ข่าว

โพลชี้ปชช.พอใจ 'สนามบินอันดับหนึ่ง' ถือเป็นหน้าตาประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โพลชี้ปชช.พอใจ 'สนามบินอันดับ' ถือเป็นหน้าตาประเทศ โรงพยาบาล ตามมาติด ๆ ส่วนสถานีตำรวจรั้งท้าย


26 ตุลาคม 2562 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล "สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ" ได้นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ได้สำรวจความพอใจต่องานบริการของภาครัฐและภาคเอกชน

 

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง สำรวจความพอใจต่องานบริการของรัฐและเอกชน กรณีศึกษาประชาชนคนในเขตเมืองทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,026 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง 20 – 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา 


ทั้งนี้พบว่าเมื่อคะแนนความพอใจต่องานบริการของรัฐและเอกชนเต็ม 10 คะแนน ประชาชนพอใจต่อสนามบินเป็นอันดับที่หนึ่งคือได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุด 8.70 คะแนน เพราะภูมิใจในความทันสมัย เป็นหน้าตาภาพลักษณ์ของประเทศ รวดเร็วในการเดินทาง มีความปลอดภัย สะดวก สะอาด ตามลำดับ

 

รองลงมาคือ พอใจต่อโรงพยาบาล 8.49 คะแนน พอใจต่อการประปา 8.05 คะแนน พอใจต่อการไฟฟ้า 8.02 คะแนน พอใจต่อสำนักงานเขต/ว่าการอำเภอ 7.99 คะแนน พอใจต่อแท๊กซี่ 7.90 คะแนน พอใจต่อรถประจำทาง 7.66 คะแนน พอใจต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง 7.65 คะแนน พอใจต่อเรือประจำทาง 7.55 คะแนน และท้ายสุดพอใจต่อสถานีตำรวจ 7.33 คะแนน


ผศ.ดร.นพดล กล่าวต่อว่า เมื่อวิเคราะห์เจาะลึกงานบริการโรงพยาบาลต่างๆ ของรัฐ พบว่า ประชาชนที่ใช้บริการพอใจโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สูงเป็นอันดับที่หนึ่งคือ 8.97 คะแนน รองลงมาคือ โรงพยาบาลรามา 8.87 คะแนน โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ 8.81 คะแนน โรงพยาบาลเด็ก 8.49 คะแนน และโรงพยาบาลราชวิถี 8.35 คะแนน ตามลำดับ

 

 

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความพอใจต่อธุรกิจบริการของรัฐและเอกชน พบว่า ประชาชนพอใจศูนย์บริการรถยนต์มาเป็นอันดับที่หนึ่งคือ 8.78 คะแนน รองลงมาคือ พอใจบริการของธนาคาร 8.55 คะแนน พอใจห้างสรรพสินค้า 8.53 คะแนน พอใจโทรศัพท์มือถือ 8.49 คะแนน พอใจรถไฟฟ้า 8.46 คะแนน พอใจร้านอาหารฟาสต์ฟูด 8.43 คะแนน พอใจสายการบิน 8.41 คะแนน และพอใจบริษัทประกัน 8.40 คะแนนเป็นอันดับสุดท้าย

 

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามความพอใจต่อศูนย์บริการผ่านโทรศัพท์ต่าง ๆ หรือ คอลเซ็นเตอร์ พบว่า พอใจ Call Center โรงพยาบาลเป็นอันดับที่หนึ่งคือ 8.25 คะแนน รองลงมาคือ พอใจ คอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร 8.18 คะแนน พอใจคอลเซ็นเตอร์บัตรเครดิต 8.11 คะแนน พอใจคอลเซ็นเตอร์เครือข่ายมือถือ 7.96 คะแนน พอใจคอลเซ็นเตอร์ประกันชีวิต 7.92 คะแนน พอใจคอลเซ็นเตอร์สอบถามเส้นทาง 7.79 คะแนน

 

พอใจคอลเซ็นเตอร์ด้านสุขภาพจิต 6.00 คะแนน พอใจคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์บ้าน 5.50 คะแนน และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ พอใจคอลเซ็นเตอร์แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้เพียง 4.17 คะแนน เพราะมีปัญหาเรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้แจ้งกับผู้รับแจ้งไม่ชัดเจน ไม่รู้พิกัดจุดเกิดเหตุ ความล่าช้าในการเข้าระงับเหตุ ความไม่สามารถแก้ปัญหาได้ และไม่มีการติดตามประเมินผลของการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย เป็นต้น
    

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชาชนพอใจต่องานให้บริการของรัฐและเอกชนโดยภาพรวม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.3 ระบุติดต่อได้ง่าย ต้อนรับดี รองลงมาคือ ร้อยละ 62.0 แก้ปัญหาได้ ร้อยละ 53.3 ไม่รอนาน ร้อยละ 49.9 ระบุสถานที่สะอาด และร้อยละ 44.8 ระบุเรื่องความปลอดภัย ตามลำดับ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า งานบริการของรัฐและเอกชนที่ได้รับความพอใจสูงในอันดับต้น ๆ คือ สนามบินและโรงพยาบาล แต่สถานีตำรวจและงานบริษัทประกันกลับได้รับความพอใจในอันดับท้าย ๆ ยิ่งงานบริการคอลเซ็นเตอร์ที่รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายที่ต้องให้ความสำคัญต่อความทุกข์ ความเดือดร้อนฉุกเฉินกลับได้รับความพอใจท้ายสุด

 

จึงจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขในเรื่อง การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้แจ้งเหตุและผู้รับแจ้งในพิกัดจุดเกิดเหตุ ความรวดเร็วในการเข้าถึงที่เกิดเหตุ ความสามารถในการแก้ปัญหาให้เรียบร้อยได้ การไม่รอเวลาที่นานเกินไป และสำหรับงานบริการที่ให้ประชาชนเข้าถึงสถานที่ให้บริการ ความสะอาดและความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องได้รับการพิจารณาของหน่วยงานรัฐและเอกชนที่ทำหน้าที่ให้บริการประชาชนเช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-โพล เผยคะแนนดัชนีการเมืองไทย บิ๊กตู่2 สอบตก
-"นิด้าโพล"ระบุประชาชนดีใจ"บิ๊กตู๋"นั่งนายกฯต่อ
-เปิดผล Exclusive Poll 2562

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ