ข่าว

ทร.เตือนคนปล่อยข่าวให้ร้าย ระวังถูกแฉกลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กลือ" ไม่ถือโทษ 9 ข่าวปล่อยให้ร้ายจากผู้เสียประโยชน์ เชื่อหาตัวไม่ยาก เตือนมือมืดระวังถูกแฉกลับ แจง ทร.ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน เหตุเพราะคนตอบแบบสอบถามเข้าใจผิด

 

 

          เมื่อวันที่ 24 ต.ค. - 62 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในต้นเดือนที่ผ่านมา มีข่าวให้ร้าย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร)หลายกรณี ถือเป็นการตั้งใจปล่อยข่าวให้ร้ายต่อกองทัพเรือทางสื่อสังคมออนไลน์หลายข่าวติดต่อกัน และมีบางข่าวเผยแพรไปสู่สื่อกระแสหลักโดยมุ่งเน้นโจมดีไปที่ ผบ.ทร. แม้ว่าทุกข่าวจะไม่เป็นที่สนใจต่อสาธารณชนในวงกว้างมากนัก เพราะจากเนื้อหาสาระในข่าวก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ เป็นเหมือนข่าวใส่ร้ายจากคนพาลหรือจากบัตรสนเท่ห์ทั่วไปที่มักมีมาจากผู้เสียผลประโยชน์ หรือไม่สมหวังจากเรื่องส่วนตัว 

 

          พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า การแถลงความจริงต่อสาธารณชนจึงเป็นวิธีการที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพเรือไม่ได้รับผลกระทบโดยไม่จำเป็น เพราะข่าวเหล่านั้นถูกผูกโยงมาจากผู้ไม่รู้ข้อมูลครบถ้วน อาทิ งานสร้างต่างๆ ที่มีขึ้นจากแผนงานโครงการของกองทัพเรือมาแต่อดีต ผ่านการพิจารณาของหน่วย และผ่านการพิจารณาจากกรมฝ่ายอำนวยการระดับกองทัพเรือมาอย่างรอบคอบ มีงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกองทัพเรือรองรับ ไม่สามารถเกิดได้จากการสั่งการโดยลำพัง หรือใช้งบประมาณนอกเหนือจากงบประมาณปกติแต่ประการใด

 

          โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ปล่อยข่าวนำผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณพ.ศ.2562 ที่ระบุว่ากองทัพเรือได้รับผลคะแนน 81.81 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ 85 เปอร์เซ็นต์ ตามประกาศสำนักงานงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)นั้น ความจริงแล้วสำนักงาน ป.ป.ช.ก็ได้ชี้แจงไว้ในประกาศแล้วว่าผลประเมินไม่ได้บ่งชี้ถึงการทุจริตหรือการกระทำผิดของหน่วยงานแต่อย่างใด และผลคะแนนก็ไม่ได้ทำให้เห็นว่าหน่วยงานมีภาพของความซื่อสัตย์น้อยกว่าหน่วยงานอื่น

 

          ขณะเดียวกัน ในรายละเอียดตัวชี้วัดสำคัญกองทัพเรือได้คะแนนตัวชี้วัดลำดับ 1.การป้องกันการทุจริต เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ และได้คะแนนตัวชี้วัดลำดับที่สองในการเปิดเผยข้อมูลสูงถึง 97.78 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตัวชี้วัดอื่นเป็นหัวข้อปลีกย่อยด้านการปฏิบัติงานซึ่งคะแนนส่วนใหญ่กองทัพเรือได้คะแนนระดับดีมาก ยังไม่ถึงมากที่สุดนั้น เป็นเพราะผู้ให้คะแนนโดยทั่วไป  ไม่ทราบว่าการให้คะแนนถึงขั้นมากแล้วยังไม่เพียงพอต่อคะแนนประเมินรวมที่ต้องให้คะแนนถึงมากที่สุด เนื่องจากไม่ทราบว่าเกณฑ์คะแนนดีมากตั้งไว้ที่ 60-97.9 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มคะแนนมากที่สุดตั้งไว้ที่ 80-100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หน่วยงานจะได้รับผลประเมิน ที่มีคะแนนรวมสูงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ผู้ตอบจึงจะต้องตอบแบบสอบถามโดยทำเครื่องหมายในช่องมากที่สุดให้มากเพียงพอเท่านั้น 

 

          "ผบ.ทร.ไม่ได้ถือโทษต่อผู้ไม่หวังดีที่ปล่อยข่าวให้ร้ายกองทัพเรือ และที่ล่วงเลยมาถึงตัวท่านเองแต่ประการใด ขณะเดียวกันยังเป็นห่วงว่าในโลกสังคมออนไลน์นั้นการสืบค้นหาตัวผู้ปล่อยข่าวทำได้ไม่ยาก หากถึงวันที่คนส่วนใหญ่ของกองทัพเรือทราบว่าผู้ปล่อยข่าวเหล่านี้เป็นใคร คุณความดีของท่านที่เคยมีมาในอดีตจะหมดสิ้นไป ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดจนเพื่อนพี่น้องและครอบครัวก็คงต้องอับอายต่อสิ่งที่ท่านกระทำในลักษณะลับหลัง เช่นนี้" โฆษก ทร.กล่าว 

         

         โฆษก ทร. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้เปิดตัว Facebook Fanpages ในชื่อ กองทัพเรือโดยโฆษกกองทัพเรือ เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารในสังคมออนไลน์ ให้การติดตามข่าวสารของกองทัพเรือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง เชื่อถือได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ เป็นเสมือนเพื่อนผู้แจ้งข่าวสารของกองทัพเรือ และพร้อมที่จะรับฟัง และตอบคำถามต่างๆ ทุกเรื่องอย่างเป็นกันเองตั้งแต่ 24 ต.ค.62 เป็นต้นไป 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ลือชัย ถูกโจมตีทางโซเชียลมีเดียหลายกรณี เช่น เรื่องบ้านพักรับรอง ผบ.ทร. 112 ล้านบาท, อาคารเอนกประสงค์หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.), ประตูหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน( นย.), โครงการศูนย์สมุททรานุภาพกองทัพเรือ อ.บางพระ, เชื่อหมอดูถวายเพลพระ 700 วัน ,ค่าใช้จ่ายไตรกีฬา ,สนามกอล์ฟ ใน สอ.รฝ. ,กองทัพเรือสอบตก จากผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ,ทร.มีคลื่นใต้น้ำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ