ข่าว

ราชทัณฑ์ แจงยิบขอคืนที่ดินวัดเขื่อนเขาลั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชทัณฑ์ แจงยิบ พศ.-วัดเขาเขื่อนลั่น เห็นชอบให้คุกคลองไผ่ ขอคืนพื้นที่วัดเขาเขื่อนลั่น 6 ไร่ ระบุให้ใช้ที่ดินตั้งแต่เป็นสำนักสงฆ์

 

 

            23 ต.ค.2562-"ราชทัณฑ์ แจงยิบ พศ.-วัดเขาเขื่อนลั่น เห็นชอบให้คุกคลองไผ่ ขอคืนพื้นที่วัดเขาเขื่อนลั่น 6 ไร่ ระบุให้ใช้ที่ดินตั้งแต่เป็นสำนักสงฆ์ ปัจจุบันมีโครงการสร้างสถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ภาคอีสาน


         

 

 

 

            พ.ต.อ. ณรัชต์  เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เพจองค์การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ-ภาคประชาชน ได้โพสต์ข้อความพาดพิงการทำงานของเรือนจำกลางคลองไผ่ โดยขอให้ตรวจสอบการขอคืนพื้นที่วัดเขาเขื่อนลั่นว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ นั้น กรมราชทัณฑ์ขอชี้แจงว่า ที่พักสงฆ์เขาเขื่อนลั่นเดิมอยู่ในเขตที่กรมธนารักษ์ ซึ่งให้สิทธิ์ในการใช้พื้นที่กับกรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำกลางคลองไผ่เป็นผู้ดูแล มีพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ ต่อมาที่พักสงฆ์ดังกล่าว ได้ขยายพื้นที่ออกประมาณ 16 ไร่ พร้อมทั้งได้สร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม

 

 

               เช่น กุฏิสงฆ์ เจดีย์บรรจุธาตุ กระจายทั่วพื้นที่และได้ขอใช้พื้นที่ดังกล่าว  เพื่อจัดตั้งเป็นวัดเขาเลื่อนลั่นในเวลาต่อมา แต่กรมราชทัณฑ์มีแผนที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวก่อสร้างสถาบันพัฒนาข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ขอคืนพื้นที่บางส่วนจากที่พักสงฆ์ ให้คงเหลือเพื่อให้สามารถตั้งวัดได้ จำนวน 10 ไร่ โดยคงพื้นที่ก่อสร้างถาวรวัตถุที่จำเป็นของวัด ได้แก่ โบสถ์ เมรุ ศาลาการเปรียญ กุฏิเจ้าอาวาสไว้ และอยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบพื้นที่ 10 ไร่ ดังกล่าวให้กรมธนารักษ์ เพื่อมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา จัดสร้างเป็น วัดเขาเขื่อนลั่นต่อไป

 

           

           พ.ต.อ. ณรัชต์ กล่าวอีดว่า การดำเนินการของเรือนจำกลางคลองไผ่ ผ่านความเห็นชอบของสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าคณะตำบลคลองไผ่ คณะกรรมการที่พักสงฆ์เขาเลื่อนลั่น โดยมีมติจะคืนพื้นที่ให้ จำนวน 6 ไร่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาขยายให้เป็น 10 ไร่

 

///

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ