้โดยสารที่ใช้บริการในอาคารผู้โดยสารได้

 

               นอกจากนี้ยังแก้ไขข้อขัดข้องการใช้พื้นที่ปะปนกันของผู้โดยสารขาออกที่ผ่านการตรวจค้นแล้วกับผู้โดยสารขาเข้าที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจค้น จะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับอากาศยานที่ออกจาก ทสภ. ได้รับการตรวจค้น 100% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในแผนรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ

 

               นอกจากนั้นพื้นที่ตรวจค้นผู้โดยสารผ่านและเปลี่ยนลำจากต่างประเทศไปภายในประเทศ (INTER TO DOM) ที่ตั้งอยู่บริเวณ Concourse B ชั้น 2 ซึ่งบดบังแนวสายตาและกีดขวางแนวทางเดิน  ทสภ. จะได้ปรับรื้อออกเพื่อคืนให้เป็นพื้นที่สัญจรให้กับผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารกลุ่มนี้จะไปผ่านการตรวจค้นที่บริเวณที่เปิดให้บริการใหม่ 

 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแก้ปัญหาข้างต้น ทสภ. ได้ปรับเปลี่ยนการให้บริการการตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศจาก Centralized Security Screening เป็น Concourse Screening โดยยกเลิกจุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 2 จุด ได้แก่

 

               1. จุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ บริเวณอาคารผู้โดยสาร ชั้น 4 และ

               2. จุดตรวจค้นผู้โดยสารผ่านและเปลี่ยนลำจากต่างประเทศไปภายในประเทศ (INTER to DOM) บริเวณ Concourse B ชั้น 2

 

ทสภ.สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสารในประเทศ

 

               และเปิดให้บริการจุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศใหม่ จำนวน 4 จุด ได้แก่

 

               1. จุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ Concourse A บริเวณชั้น 3 สำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องผ่าน Gate A1-A6

               2. จุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ Concourse A บริเวณชั้น 2 สำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องผ่าน Bus Gate A7-A9

               3. จุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ Concourse B บริเวณชั้น 3 สำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องผ่าน Gate B1-B6 และ Bus Gate B2B, B2C

               4. จุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศ Concourse B บริเวณชั้น 2 สำหรับผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องผ่าน Bus Gate B7-B9

 

ทสภ.สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสารในประเทศ

 

               การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ ทสภ. ได้มีการเตรียมปรับป้ายบอกทิศทางภายใน Concourse A และ B ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินไปยังจุดตรวจค้นได้อย่างถูกต้อง ไม่สับสน

 

               โดยที่ ทสภ. ได้มีการจัดทำแผนการย้ายอุปกรณ์และปรับเปลี่ยนป้ายในคืนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เพื่อให้พร้อมเปิดใช้งานในเช้าวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 นอกจากนี้ในช่วงแรก ทสภ. จะจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางผู้โดยสารด้วย

 

               นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า การเปลี่ยนการให้บริการการตรวจค้นมาใช้แบบ Concourse Screening สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถจัดสรรการใช้พื้นที่ได้อย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดคับคั่งของผู้โดยสาร รวมถึงเพิ่มพื้นที่พักคอยให้กับผู้โดยสารภายในประเทศก่อนจะเข้า Holdroom สร้างความพึงพอใจให้กับผู้โดยสาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยของ ทสภ. ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

ทสภ.สุวรรณภูมิย้ายจุดตรวจผู้โดยสารในประเทศ

 

               ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการให้บริการการตรวจค้น ทสภ. ยังคงถือปฏิบัติตามมาตรการตรวจค้นอย่างเคร่งครัดเช่นเดิม เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ทสภ. มุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการในทุกๆ ด้านเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจสูงสุด

 

               หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ AOT Contact Center หมายเลข 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-รถไฟเชื่อม 3 สนามบินไฟเขียวเรียบร้อย

-โซเชียลแซวหลังคารั่วสุวรรณภูมิ "สนามบินชางฮีก็ทำไม่ได้"

-"สนามบินสุวรรณภูมิ" ยกเว้นค่าที่จอดรถช่วงวันหยุดยาว

-จัดอันดับสนามบิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ